Toàn cảnh vụ máy bay Philippines bốc cháy dữ dội khiến nhiều người thiệt mạng

11:35 | 05/07/2021

Chiếc máy bay quân sự chở hàng chục người của Philippines trượt khỏi đường băng khi đang cố găng hạ cánh xuống đảo Jolo của tỉnh Sulu. Ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương khi chiếc máy bay bị rơi và bốc cháy ở miền Nam nước này.

Trước đó, vào khoảng 11h30 ngày 4/7, chiếc máy bay quân sự C-130 Hercules của không quân Philippines đang chở binh sĩ từ thành phố Cagayan de Oro trên đảo Mindanao đến đảo Jolo ở tỉnh Sulu thì bị rơi. Sự cố xảy ra khi máy bay đang tìm cách hạ cánh tại Patikul ở tỉnh Sulu. Một số hình ảnh do hãng tin ABS-CBN phát trên Twitter cho thấy, chiếc máy bay bốc cháy ngùn ngụt, tạo ra cột khói lớn trong khi các nỗ lực cứu trợ vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

Theo Zing, đã có ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương khi chiếc máy bay bị rơi và bốc cháy ở miền Nam nước này. Thông tin từ Lực lượng Vũ trang Philippine cho biết, trong số những người thiệt mạng có 47 binh sĩ trên máy bay và ba dân thường dưới mặt đất, 49 quân nhân và 4 dân thường khác bị thương trong vụ việc.

Ông Delfin Lorenzana - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho hay, máy bay chở 92 người, bao gồm 3 phi công và 5 thành viên phi hành đoàn. Trong số những người có mặt trên chuyến bay, có rất nhiều quân nhân vừa tốt nghiệp khóa huấn luyện quân sự cơ bản và hiện được triển khai đến đảo Jolo tham gia lực lượng đặc nhiệm chung chống khủng bố.

Máy bay quân sự C-130 của Không quân Philippines. Ảnh: AP

Còn Trung tướng Cirilito Sobejana - Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines nói rằng, máy bay đã trượt khỏi đường băng khi hạ cánh và phi công cố gắng kiểm soát tình hình, song đã thất bại. Ông nói với truyền thông địa phương rằng, chiếc phi cơ đã "cố gắng lấy lại sức mạnh nhưng không thành công”. 

“Lực lượng phản ứng nhanh đã có mặt tại hiện trường. Chúng tôi đang cầu nguyện có thể cứu được nhiều người hơn”, ông này cho hay. Vị này cho biết thêm, những người được lôi ra khỏi đống đổ nát đang được điều trị tại bệnh viện sư đoàn bộ binh số 11 gần đó.

Trước khi máy bay bị rơi và bốc cháy, một số người đã nhảy khỏi máy bay. Tuy nhiên, không rõ con số này là bao nhiêu và liệu họ có nằm trong số những người sống sót hay không. "Nhiều binh sĩ được nhìn thấy nhảy khỏi máy bay trước khi nó va chạm với mặt đất, giúp họ thoát khỏi vụ nổ sau đó", Lực lượng Đặc nhiệm Liên quân Sulu (JTFS) thuộc quân đội Philippines thông báo.

Thời điểm gặp nạn, chiếc máy bay C-130 đang cố gắng hạ cánh xuống đảo Jolo ở tỉnh Sulu. Ảnh: Philippine Emergency Alerts

Trên TTXVN, một quan chức giấu tên của lực lượng không quân nói với hãng tin AP rằng đường băng ở Jolo ngắn hơn hầu hết các đường băng khác, khiến phi công khó điều chỉnh hơn nếu máy bay lỡ điểm hạ cánh. Sân bay của đảo Jolo cách khoảng vài km khu vực miền núi nơi quân đội đang chiến đấu với phiến quân Abu Sayyaf (nhóm khủng bố vì các vụ đánh bom, chuyên bắt cóc đòi tiền chuộc).

Mỹ và Philippines đã liệt riêng Abu Sayyaf vào danh sách đen. Tổ chức này đã bị suy yếu đáng kể bởi các cuộc tấn công của chính phủ trong nhiều năm nhưng vẫn là một mối đe dọa lớn.

Người phát ngôn của lực lượng không quân cho biết, nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ được điều tra rõ và vụ việc dường như là một tai nạn chứ không phải một vụ tấn công.

Máy bay đã trượt khỏi đường băng khi hạ cánh. Ảnh: Reuters
Hình ảnh chia sẻ cho thấy, các cột khói bốc lên ngùn ngụt. Ảnh: Reuters, Twitter
Lực lượng cứu có mặt ở hiện trường khi vụ tai nạn xảy ra. Ảnh: Reuters
Đội cứu hộ đưa người thương vong ra khỏi máy bay. Ảnh: Reuters
Nhiều quân nhân trên máy bay gặp nạn vừa mới tốt nghiệp khóa huấn luyện quân sự cơ bản. Ảnh: Reuters

 

 

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.