Thông tin mới vụ xe U oát lao xuống vực sâu khiến 7 người thương vong ở Hà Giang

11:21 | 10/11/2020

Các nạn nhân trong vụ xe U oát lao xuống vực sâu ở Hà Giang đã qua nguy kịch, 3 bệnh nhân quê Đà Nẵng được gia đình xin chuyển lên tuyến trên điều trị.

Liên quan đến vụ vụ xe U oát lao xuống vực sâu khiến 7 người thương vong ở Đồng Văn (Hà Giang), hiện tại, sức khỏe của 4 nạn nhân bị thương đã qua cơn nguy hiểm, không ảnh hưởng đến tính mạng. Trong đó, tài xế Sùng Mí Quả bị thương nặng nhất, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Bệnh nhân bị chấn thương ngực, tràn máu, tràn khí, tràn phổi; chấn thương cột sống ngực, gãy vỡ xương đùi phải. 3 bệnh nhân còn lại là du khách đến từ thành phố Đà Nẵng đã được gia đình xin chuyển lên tuyến trên về các bệnh viện trung ương đề điều trị.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Cục CSGT phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, đánh giá toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, tập trung vào các điều kiện an toàn của xe chở học sinh, xe chở khách du lịch.

Từ đó, các đơn vị kiến nghị những giải pháp ngăn chặn những điều kiện có khả năng gây mất an toàn, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của cá nhân, tổ chức là chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải hành khách.

Thông tin mới vụ xe U oát lao xuống vực sâu khiến 7 người thương vong ở Hà Giang - Ảnh 2.
Xe U oát biến dạng, nằm dưới vực sâu.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Hà Giang, vào khoảng 16h ngày 8/11, chiếc ô tô U oát chở 6 du khách Đà Nẵng đi từ thị trấn Đồng Văn tham quan sông Nho Quế. Khi tới đầu thôn Bản Mồ, huyện Đồng Văn, ô tô lao xuống vực sâu khoảng 100m.

Ba nạn nhân thiệt mạng gồm: Nguyễn Thị Hoài Thương (47 tuổi), Nguyễn Thị Minh Tuyết (58 tuổi) và Nguyễn Thị Phương Dung (50 tuổi); Bốn người bị thương được xác định gồm: Trần Nhãn Triết (62 tuổi), Trần Công Thịnh (26 tuổi), Nguyễn Đăng Duy (22 tuổi) và tài xế Sùng Mí Quả (35 tuổi, quê huyện Quản Bạ, Hà Giang).

Được biết, địa điểm xảy ra tai nạn thương tâm trên là đoạn đường quanh co, có độ dốc cao, đường rất xấu, nhiều đá hộc to lổng chổng.

Thông tin mới vụ xe U oát lao xuống vực sâu khiến 7 người thương vong ở Hà Giang - Ảnh 3.
Khu vực nơi chiếc xe rơi xuống vực sâu 100 mét.

Còn theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc U oát trên được sản xuất năm 2005. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 27/7/2020 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2301S - tỉnh Hà Giang; hạn kiểm định đến hết ngày 26/1/2021.

Qua điều tra ban đầu của Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Giang xác định nguyên nhân gây tai nạn là do tài xế không làm chủ được tay lái. Đáng lưu ý, chiếc xe bị nạn không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận chuyển khách du lịch theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, dấy lên lo ngại sự an toàn của xe U oát, kể cả loại Jeep đời cũ đang được sử dụng nhiều trong các khu du lịch.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, xe U oát chủ yếu sử dụng ở những địa hình đồi núi. Nếu các chủ xe không thực hiện nghiêm túc việc đăng kiểm, kiểm tra xe định kỳ hoặc tài xế bất cẩn, hậu quả sẽ rất khó lường. Vì thế chính quyền địa phương, ngành chức năng phải kiểm soát về chất lượng xe đưa vào lưu thông, bằng lái xe, giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và phương tiện.

Thông tin mới vụ xe U oát lao xuống vực sâu khiến 7 người thương vong ở Hà Giang - Ảnh 4.
Rất đông lực lượng chức năng cùng người dân có mặt tại hiện trường vụ tai nạn.

Theo giới kinh doanh xe, U oát là dòng xe được sản xuất từ thời Liên Xô cũ. Trước đây, dòng xe này đưa về Việt Nam tiêu thụ nhưng không được ưa chuộng. Đến năm 2017, nhà phân phối có ý định mở rộng thị phần vì có thông tin là được hưởng chính sách miễn giảm thuế. Thời điểm này, xe cũng được đưa về trưng bày với giá thành từ 460 - 686 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản. Trong khi đó, giá xuất xưởng các dòng xe U-oát mới hiện nay do Nga sản xuất chỉ khoảng 150 triệu đồng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực vận tải cho hay, xe U oát chở khách du lịch ở các địa hình đường đèo dốc là không an toàn. Bởi, đây là loại xe sinh ra để leo núi, vấn đề là sự kiểm soát của cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương trong hoạt động này mà thôi.

Do vậy, chính quyền sở tại và ngành chức năng cần kiểm soát chặt về chất lượng xe đưa vào lưu thông, bằng lái xe, giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và phương tiện…

Tin cùng chuyên mục

Quy định mới nhất về xử phạt không có giấy phép lái xe 2024, cần nắm rõ để không bị ‘thủng ví’

Quy định mới nhất về xử phạt không có giấy phép lái xe 2024, cần nắm rõ để không bị ‘thủng ví’

6:00 | 18/05/2024

Khi tham gia giao thông lái xe cần mang đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh đủ khả năng điều khiển theo quy định. Trường hợp không có giấy phép lái xe bị xử lý như thế nào?

Bỏ lương cơ sở, lương hưu được tính như thế nào sau cải cách tiền lương?

Bỏ lương cơ sở, lương hưu được tính như thế nào sau cải cách tiền lương?

6:00 | 17/05/2024

Từ ngày 1/7/2024, việc bãi bỏ lương cơ sở đã mở đường cho một cơ chế mới trong việc xác định mức hưởng lương hưu. Vậy mức lương hưu được tính thế nào?

Điểm mới về đăng ký thường trú, tạm trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

Điểm mới về đăng ký thường trú, tạm trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

6:00 | 16/05/2024

Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Cư trú, cơ quan soạn thảo đã đề xuất hàng loạt quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú. Những điểm mới đó là gì?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.