Toàn cảnh vụ Tịnh thất Bồng Lai ở Long An lừa gạt lòng tin của tín đồ

14:58 | 23/09/2020

Cơ quan chức năng tỉnh Long An xác định, “Tịnh thất Bồng Lai” hay “Thiền am bên bờ vũ trụ” là tụ điểm lợi dụng tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi từ hoạt động từ thiện.

Theo thông tin từ VietnamNet, 6 năm trước, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ phường 10, quận 6, TPHCM) đến cư ngụ tại gia đình bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành (xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) rồi tự lập ra cơ sở mang tên “Tịnh thất Bồng Lai” hay tên mới “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Ông Vân tự xưng là “thầy ông nội” Thích Tâm Đức hay hoà thượng Thích Tâm Đức. Tại đây có căn thờ Phật như một chánh điện của tự viện Phật giáo. Phần lớn những người ở đây xuống tóc, cắt tóc ngắn, mặc áo tương tự nhà sư, rồi tự xưng là thầy, sư cô, hoà thượng, đại đức, chú tiểu…

Ông Lê Tùng Vân (88 tuổi) - người chủ trì những hoạt động của "Tịnh thất Bồng Lai" và đầu năm nay đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ". Ảnh: VietnamNet

Trong nhiều clip phát tán trên mạng xã hội những người ở “Tịnh thất Bồng Lai” tự nhận, tuyên bố đây là chùa, tịnh thất thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Họ tổ chức sinh hoạt tôn giáo như một tự viện của Giáo hội. Từ năm 2017 đến nay, “Tịnh thất Bồng Lai” trở nên nổi tiếng khi có một số cá nhân cư ngụ tại đây, đặc biệt là nhóm trẻ được giới thiệu là trẻ mồ côi, tham gia các game show giải trí trên truyền hình. Chính vì những đứa trẻ được giới thiệu là những chú tiểu mồ côi và những người mặc đồ tu hành xuất hiện trên sóng truyền hình nên nhận được nhiều cảm tình từ công chúng trong, ngoài nước và từ đó có những nguồn từ thiện đổ về.

Theo ghi nhận từ Zing, ngày 22/9, Công an tỉnh Long An xác định đa số những người sống ở “Tịnh thất Bồng Lai” đều có quan hệ huyết thống. 6 bé tại cơ sở này sống chung với mẹ ruột, không phải trẻ mồ côi.

 Tại "Tịnh thất Bồng Lai" có tổ chức sinh hoạt như một tự viện Phật giáo. Ảnh: VietnamNet

Kết quả điều tra ban đầu cho biết, năm 2014, bà Cao Thị Cúc (60 tuổi, ngụ huyện Cần Đước) mua lại căn nhà cùng mảnh đất có diện tích gần 2.000 m2 ở ấp Lập Thành (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để sống và tu tại gia. Năm 2015, ông Lê Tùng Vân cùng một số người đến ở tại hộ bà Cúc và lấy tên nơi này là “Tịnh thất Bồng Lai”.

Trước khi đến ở tại hộ nhà bà Cúc, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TP.HCM) mở một cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi lấy tên là “Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức”. Tháng 7/2007, cơ sở này vi phạm về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường, đăng ký tạm trú và nhận nuôi con sai quy định đã bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động. Sau đó ông Vân bán hết đất và về nhà bà Cúc tạm trú.

Công an tỉnh Long An xác định hộ bà Cúc hiện có 18 người cư trú, nhiều thanh niên, trẻ em đang sinh sống tại đây còn có quan hệ huyết thống với ông Vân.

Cơ quan chức năng làm việc với những người sống tại nhà bà Cao Thị Cúc. Ảnh: A.L

Thông tin từ NLĐ cho hay, nơi đây đã lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người. Đặc biệt, nhóm người tại "Tịnh thất Bồng Lai" đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội cá nhân khác nhau đăng nhiều video, clip với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại đây. 

Lúc đầu do chưa hiểu rõ vấn đề, bản chất nên dư luận ủng hộ "Tịnh thất Bồng Lai". Tuy nhiên, khi được báo chí phản ánh cơ sở này sử dụng nhiều chiêu trò lợi dụng tôn giáo, lợi dụng nuôi trẻ mồ côi để trục lợi, gắn mác tu hành nhưng lại sinh hoạt, sinh sống như những người bình thường thì dư luận xã hội đã hiểu rõ bản chất, hoạt động của nhóm này. Trước thực tế trên, ngày 1/1/2020, ông Lê Tùng Vân đã làm lễ đổi tên "Tịnh thất Bồng Lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Nơi tự xưng " Thiền am bên bờ vũ trụ" nhìn từ bên ngoài. Ảnh: NLĐ

Hòa Thượng Thích Minh Thiện, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An chia sẻ: “Tịnh thất Bồng Lai” ở xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. Những người đang sống và sinh hoạt tại cơ sở này không phải là tu sĩ phật giáo. Nhóm người này lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo nhằm trục lợi.

Chính quyền tỉnh Long An và huyện Đức Hoà đang tiếp tục xác minh, làm rõ thêm nhiều vấn đề liên quan đến cơ sở này.

Tin cùng chuyên mục

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.