Ngày đầu tiên camera AI 'soi', nhiều lái xe ra đường thận trọng
Ngày 10/12 gần 2.000 camera AI giám sát giao thông của Hà Nội đi vào hoạt động. Thông tin này ngay lập tức khiến giới lái xe dịch vụ "xôn xao".
Tại một số diễn đàn trên mạng xã hội, nhiều người làm lái xe dịch vụ tỏ ra thận trọng khi biết hệ thống 1.873 camera AI của Hà Nội dự kiến đi vào hoạt động. Trên một nhóm xe dịch vụ, một lái xe cảnh báo: "Tạm thời giống thời xưa đón khách, bật cảnh báo, nhả phanh cho xe trôi 3-5 km/h, lựa cho khách lên…"
Một lái xe khác thì cho rằng vì camera AI có thể phát hiện ra các lỗi như dừng đỗ sai quy định, không thắt dây an toàn… với mức phạt cao nên khi đón khách cần phải thận trọng. Cụ thể, người này bày cách "anh em gặp biển P.131a (biển báo dừng đỗ) được dừng đón trả khách. Còn biển P130 thì anh em né đoạn đường hoặc phố đó ra, bảo khách đi bộ vào"…. Người này cũng cảnh báo "Camera AI có thể quét vị trí từ xa và tất cả hành vi đón trả khách vẫn có thể quét được bình thường. Anh em nhớ chấp hành luật".
Anh Tùng (trú tại Hà Nội) là lái xe dịch vụ cho biết, trước đây khi chưa có hệ thống camera AI thì việc dừng đỗ khá "tuỳ tiện". Với những đoạn đường cấm, lái xe vẫn "quan sát", nếu không thấy lực lượng chức năng thì "ghé đít xe, bật xi nhan" rồi nhanh chóng đón, trả khách. Tuy nhiên, khi biết tin hệ thống camera AI tại Hà Nội đã đi vào hoạt động, người lái xe này bắt đầu cẩn thận hơn.

Theo Công an Hà Nội, hệ thống camera AI được trang bị nhiều tính năng hiện đại như quay quét 360 độ, nhận diện rõ sự vật, hiện tượng, đối tượng ở khoảng cách 500-700m, hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết và môi trường khắc nghiệt. Các camera này được bố trí tại các tuyến, nút giao thông trọng điểm, khu vực trung tâm, cửa ngõ ra vào Thành phố nhằm phục vụ công tác quản lý, giám sát giao thông và đảm bảo an ninh, trật tự đô thị.
Điểm nổi bật của hệ thống là khả năng xử lý và phân tích hình ảnh trực tiếp tại camera (xử lý tại biên), giúp nhận diện nhanh các hành vi vi phạm giao thông, hành vi liên quan đến an ninh trật tự; đồng thời gửi dữ liệu về trung tâm để đối sánh, phân tích với cơ sở dữ liệu chung. Giải pháp này giúp tăng độ chính xác, giảm độ trễ, tiết kiệm tài nguyên máy chủ tại trung tâm, đồng thời cho phép mở rộng linh hoạt số lượng camera trong tương lai.

Đặc biệt, 1.873 camera AI được tích hợp chức năng tự động đo đếm lưu lượng phương tiện tại các nút giao, truyền dữ liệu theo thời gian thực để điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu giao thông tối ưu. Qua đó, hệ thống giúp giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian chờ đèn đỏ và nâng cao hiệu quả điều hành giao thông thông minh.
Mới đây, tại hội thảo về xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, cho biết ngày 10/12, toàn thành phố sẽ vận hành hệ thống 1.873 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.
Mục tiêu của hệ thống không chỉ là "phạt nguội", mà hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Các camera sẽ tự động phát hiện các hành vi vi phạm phổ biến như vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định…
Theo quan sát của PV Báo Sức khoẻ và Đời sống, tại một số tuyến đường lắp camera AI như Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, Phạm Văn Bạch…, người dân đã có ý thức hơn trong việc chấp hành luật giao thông. Mặc dù vẫn có tình trạng vượt đèn đỏ, đè vạch... tuy nhiên không nhiều.