Thí sinh bị điểm 0 vì ngủ quên trong giờ thi: Bộ GD&ĐT nói gì?

6:45 | 04/08/2022

Vụ việc thí sinh trường chuyên nhận 0 điểm môn tiếng Anh vì ngủ quên trong giờ thi tốt nghiệp THPT đã gây xôn xao dư luận. Bộ GD&ĐT vừa lên tiếng trước thông tin này.

Ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo Sở GD&ĐT Cà Mau tìm hiểu và thông tin cụ thể về trường hợp một thí sinh bị điểm liệt, không làm bài môn tiếng Anh do ngủ quên trong phòng thi.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau sớm cung cấp thông tin đến báo chí để tránh những ý kiến tranh cãi không đáng có.

Ngày 2/8, trả lời báo chí, ông Lê Chí Nguyễn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, phường 1, TP. Cà Mau cũng đã xác nhận về vụ việc "hy hữu" này. Theo đó, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua, em H.N.T, học sinh của trường đã ngủ quên trong giờ thi môn tiếng Anh.

Mặc dù đạt điểm số cao nhưng em T vẫn trượt tốt nghiệp vì môn tiếng Anh bị điểm 0. 

Mặc dù đạt điểm số cao nhưng em T vẫn trượt tốt nghiệp vì môn tiếng Anh bị điểm 0. 

Theo đó, tổng điểm các môn thi của T là 50.22 điểm, với Toán 8 điểm, Ngữ văn 7.75 điểm, Vật lí 9.5 điểm, Hóa học 9 điểm, Sinh học 6.75, Khoa học tự Nhiên 8.42 điểm, nhưng môn Tiếng Anh chỉ được 0 điểm.

Em T. là học xuất sắc của Trường chuyên Phan Ngọc Hiển. Em cũng nằm trong đội tuyển thi môn Vật lý của trường chuyên duy nhất của ở Cà Mau. Do bị điểm liệt môn Tiếng Anh nên em T. rớt Kỳ thi THPT Quốc gia. Điểm trung bình môn tiếng Anh của em năm lớp 12 là 8,6.

Ông Phạm Việt Hưng, Trưởng điểm thi trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển khẳng định giáo viên coi thi đã làm đúng quy định. "Tôi không trực tiếp có mặt ở phòng thi. Tôi đã trao đổi với giáo viên coi thi thì được biết tới giờ thu bài, thí sinh này chưa làm câu nào trên tờ giấy thi. Em này xin giám thị cho tô đáp án vào bài thi, nhưng lúc đó đã hết giờ", ông Hưng nói.

Ông Hưng cho biết, theo quy chế, giáo viên coi thi chỉ có thể nhắc nhở chung, không thể nhắc riêng từng thí sinh trong phòng thi. Khi còn 15 phút nữa hết giờ, cán bộ coi thi 1 thông báo cho cả phòng thi. 5 phút trước khi hết giờ, giám thị yêu cầu thí sinh kiểm tra lại bài, số báo danh, mã đề và được phép nhắc nhở 2 lần.

Theo quy chế, điểm liệt là điểm <=1. Những thí sinh có môn thi bị điểm liệt sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời không thể sử dụng kết quả của bất kỳ tổ hợp nào tại kỳ thi đó để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Điều này đồng nghĩa với việc, năm học 2022- 2023, em T không thể theo học bất cứ trường nào. Em buộc phải đăng ký và tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT ở năm sau.

Thí sinh T cho biết: "Sau khi nhận đề, em làm nháp vào tờ đề thi, sau khoảng hơn 15 phút thì em làm được khoảng hơn 40 câu. Khi giám thị gọi dậy nộp bài thì em mới biết mình ngủ gục, lúc này phần trả lời không có gì hết. Trước đó, em đã thức khuya nhiều đêm để ôn bài cho kỳ thi".

Chiều ngày 3/8, ông Tạ Thanh Vũ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, Sở sẽ có báo cáo chính thức gửi Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Cà Mau về vụ việc. Theo đó, ông Vũ khẳng định các giám thị coi thi đã làm đúng quy chế. Ông Vũ cho biết, theo lời giám thị 1, thời gian đầu, thí sinh này làm bài rất tập trung, trong phòng thi cũng không riêng thí sinh T. gục xuống bàn (không xác định có ngủ hay không), nên giáo viên ngỡ là thí sinh này đã làm bài xong. Việc thí sinh gục xuống bàn đến 40 phút hay bao lâu không thể xác định được thời gian chính xác và theo quy chế, giám thị không được tiếp xúc gần thí sinh.

Tin cùng chuyên mục

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.