Thủ tục cấp giấy phép lái xe theo quy định mới nhất người dân cần biết

6:00 | 05/04/2024

Thủ tục cấp, đổi lại giấy phép lái xe hiện nay rất đơn giản và có thể đăng ký đổi trực tuyến trên các trang web dịch vụ công. Cần thực hiện những gì để có giấy phép lái xe mới?

Những quy định mới về giấy phép lái xe áp dụng từ 1/6/2024

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT ngày 31/3/2024 sửa đổi, bổ sung Điều 14 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 10 Điều 1 Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT). Trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quản lý và sử dụng giấy phép lái xe. Cụ thể:

Giấy phép lái xe trên VNeID là giấy phép hợp lệ

Theo Thông tư 05, ngoài giấy phép lái xe bản cứng như trên thì thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VneID cũng được coi là giấy phép lái xe hợp lệ.

Trước đây, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT chỉ ghi nhận giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe.

Được biết, Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET cấp cho mỗi người bảo đảm duy nhất có 01 số quản lý, dùng chung cho cả giấy phép lái xe không thời hạn và giấy phép lái xe có thời hạn.

Cụ thể:

- Giấy phép lái xe không thời hạn gồm Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3.

- Giấy phép lái xe không thời hạn gồm:

+ Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

+ Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

+ Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp.

(Điều 17 và khoản 1 Điều 33 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT)

 Từ 1/6/2024, những quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực. Ảnh minh họa: TL

 Từ 1/6/2024, những quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực. Ảnh minh họa: TL

Những trường hợp nào bị thu thu hồi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

- Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe;

- Người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe;

- Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình;

- Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện;

- Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký;

- Thông qua việc khám sức khỏe cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy.

Trừ các hành vi xử lý theo quy định tại Điểm c và Điểm d Khoản 10 Điều 5; Điểm h và Điểm i Khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể:

Các hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy đối với các hành vi: Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

Khi đó, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe thực hiện thu hồi theo trình tự sau:

- Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe ra quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy phép lái xe. Nội dung của quyết định nêu rõ lý do thu hồi và hủy bỏ;

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Quyết định thu hồi giấy phép lái xe, người lái xe phải nộp giấy phép lái xe bị thu hồi đến cơ quan thu hồi giấy phép lái xe và cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe có trách nhiệm thu hồi giấy phép lái xe đã cấp và hủy bỏ theo quy định;

- Trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe đã sáp nhập, chia, tách, giải thể thì cơ quan có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ giấy phép lái xe là cơ quan đang quản lý sổ gốc cấp giấy phép lái xe.

(Khoản 14, 15 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 05/2024/TT-BGTVT)

Giấy phép lái xe là gì?

Giấy phép lái xe hay còn gọi là bằng lái xe là một loại giấy phép, chứng chỉ do cơ quan Nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân cụ thể cho phép người đó được phép vận hành, lưu thông, tham gia giao thông bằng xe cơ giới các loại như xe máy, xe mô tô phân khối lớn, xe ô tô, xe tải, xe buýt, xe khách, xe container hoặc các loại hình xe khác trên các con đường công cộng.

Quy định về giấy phép lái xe ở các quốc gia tuy có khác nhau tùy vào đặc thù của mỗi nước nhưng nhìn chung để nhận được giấy phép lái xe, người xin cấp giấy phép lái xe cần trải qua nhiều thủ tục pháp lý như nộp đơn xin cấp, phải trải qua một bài kiểm tra lái xe hoặc những kỳ thi sát hạch về lái xe nghiêm ngặt (tùy yêu cầu của từng loại phương tiện) và các thủ tục khác. Sau khi được cấp giấy phép lái xe, người đó mới có quyền (về mặt pháp lý) để tham gia giao thông bằng phương tiện xe.

Giấy phép lái xe thông thường được cấp căn cứ vào độ tuổi nhất định. Khi một người vi phạm Luật giao thông, cảnh sát giao thông có thể yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe để kiểm tra. Một số quy định pháp luật ở các nước có hình thức xử phạt tịch thu giấy phép lái xe hoặc tước giấy phép lái xe có thời hạn hay không có thời hạn (giam bằng lái).

Trường hợp được cấp giấy phép lái xe mới

- Giấy phép lái xe bằng giấy bìa hoặc nhựa PET nếu bị mất, hư hỏng, hết thời hạn hoặc bị thay đổi, sai thông tin thì sẽ được đổi sang mẫu mới, có mã QR.

- Giấy phép lái xe đang còn thời hạn sử dụng (kể cả bằng giấy) thì vẫn tiếp tục sử dụng bình thường, không bắt buộc phải đổi mà chỉ khuyến khích thực hiện đổi sang mẫu mới. Bằng lái xe máy nếu đang sử dụng mẫu cũ, khi cần đổi thì không buộc phải thi lại lý thuyết.

- Khi đổi GPLX ô tô (GPLX có thời hạn) thì trong hồ sơ xin cấp đổi phải có giấy khám sức khỏe. Còn nếu cấp lại giấy phép lái xe mô tô hạng A1, A2, A3 (GPLX không thời hạn) thì không cần phải có giấy khám sức khỏe.

- Người có giấy phép lái xe còn thời hạn hoặc quá hạn sử dụng dưới 03 tháng thì được đổi lại GPLX mà không phải thi lại. Nếu bằng lái quá hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm phải đi thi sát hạch lại lý thuyết thì mới được cấp lại. Nếu quá hạn 01 năm trở lên, phải thi sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

 Người dân đổi giấy phép lái xe cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định. Ảnh minh họa: TL

 Người dân đổi giấy phép lái xe cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định. Ảnh minh họa: TL

Thủ tục đổi giấy phép lái xe cần những gì?

Hồ sơ, thủ tục đổi bằng lái xe

- Giấy chứng nhận sức khỏe do Bệnh viện đa khoa hoặc Phòng khám đa khoa có đủ điều kiện cấp, thời gian khám sức khỏe trong vòng 6 tháng trở lại (trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 hoặc tách giấy phép lái xe thì không cần giấy này).

- Xuất trình giấy phép lái xe (nếu còn), căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số CCCD (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

- Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu. (ghi thông tin và ký tại chỗ, không cần xác nhận).

- Hồ sơ thi giấy phép lái xe gốc (trong trường hợp bị mất bằng làm lại, nếu có thì cầm theo, không bắt buộc vì dữ liệu giấy phép lái xe đã có sẵn trên hệ thống của Bộ GTVT)

+ Sau khi nộp hồ sơ, người đổi bằng được chụp ảnh tại chỗ và thu lại giấy phép lái xe cũ (nếu có) (trừ giấy phép lái xe do nước ngoài cấp) để cắt góc và giao lại tự bảo quản.

+ Thời gian đổi giấy phép lái xe: không quá 05 ngày làm việc (không tính thứ 7, Chủ nhật). (Theo quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ).

+ Đúng ngày hẹn, đến xuất trình CCCD, giấy hẹn và lấy giấy phép lái xe mới.

+ Nếu đăng ký đổi giấy phép lái xe trực tuyến mang mạng internet (cấp độ 3 hoặc cấp độ 4) thì làm các thủ tục đổi theo hướng dẫn. Sau đó theo ngày hẹn, địa điểm đã đăng ký, đến trực tiếp để chụp hình, đóng lệ phí và nhận bằng.

Lệ phí đổi bằng lái xe

- Lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới là 135.000 đồng. (Thông tư 37/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bằng).

- Nếu đổi bằng lái xe ô tô thì đóng thêm lệ phí khám sức khỏe đối với người lái xe theo quy định tại Thông tư 21/2023/TT-BYT về khung giá dịch vụ khám bệnh.

Cơ quan nào quyền cấp giấy phép lái xe?

Trước đây, hồ sơ dự sát hạch lái xe phải gửi trực tiếp tại Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

Theo quy định mới, hồ sơ sát hạch lái xe sẽ chỉ gửi đến Sở Giao thông Vận tải và có thể gửi qua đường bưu chính, văn bản điện tử. Cụ thể:

- Đối với người dự sát hạch lái xe lần đầu: Cơ sở đào tạo lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi bằng một trong các hình thức: trực tiếp, bưu chính, văn bản điện tử đồng thời truyền dữ liệu qua hệ thống thông tin giấy phép lái xe đến Sở Giao thông vận tải.

- Đối với người dự sát hạch nâng hạng giấy phép lái xe lên hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F: Cơ sở đào tạo lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi bằng một trong các hình thức: trực tiếp, bưu chính, văn bản điện tử đồng thời truyền dữ liệu qua hệ thống thông tin giấy phép lái xe đến Sở Giao thông vận tải.

- Đối với người dự sát hạch lại do giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng theo quy định: Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải.

- Đối với người dự sát hạch lại do bị mất giấy phép lái xe: Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

6:00 | 01/05/2024

Không cần đến hộ chiếu (passport) hay visa (thị thực), người dân Việt Nam có thể nhập cảnh đến những địa điểm này của Trung Quốc.

Tháng 5 tới, lao động về hưu đón tin vui khi hưởng chế độ xã hội nhanh, thuận tiện nhất

Tháng 5 tới, lao động về hưu đón tin vui khi hưởng chế độ xã hội nhanh, thuận tiện nhất

6:00 | 30/04/2024

Dự kiến trong tháng 5/2024, BHXH Việt Nam cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố.

Sắp tới (1/7), bãi bỏ giấy phép lái xe B2, tài xế có phải thay đổi bằng?

Sắp tới (1/7), bãi bỏ giấy phép lái xe B2, tài xế có phải thay đổi bằng?

6:00 | 29/04/2024

Theo dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/7 tới sẽ bãi bỏ giấy phép lái xe hạng B2. Vậy lái xe sở hữu giấy phép lái xe hạng này có phải thay đổi bằng?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.