TPHCM lo ngại phát sinh ổ dịch COVID-19 từ những người nhập cảnh trái phép

6:30 | 15/08/2020

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, từ tháng 5/2020 đến nay, thành phố đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép. Đây là mối lo ngại về phát sinh ổ dịch COVID-19 không rõ nguồn lây trên địa bàn.

TP.HCM lo ngại phát sinh ổ dịch COVID-19 từ những người nhập cảnh trái phép - Ảnh 1.
 

Trong khi đó, hôm nay, Bộ Y tế đã công bố TP.HCM có thêm 1 trường hợp nhiễm COVID-19 mới là bệnh nhân 912, quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam. 

Theo đó, bệnh nhân 912 đi cùng 7 người khác, di chuyển bằng ô tô vào TPHCM, bị phát hiện và chuyển cách ly tập trung vào ngày 30/7/2020. Kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp của nhóm người này đều âm tính. Đến ngày 12/8 lấy mẫu xét nghiệm lần 4 và phát hiện 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, 7 trường hợp còn lại âm tính. 

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển cách ly điều trị, các trường hợp còn lại tiếp tục được cách ly tại khu cách ly tập trung của Thành phố. Đây là trường hợp mắc COVID-19 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM.

TP.HCM lo ngại phát sinh ổ dịch COVID-19 từ những người nhập cảnh trái phép - Ảnh 2.
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị phát hiện.

HCDC cho biết, trong số 152 trường hợp nhập cảnh trái phép được phát hiện từ tháng 5 đến nay thì người Trung Quốc chiếm 72%, Campuchia 11%, còn lại là người Việt Nam và Hàn Quốc. Các trường hợp này khi phát hiện đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Theo HCDC, nếu trường hợp này không được phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng thì đó sẽ là nguồn lây bệnh nguy hiểm, tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây. Điều này gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch tại TP.HCM – địa bàn có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước. Đây không chỉ là mối nguy cơ của riêng địa bàn thành phố mà còn là nguy cơ chung của cả nước trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay.

Do đó, HCDC đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh triệt để nhằm giải quyết vấn đề này. Cần có biện pháp ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép, vì nếu để bỏ lọt các trường hợp này sẽ để lại hậu quả nặng nề. Đặc biệt, cần có chế tài xử phạt thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.

Tin cùng chuyên mục

Điểm mới về bảng lương theo vị trí việc làm, cán bộ, công chức, viên chức

Điểm mới về bảng lương theo vị trí việc làm, cán bộ, công chức, viên chức

6:00 | 19/05/2024

Trả lương theo vị trí việc làm là việc căn cứ vào từng chức danh, chức vụ, cơ cấu tổ chức để xác định mức lương cụ thể cho từng đối tượng. Sau cải cách tiền lương, bảng lương theo vị trí việc làm có điểm gì mới?

Những đối tượng nào tạm dừng nhận lương hưu hằng tháng khi cải cách tiền lương?

Những đối tượng nào tạm dừng nhận lương hưu hằng tháng khi cải cách tiền lương?

6:00 | 19/05/2024

Những đối tượng nào bị tạm dừng nhận lương hưu hằng tháng là câu hỏi được nhiều người khá quan tâm. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Quy định mới nhất về xử phạt không có giấy phép lái xe 2024, cần nắm rõ để không bị ‘thủng ví’

Quy định mới nhất về xử phạt không có giấy phép lái xe 2024, cần nắm rõ để không bị ‘thủng ví’

6:00 | 18/05/2024

Khi tham gia giao thông lái xe cần mang đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh đủ khả năng điều khiển theo quy định. Trường hợp không có giấy phép lái xe bị xử lý như thế nào?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.