Thuốc tiêu chảy có tác dụng với chứng tự kỷ?

8:32 | 25/09/2022

Rối loạn phổ tự kỷ hiện chưa có thuốc điều trị. Nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy một loại thuốc tiêu chảy có thể giúp điều trị các triệu chứng cốt lõi của tự kỷ.

Thuốc điều trị các triệu chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) cốt lõi hiện không có sẵn. Để khắc phục điều này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Oslo, Na uy đã phân tích các loại thuốc hiện có, có thể được sử dụng lại để nhắm mục tiêu vào các triệu chứng tự kỷ cốt lõi, đó là thuốc tiêu chảy loperamide. 

 Bài tập trị liệu cho trẻ tự kỷ.

 Bài tập trị liệu cho trẻ tự kỷ.

1. Tái sử dụng thuốc tiêu chảy nhắm mục tiêu vào các triệu chứng của tự kỷ

Các nhà nghiên cứu tập trung vào việc tái sử dụng thuốc để tìm ra giải pháp điều trị các triệu chứng tự kỷ phổ biến. Việc tái sử dụng thuốc hiện có như những phương pháp điều trị tiềm năng cho các tình trạng khác nhau rất có lợi bao gồm:

- Thông tin về sự an toàn, tác dụng phụ và các phân tử sinh học mà chúng tương tác trong cơ thể đã có sẵn.

- Giảm thời gian phát triển thuốc. Vì để phát triển một loại thuốc mới cần mất nhiều năm.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế một mạng lưới tương tác protein bao gồm các protein liên quan đến chứng tự kỷ. Thông qua cuộc điều tra này, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc trị tiêu chảy, có thể hữu ích.

Loperamide, một loại thuốc trị tiêu chảy, mang lại nhiều kết quả đáng mong đợi nhất. Nhóm nghiên cứu đã phát triển một giả thuyết để giải thích nguyên nhân tại sao loại thuốc này có thể hoạt động đối với các triệu chứng tự kỷ.

2. Tại sao thuốc tiêu chảy loperamide có tác dụng đối với chứng tự kỷ?

Loperamide liên kết và kích hoạt một protein gọi là thụ thể μ-opioid, thường bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc opioid, như morphin. Protein này cũng ảnh hưởng đến hành vi xã hội một cách đáng ngạc nhiên.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng những con chuột được biến đổi gen thiếu thụ thể μ-opioid có biểu hiện thiếu hụt giao tiếp xã hội tương tự như những biểu hiện trong chứng tự kỷ. Đáng ngạc nhiên là các loại thuốc kích hoạt thụ thể μ-opioid đã giúp khôi phục các hành vi xã hội.

Những kết quả này làm nổi bật triển vọng rằng thuốc tiêu chảy có thể điều trị các triệu chứng xã hội gặp ở bệnh tự kỷ. 

Tin cùng chuyên mục

Tiêm phòng cúm có gây tác dụng phụ không?

Tiêm phòng cúm có gây tác dụng phụ không?

7:39 | 24/04/2024

Cũng như nhiều loại thuốc khác, một số tác dụng phụ khác nhau có thể liên quan đến việc tiêm phòng cúm hoặc vaccine cúm dạng xịt mũi… Việc gặp phải một số tác dụng phụ là điều bình thường.

Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH Oxford hiện ra sao sau 30 năm?

Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH Oxford hiện ra sao sau 30 năm?

12:00 | 23/04/2024

Từ cậu bé sống khu ổ chuột, rửa bát thuê từng ngày để sống, sau 30 năm, Vi Minh Ân trở thành doanh nhân nổi tiếng và là thành viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Hạ viện Anh.

Trái ngược với chung cư 'sốt giá', biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô

Trái ngược với chung cư 'sốt giá', biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô

7:28 | 21/04/2024

Nhiều biệt thự đơn lập tại một dự án ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang được rầm rộ rao bán cắt lỗ tới hàng triệu đô khiến nhiều người sửng sốt và cho rằng không loại trừ khả năng nhà đầu tư hay môi giới thông đồng tạo thông tin để làm nóng thị trường.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.