Thanh toán không dùng tiền mặt có mang lại rủi ro?

6:00 | 30/06/2024

Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại khá nhiều tiện ích trong cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên, hình thức thanh toán này cũng mang lại những rủi ro có thể xảy ra. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan đến vấn đề này.

Thanh toán không dùng tiền mặt có những ưu điểm gì?

11 ưu điểm mà thanh toán không dùng tiền mặt có thể đem lại như:

Nhanh chóng, thuận tiện: Với các giao dịch có giá trị lớn hay giao dịch ở xa nhau về địa lý, thanh toán không tiền mặt sẽ thuận tiện nhiều hơn cho cả đôi bên. Ngoài ra, khi đi mua hang cũng không cần phải mang quá nhiều tiền, chỉ cần điện thoại có kết nối internet hoặc thẻ ngân hàng là có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi.

Chính xác: Không phải đổi tiền phức tạp nếu không có tiền lẻ, nhất là với số tiền lớn, thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đảm bảo tính chính xác cao hơn.

Tiết kiệm chi phí và thời gian: Không còn mất thời gian ra tới cửa hàng, đến đúng giờ, đúng địa chỉ để mua hàng. Chỉ cần ngồi ở nhà và bằng một vài thao tác đơn giản trên các thiết bị điện tử là có thể thanh toán tiền điện, nước, wifi, thanh toán tiền hàng,… Ngoài ra, các ngân hàng còn có các chương trình ưu đãi cho người sử dụng ứng dụng như hoàn tiền, tích điểm thưởng, voucher… giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng.

Quản lý chi tiêu dễ dàng hơn: Dựa vào những lượt thanh toán đã giao dịch, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra lại các giao dịch, khoản mua của mình để kiểm soát tài chính tốt hơn. Đây chính là một điểm nổi bật mà các hình thức thanh toán trực tuyến mang lại cho người tiêu dùng.

Các hình thức thanh toán linh hoạt: Chỉ cần một tài khoản ngân hàng có đăng kí dịch vụ Mobile banking sẽ giúp người dung kết nối với các phương thức thanh toán như tài khoản ngân hàng nội địa, thẻ quốc tế, ví điện tử… giúp thực hiện thanh toán các giao dịch theo nhu cầu nhanh chóng.

Giúp tăng doanh thu và thu hút thêm khách hàng: Đa dạng các hình thức thanh toán cho cửa hàng sẽ giúp bạn mở rộng được các đối tượng khách hàng. Bằng cách cung cấp cho khách hàng một phương thức thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, do đó cũng là cách giúp thu hút thêm khách hàng, doanh số từ việc bán hàng và dịch vụ cũng từ đó tăng thêm.

Giảm thiểu rủi ro: Đối với thanh toán tiền mặt bạn đối mặt với một số thất thoát như tiền rách, mất cắp, nhân viên cửa hàng gian lận… Còn giao dịch trực tuyến sẽ giúp bạn giải quyết được những rủi ro này. Tiền sau khi giao dịch sẽ chuyển ngay vào tài khoản của chủ cửa hàng, tránh được sai sót trong thanh toán.

Giảm chi phí bán hàng: Nếu như trước đây, các chủ cửa hàng phải mất nhiều thời gian và nhân lực cho việc quản lý tiền mặt, quản lý các dòng tiền ra vào, thu chi hoàn toàn thủ công thông qua tiền mặt. Giờ đây, thanh toán trực tuyến giúp các chủ cửa hàng giảm đi được khoản chi phí cho việc quản lý, bảo quản dòng tiền và quản lý tài chính, nhờ vậy cũng giảm được chi phí bán hàng.

Quản lý kinh doanh chặt chẽ hơn, tránh thất thoát: Việc thanh toán trực tuyến giúp giúp chủ cửa hàng quản lý dòng tiền chặt chẽ, tránh sai sót, tiền được chuyển thẳng vào tài khoản của chủ cửa hàng. Ngoài ra, việc thanh toán trực tuyến còn giúp chủ cửa hàng tránh được việc "bom hàng" khi yêu cầu khách thanh toán tiền hàng trước, nhận hàng sau.

Giúp Nhà nước giảm chi phí in ấn, chi phí vận chuyển, kiểm đếm và bảo quản tiền. Hạn chế được lượng tiền mặt lưu thông, giúp giảm thiểu lạm phát, ổn định nền kinh tế.

Góp phần đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng. Đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của xã hội trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

 Tuy mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống thường nhật nhưng thanh toán không dùng tiền mặt cũng có những rủi ro. Ảnh minh họa: TL

 Tuy mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống thường nhật nhưng thanh toán không dùng tiền mặt cũng có những rủi ro. Ảnh minh họa: TL

Những rủi ro có thể gặp phải khi thanh toán không dùng tiền mặt

Ngoài những lợi ích mà thanh toán không dùng tiền mặt mang lại, những rủi ro cũng có thể gặp phải khi sử dụng phương tiện này bao gồm:

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt chỉ áp dụng tại các khu vực có nền công nghệ phát triển tương đối. Một số người lớn tuổi hoặc người dân tại các vùng nông thôn còn gặp khó khăn trong việc sử dụng phương thức thanh toán này.

Hành lang pháp lý thuộc lĩnh vực giao dịch, thanh toán điện tử không đồng bộ nên dẫn đến nhiều rủi ro trong thanh toán không dùng tiền mặt.

Dù bảo mật từ các dịch vụ thanh toán không tiền mặt là khá cao nhưng gần đây việc thông tin, dữ liệu người dùng vẫn bị lộ gây cho người tiêu dùng nhiều lo ngại.

Thay đổi thói quen trong thanh toán từ tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt là một quá trình khó khăn khi tiền mặt vẫn còn phổ biến. Trong các giao dịch mua bán hiện nay đặc biệt là những nơi bán hàng nhỏ lẻ việc sử dụng tiền mặt vẫn khá phổ biến.

Các công nghệ bảo mật hiện nay vẫn còn thường xuyên xảy ra lỗi gây nhiều khó khăn trong việc thanh toán cho người tiêu dùng.

Cùng với sự phát triển của các công nghệ hiện đại, các gian lận trong thanh toán trực tuyến cũng gia tăng đáng kể. Các đối tượng đã sử dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số của ứng dụng mua sắm trực tuyến, sự bất cẩn của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn tinh vi.

Lợi dụng các khách hàng đang sử dụng ví điện tử có đăng tải câu hỏi lên website của nhà cung cấp. Khi đó đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi rồi lợi dụng thông tin này thực hiện giao dịch gian lận.

Đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng sẽ giả mạo đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ, trực tuyến cho người thân. Sau đó, yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền rồi gửi người bán tin nhắn có đường dẫn truy cập vào webiste giả mạo. Khi chủ cửa hàng truy cập vào sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng rồi thực hiện giao dịch gian lận.

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/7/2024, hàng triệu người có công với cách mạng được tăng mức trợ cấp ưu đãi lên đến hơn 35%

Từ 1/7/2024, hàng triệu người có công với cách mạng được tăng mức trợ cấp ưu đãi lên đến hơn 35%

6:00 | 29/06/2024

Từ ngày 1/7/2024, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng lên 35,72%.

Từ ngày 1/1/2025, giấy phép lái xe sẽ có điểm?

Từ ngày 1/1/2025, giấy phép lái xe sẽ có điểm?

6:00 | 28/06/2024

Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có đề xuất điểm của giấy phép lái xe. Dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

10 Luật sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024

10 Luật sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024

6:00 | 27/06/2024

Tháng 7 những luật nào sẽ có hiệu lực? Bài viết dưới đây tổng hợp các luật có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024 để độc giả đọc nắm rõ.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.