Thêm ca bệnh sốt xuất huyết từ vùng dịch trở về

14:44 | 04/07/2022

Thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhận thêm 02 bệnh nhân sốt xuất huyết có yếu tố dịch tễ từ miền Nam về.

Bệnh nhân thứ nhất là bé T.M.T (4 tuổi). Bệnh nhi từ miền Nam ra Hà Nội được 01 ngày thì sốt cao liên tục, đau họng, đau mỏi người nhiều. Sau 03 ngày điều trị kháng sinh không khỏi, bệnh nhi được người nhà đưa đi thăm khám tại một phòng khám tư.

Sau khi xét nghiệm tế bào máu thấy bạch cầu và tiểu cầu giảm, nghi bệnh nhi nhiễm bệnh máu nào đó, phòng khám chuyển bệnh nhi lên Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Tại đây, sau khi làm xét nghiệm phát hiện người bệnh mắc sốt xuất huyết, ngay lập tức bệnh nhi được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Lúc này đã ở ngày thứ 7 phát bệnh, bệnh nhân đã qua giai đoạn nặng, chỉ chướng bụng nhẹ, có xuất huyết 2 bên đùi.

Bệnh nhân thứ 2, T.B.N (7 tuổi, người Nam Định) từ Bình Dương ra chơi. Sau khi về Nam Định được 4 ngày, bệnh nhi bắt đầu xuất hiện sốt, đau đầu, đau mỏi người.

Sau 3 ngày xuất hiện dấu hiệu, bệnh nhi lên BV địa phương thăm khám, kết quả xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết dengue, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh Bệnh Nhiệt Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Bệnh nhân N. đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Bệnh nhân N. đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

TS. BS Đặng Thị Thúy - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt rất cao,  có dấu hiệu chuyển nặng như đau bụng nhiều vùng gan, gan to 4 cm dưới bờ sườn, ấn đau, có chảy máu mũi, xuất huyết niêm mạc, tiểu cầu ngày hôm sau xuống chỉ còn 16 (mức tiểu cầu này nếu không có sốt xuất huyết thì có thể theo dõi thêm, nhưng do bệnh nhân chảy máu cam nhiều, khó cầm nên các bác sĩ đã chỉ định truyền tiểu cầu bổ sung).

Hiện nay, sau điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương 3 ngày, bệnh bước sang ngày thứ 7, tiểu cầu không giảm nữa, hiện đang có dấu hiệu tăng dần.

BS Thúy cho biết với ca này rất may là khi đi khám tuyến dưới đã làm xét nghiệm phát hiện kịp thời sốt dengue, khi chuyển lên bệnh viện tuyến trên dù có dấu hiệu cảnh báo nhưng được điều trị đúng cách, đúng phác đồ nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Qua trường hợp của hai bệnh nhi trên, các bác sĩ cảnh báo khi người bệnh từ vùng dịch về có sốt thì cần nghĩ ngay đến bệnh lý liên quan đặc trưng vùng như tay chân miệng, sốt xuất huyết (miền Nam), miền Bắc có cúm.

TS. BS Đặng Thị Thúy cho biết, với cộng đồng rất khó nhận biết các dấu hiệu của sốt xuất huyết dengue và với các loại sốt virus khác.

Bệnh nhân thường có sốt cao đột ngột 39- 40 độ, có biểu hiện nhiễm trùng toàn thân như đau đầu, đau mỏi người, kém ăn… đặc biệt sốt xuất huyết còn có các dấu hiệu đặc thù như đau hốc mắt, da mắt xuất huyết, ngoài ra có thể có phát ban, ban đỏ, trong 3 ngày đầu có thể có các chấm xuất huyết trên da, nhưng thường ít hơn, dễ bị bỏ qua.

Khi trẻ sốt cao 1, 2 ngày kèm các dấu hiệu như trên thì nên cho trẻ tới khám tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán chính xác bệnh, có hướng xử trí phù hợp.

Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết đúng cách

Theo BS Thúy, bệnh sốt xuất huyết do virus gây nên, không phải trường hợp nào cũng phải nhập viện điều trị.

Khi trẻ có các dấu hiệu của sốt xuất huyết, việc đầu tiên là cho trẻ tới khám tại cơ sở y tế uy tín gần nhất để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Với những trường hợp sốt xuất huyết đơn thuần, không cần điều trị tại viện, có thể được kê đơn thuốc ngoại trú và chăm sóc tại nhà.

Lưu ý, khi chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà, cha mẹ cần làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, cho trẻ nằm nghỉ ngơi tại nhà, theo dõi nhiệt độ để dùng hạ sốt cho phù hợp (có thể dùng paracetamol, các chế phẩm hapacol hay efferagan. Riêng với sốt xuất huyết dengue không dùng ibuprofen, vì chế phẩm hạ sốt này có nguy cơ làm tăng xuất huyết trong bệnh sốt xuất huyết dengue).

Cho trẻ uống nhiều nước, có thể là oresol để bù nước và điện giải, ăn thức ăn lỏng như cháo, nước dừa, nước trắng, sữa…

Khi có dấu hiệu nặng cần cho trẻ đến khám lại hoặc nhập viện ngay. Các dấu hiệu trẻ trở nặng như:

- Trẻ đang chơi thì mệt mỏi hơn, li bì, hỏi không đáp ứng…

- Nói sảng, vật vã, khó chịu…

- Nôn nhiều, trong 1 giờ đầu nôn đến 3 lần, hay trong 4-6 tiếng thì nôn 4-6 lần.

- Đau bụng, đau phần gan bên phải, đau có xu hướng liên tục và tăng lên.

- Chảy máu niêm mạc như chảy máu chân răng, chảy máu cam, với nữ không phải ngày kinh nhưng lại có kinh nguyệt (tuổi tiền dậy thì), ít đi tiểu hơn…

Trên đây là một vài dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh có thể chuyển biến nặng, cần cho trẻ đi khám ngay.

Tin cùng chuyên mục

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.