Thuốc điều trị béo phì làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

15:30 | 25/09/2022

Theo nghiên cứu mới, semaglutide loại thuốc được chấp thuận như một phương pháp điều trị béo phì có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở bệnh nhân.

Trên thực tế, béo phì được cho là chiếm 80-85% nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường loại 2. Các nghiên cứu gần đây cho thấy những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 cao hơn 80 lần so với những người có chỉ số khối cơ thể BMI dưới 22. 

 Semaglutide là loại thuốc được chấp thuận như một phương pháp điều trị béo phì.

 Semaglutide là loại thuốc được chấp thuận như một phương pháp điều trị béo phì.

Semaglutide là loại thuốc hiệu quả nhất cho đến nay để điều trị bệnh béo phì. Thuốc được chấp thuận dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc làm giảm trọng lượng trung bình hơn 15%, khi được sử dụng cùng với một thực hành lối sống lành mạnh. Mức giảm cân này đủ để điều trị hoặc ngăn ngừa một loạt các biến chứng béo phì làm suy giảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Tiến sĩ Timothy Garvey, Khoa Dinh dưỡng, Đại học Alabama, Anh và một nhóm các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu liệu semaglutide có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hay không? Họ đã phân tích dữ liệu từ hai thử nghiệm về semaglutide. 

Trong thử nghiệm đầu tiên, 1.961 người tham gia bị thừa cân hoặc béo phì được tiêm 2,4mg semaglutide hoặc giả dược trong 68 tuần.

Thử nghiệm thứ hai, bao gồm 803 người tham gia bị béo phì hoặc thừa cân. Mỗi người tham gia được tiêm 2,4mg semaglutide hàng tuần trong 20 tuần. Trong 48 tuần tiếp theo, mỗi người tham gia vẫn sử dụng semaglutide hoặc được chuyển sang dùng giả dược. Những người tham gia cũng được tư vấn về sức khỏe và chế độ ăn uống cùng với quá trình thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường của người tham gia trong 10 năm bằng cách xem xét giới tính, tuổi tác, huyết áp, chủng tộc, BMI của bệnh nhân, cũng như mức cholesterol HDL và chất béo trung tính.

Semaglutide được chứng minh là thành công

Kết quả, trong thử nghiệm đầu tiên, những người tham gia nhận semaglutide giảm 61% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 trong 10 năm, những người nhận giả dược giảm 13% điểm nguy cơ. Điểm số rủi ro phản ánh việc giảm cân, giảm cân trung bình là 17% với semaglutide và 3% với giả dược.

Trong thử nghiệm thứ 2, mức giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường nhiều nhất được thấy trong 20 tuần đầu tiên (từ 20,6% xuống 11,4% ở tuần 20). Đối với những người tiếp tục dùng semaglutide, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường giảm thêm 7,7% nhưng tăng lên 15,4% ở những người được chuyển sang dùng giả dược.

Những kết quả này chỉ ra rằng cần phải sử dụng liên tục semaglutide để duy trì việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Tiến sĩ Garvey, cho biết, semaglutide làm giảm hơn 60% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường trong tương lai ở bệnh nhân béo phì - con số này tương tự cho dù bệnh nhân bị tiền đái tháo đường hay lượng đường trong máu bình thường. Tuy nhiên, cần phải điều trị liên tục để duy trì lợi ích. 

Với tỷ lệ béo phì và đái tháo đường đang gia tăng, semaglutide có thể được sử dụng hiệu quả để giảm gánh nặng của những căn bệnh mạn tính này.

Tin cùng chuyên mục

Người bệnh tăng huyết áp có nên thay đổi thuốc thường xuyên?

Người bệnh tăng huyết áp có nên thay đổi thuốc thường xuyên?

8:24 | 27/03/2024

Người bệnh tăng huyết áp cần dùng thuốc dài hạn. Nhưng một số bệnh nhân thường thay đổi thuốc thường xuyên, việc làm này có thể gây nguy hiểm.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi không nhận đủ lượng vitamin A?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi không nhận đủ lượng vitamin A?

8:16 | 23/03/2024

Vitamin A đóng vai trò rất quan trọng với cơ thể, tăng cường chức năng miễn dịch, giúp mắt khỏe mạnh, cơ thể tăng trưởng và tăng năng lượng…

5 loại vitamin thiết yếu cho phụ nữ tăng cường sức khỏe nội tiết

5 loại vitamin thiết yếu cho phụ nữ tăng cường sức khỏe nội tiết

8:15 | 21/03/2024

Vitamin đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định sức khỏe nội tiết tố của phụ nữ. Dưới đây là 5 loại bạn nhất định bạn phải biết.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.