Sẽ đầu tư hoàn chỉnh hàng loạt hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam
Các hầm đường bộ cao tốc Bắc-Nam nếu được đầu tư hoàn thiện 2 ống hầm sẽ tăng năng lực lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.

Xin vốn dư từ dự án để đầu tư hoàn thiện hầm
Theo báo cáo của Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng, trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông có 17 công trình hầm đường bộ, tổng chiều dài hơn 21km. Trong đó, có 8 hầm (dài gần 9km) đã hoàn thiện, đang khai thác 2 ống hầm với quy mô 4-6 làn xe hoàn chỉnh.Với 9 hầm khác (dài gần 13km) đã đào 2 ống hầm nhưng mới phân kỳ đầu tư hoàn thiện để khai thác 1 ống hầm quy mô 2 làn xe. Các ống hầm còn lại được gia cố bê tông vỏ hầm, làm mặt đường để tận dụng làm hầm cứu hộ, thoát hiểm, chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện, tuyến đường dẫn vào hầm...Đối với 9 hầm mới đầu tư 1 ống hầm, Bộ Xây dựng đã chấp thuận chủ trương đầu tư hoàn thiện 4 hầm gồm: hầm Sơn Triệu, hầm Thần Vũ, hầm Cù Mông, hầm Núi Vung. Còn 5 hầm chưa có chủ trương đầu tư hoàn thiện gồm hầm Đèo Bụt dài 778m (đoạn Vũng Áng-Bùng); hầm số 1 dài 698m, hầm số 2 dài 575m và hầm số 3 dài 3.200m (đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn) và hầm Tuy An dài 1.020m (đoạn Chí Thạnh-Vân Phong).Các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 sẽ cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2025. Việc hoàn thiện 1 ống hầm và khai thác 2 làn xe tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông (khi có sự cố trong hầm) cũng như vào các dịp lễ, Tết khi lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông tăng cao.“Việc các chủ đầu tư đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm để đưa vào khai thác độc lập, đồng bộ giữa phần tuyến và hầm nhằm tăng năng lực lưu thông, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến trong quá trình khai thác, sử dụng, nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án là cần thiết,” lãnh đạo Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng nhìn nhận.Mặt khác, Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được chia thành 12 dự án thành phần, tổng chiều dài 729km, đi qua 32 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư là 146.990 tỷ đồng.

Đủ khả năng cân đối để hoàn thiện
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 6, kinh phí đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt trên cao tốc đoạn Vũng Áng-Bùng khoảng hơn 265 tỷ đồng. Kinh phí còn lại của dự án (sau khi đã đầu tư hệ thống hệ thống điều hành giao thông, thu phí không dừng, kiểm soát tải trọng xe) khoảng hơn 955 tỷ đồng, đủ để đầu tư hoàn chỉnh ngay công trình hầm.Đối với đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, kinh phí đầu tư hoàn thiện 3 hầm khoảng hơn 1.430 tỷ đồng (hầm số 1 khoảng 159 tỷ đồng, hầm số 2 hơn 219 tỷ đồng, hầm số 3 khoảng hơn 819 tỷ đồng và hệ thống điều hành giao thông các hầm khoảng gần 234 tỷ đồng).“Như vậy, tổng kinh phí đầu tư hoàn chỉnh 5 hầm đường bộ nêu trên khoảng gần 1.922 tỷ đồng. Trong đó, có 2 dự án thành phần (Quảng Ngãi-Hoài Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh) thiếu kinh phí khoảng hơn 1.621 tỷ đồng cần cân đối điều hòa từ các dự án thành phần còn dư khác sang để thực hiện,” Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng phân tích.
