Thuốc trị chứng ợ nóng có thể làm tăng nguy cơ đau nửa đầu

7:15 | 10/05/2024

Một nghiên cứu mới cảnh báo, những người dùng thuốc trị chứng ợ nóng có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu và các loại đau đầu nghiêm trọng khác cao hơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả các nhóm thuốc giảm axit như: Thuốc ức chế bơm proton (PPI), thuốc chẹn H2 và thậm chí cả thuốc kháng acid… dường như làm tăng nguy cơ đau đầu và đau nửa đầu.

- Thuốc ức chế bơm proton ngăn chặn việc sản xuất axit và giúp thực quản mau lành. Tên thương hiệu bao gồm prevcid, prilosec, nexium…

- Thuốc chẹn H2 làm giảm sản xuất axit: Một số tên thương hiệu bao gồm tagamet, pepcid, axid…

- Các thuốc kháng acid có chứa canxi cacbonat có tác dụng trung hòa acid dạ dày như mylanta, rolaids và tums.

 

 

Nhà nghiên cứu Margaret Slavin, phó giáo sư về dinh dưỡng và khoa học thực phẩm tại Đại học Maryland ở College Park, cho biết: "Với việc sử dụng rộng rãi các loại thuốc giảm axit và những tác động tiềm ẩn đối với chứng đau nửa đầu, những kết quả này cần được nghiên cứu thêm".

Slavin cho biết thêm: "Những loại thuốc này thường được kê đơn quá mức và nghiên cứu mới đã chỉ ra những rủi ro khác liên quan đến việc sử dụng lâu dài thuốc ức chế bơm proton, chẳng hạn như tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ".

Các nhà nghiên cứu cho biết, trào ngược axit xảy ra khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản, thường xảy ra sau bữa ăn hoặc khi nằm, có thể gây ợ chua và loét. Trong trường hợp cực đoan, nó có thể dẫn đến ung thư thực quản.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu của gần 12.000 người sử dụng thuốc giảm axit để xem liệu họ có bị chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu dữ dội trong vòng ba tháng qua hay không.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác ảnh hưởng đến nguy cơ đau nửa đầu, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng:

  • Những người dùng thuốc ức chế bơm proton có nguy cơ bị đau nửa đầu cao hơn 70% so với những người không dùng thuốc này.
  • Thuốc chẹn H2 làm tăng nguy cơ đau nửa đầu lên 40%.
  • Thuốc kháng axit khiến mọi người dễ bị đau nửa đầu hơn 30%.

Slavin nhấn mạnh rằng, nghiên cứu chỉ xem xét các loại thuốc kê đơn chứ không phải các loại thuốc không kê đơn (có xu hướng có nồng độ thấp hơn) và khuyến cáo, người bệnh không nên ngừng dùng thuốc giảm axit mà không nói chuyện với bác sĩ.

Những phát hiện này được công bố ngày 24 tháng 4 trên tạp chí Thần kinh học.

Slavin nói: "Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều người cần dùng thuốc giảm axit để kiểm soát chứng trào ngược axit hoặc các tình trạng khác, và những người bị chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu dữ dội đang dùng các loại thuốc hoặc chất bổ sung này nên nói chuyện với bác sĩ về việc có nên tiếp tục hay không".

Tin cùng chuyên mục

Cách trị đau đầu ngày 'đèn đỏ'

Cách trị đau đầu ngày 'đèn đỏ'

7:18 | 16/05/2024

Đau đầu trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt là tình trạng khá phổ biến ở nhiều phụ nữ. Vậy làm thế nào để trị?

Rôm sảy dùng thuốc gì?

Rôm sảy dùng thuốc gì?

7:17 | 14/05/2024

Rôm sảy là tình trạng các tuyến mồ hôi bị viêm do mồ hôi tích tụ trên bề mặt da. Trẻ sơ sinh có làn da mỏng manh và chức năng tuyến mồ hôi chưa phát triển đầy đủ nên là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Thiếu vitamin và khoáng chất có thể gây ung thư

Thiếu vitamin và khoáng chất có thể gây ung thư

7:16 | 12/05/2024

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong phòng ngừa và điều trị ung thư. Sự thiếu hụt một số vitamin, khoáng chất có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư...

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.