Sốt xuất huyết: Những điều cần tránh khi mắc bệnh

7:50 | 05/07/2022

Khi điều trị sốt xuất huyết, cần tránh làm gì để không làm tình trạng bệnh nặng hơn và gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

Theo ThS. BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc (nguyên Trưởng khoa Cấp cứu) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sốt xuất huyết nếu phát hiện và điều trị theo đúng phác đồ thì sẽ khỏi bệnh mà không để lại di chứng. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, người bệnh cần phải tránh một số điều để không làm cho bệnh nặng hơn. Hãy tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây. 

Không tùy tiện sử dụng thuốc hạ sốt

Với những người mắc sốt xuất huyết, tuyệt đối không dùng thuốc hạ sốt aspirin và ibuprofen. Bởi hai loại thuốc này sẽ khiến cho tình trạng chảy máu ở người bệnh trở nên trầm trọng hơn, có thể dẫn tới tình trạng xuất huyết dạ dày dữ dội gây nguy hiểm đến tính mạng.

Không tắm và ngâm người trong nước quá lâu khi bị sốt xuất huyết, người bệnh có thể tắm rửa bình thường. Tuy nhiên, cần tránh tắm và ngâm người trong nước quá lâu. Tuyệt đối không sử dụng nước lạnh để tắm và gội đầu bởi nó có thể làm cho tình trạng xuất huyết trở nên nghiêm trọng hơn.

Với trường hợp sốt xuất huyết hạ tiểu cầu, người bệnh cần tránh kỳ cọ mạnh khi tắm bởi điều này có thể gây chảy máu dưới da hoặc trong cơ, cực kỳ nguy hiểm.

Trong thời gian từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh, nên hạn chế việc tắm gội vì nó sẽ làm cho thành mạch giãn mạnh khiến cho tình trạng xuất huyết có thể trở nên nặng hơn.

Người bị sốt xuất huyết không nên tùy tiện sử dụng thuốc hạ sốt.

Người bị sốt xuất huyết không nên tùy tiện sử dụng thuốc hạ sốt.

Không ăn trứng

Trứng có thể sinh ra một lượng nhiệt lượng lớn tích trữ trong cơ thể người bệnh. Đối với bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue, nhất là trẻ em, khi ăn trứng gà sẽ làm thân nhiệt tăng lên, nhiệt lượng không phát tán ra ngoài được, khiến cho tình trạng sốt lâu khỏi. Vì vậy, ăn trứng là điều kiêng kỵ khi bị nhiễm virus Dengue.

Không uống trà đặc, cà phê, hút thuốc, uống rượu

Tất cả những thức uống này đều có chứa caffeine, khiến cho não bị kích thích, làm tăng huyết áp, tim đập nhanh và cơ thể trở nên mệt mỏi hơn. Bệnh nhân nhiễm sốt xuất huyết Dengue khi uống trà đặc còn làm giảm tác dụng của một số loại thuốc hạ sốt. Hơn nữa, trong trà có chứa một số chất có tác dụng tăng nhiệt độ của cơ thể, khiến cho tình trạng sốt trở nên trầm trọng hơn.

Người bị sốt xuất huyết nên kiêng những loại đồ uống có chất kích thích.

Người bị sốt xuất huyết nên kiêng những loại đồ uống có chất kích thích.

Không ăn uống đồ ngọt

Nước ngọt có gas, bánh kẹo ngọt, mật ong và các thực phẩm có chứa đường là những thứ mà bệnh nhân nên tránh. Việc hấp thụ quá nhiều đường vào cơ thể sẽ khiến các tế bào bạch cầu hoạt động chậm chạp, khả năng diệt khuẩn yếu ớt và bệnh sốt xuất huyết càng lâu khỏi.

Không ăn đồ ăn dầu mỡ, cay nóng khi nhiễm virus Dengue, sức đề kháng của bệnh nhân bị suy giảm, năng lượng cũng bị hao hụt ít nhiều. Việc nạp vào cơ thể các món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, đầy bụng, khó tiêu mà còn ảnh hưởng đến khả năng hồi phục của bệnh nhân.

Chú ý: Nếu bệnh có các biểu hiện nặng thì người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế để có thể được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

7:28 | 23/04/2024

Người bệnh cao huyết áp cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên thích hợp về việc có cần uống thuốc hay không.

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

8:27 | 21/04/2024

Để có kết quả đo huyết áp chính xác nhất, bạn nên đo vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Đa phần mọi người nên thực hiện đo huyết áp vào khoảng 30 phút từ khi thức dậy, sau khi đi vệ sinh và trước bữa sáng.

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.