Tranh cãi chưa dứt vụ đổ 500 nghìn tiền xăng bơm ra chỉ được 9,5 lít ở Bắc Giang

10:06 | 18/07/2022

Mới đây, Cục QLTT Bắc Giang có văn bản chỉ đạo đội QLTT số 5 khẩn trương vào cuộc, vụ khách hàng tố cây xăng dầu Hải Động có hành vi gian lận thương mại. Theo luật sư: “Đội QLTT số 05 thông báo không đủ căn cứ xử phạt là chưa rõ ràng, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng”.

Cục QLTT tỉnh chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm

Sự việc khách hàng vào cây xăng dầu Hải Động của Công ty TNHH MTV Hoàng Hải đổ 500.000 đồng xăng, khi bơm ra chỉ được 9,5 lít đã được Báo Sức khoẻ & Đời sống thông tin ở hai bài viết: “Hi hữu vụ ô tô đổ 500.000 đồng tiền xăng, bơm ra chỉ được 9,5 lít”; “Vụ nghi gian lận xăng dầu ở Bắc Giang: Khách hàng tiếp tục kiến nghị, UBND huyện sở tại nói gì?”.

Sau khi khách hàng có đơn gửi cơ quan chức năng địa phương, Cục quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang (Cục QLTT Bắc Giang) đã có văn bản gửi Đội quản lý thị trường số 5 (Đội QLTT số 5) tiếp tục kiểm tra làm rõ vấn đề.

Khách hàng tố cây xăng dầu của Công ty TNHH MTV Hoàng Hải có hành vi gian lận thương mại.

Khách hàng tố cây xăng dầu của Công ty TNHH MTV Hoàng Hải có hành vi gian lận thương mại.

Theo đó, ngày 12/7, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang nhận được đơn nhận được đơn phản ánh của anh Hoàng Văn Vương (trú xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) phản ánh hành vi gian lận thương mại của cây xăng dầu Hoàng Hải (cây xăng dầu Hải Động) trên địa bàn thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn.

Sau khi xem xét đơn, để ngăn chặn các hành vi vi phạm (nếu có) và bảo vệ người tiêu dùng, ngày 14/7, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang có văn bản số 501/CQLTT- TTPC gửi Đội QLTT số 5 và có ý kiến: giao Đội QLTT số 5 phối hợp với các ngành chức năng đã được UBND huyện Lục Ngạn quyết định thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, giải quyết phản ánh của công dân (tại quyết định số 1931/QĐ-UBND ngày 13/7), tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cần thiết, xác minh làm rõ nội dung nêu trong đơn. Nếu phát hiện hành vi vi phạm thì tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cục QLTT Bắc Giang yêu cầu Đội QLTT số 5 nghiêm túc thực hiện. Kết quả xem xét, giải quyết đơn trả lời ông Hoàng Văn Vương và báo cáo về Cục trước ngày 25/7.

Cục QLTT Bắc Giang có văn bản chỉ đạo Đội QLTT số 5 làm rõ, xử lý nghiêm sự việc khách hàng tố cây xăng Hải Động có hành vi gian lận xăng dầu.

Cục QLTT Bắc Giang có văn bản chỉ đạo Đội QLTT số 5 làm rõ, xử lý nghiêm sự việc khách hàng tố cây xăng Hải Động có hành vi gian lận xăng dầu.

Thông báo không đủ căn cứ xử phạt là chưa rõ ràng

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV Báo Sức khoẻ và Đời sống, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: “Dù giá xăng dầu Việt Nam tương đương với giá trung bình của thế giới nhưng vẫn đủ để khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy hoang mang, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp, có những tác động nặng nề tới nền kinh tế và thu nhập của người dân. 

Vấn đề gian lận xăng dầu không còn là một vấn đề mới nhưng tại thời điểm này, đây được đánh giá là một vấn đề nhạy cảm và cực kì gây phẫn nộ đối với người tiêu dùng. Trong trường hợp trên, anh Vương là khách hàng mua xăng tại Cây xăng dầu Hải Động và nghi ngờ cây xăng này có hành vi gian lận xăng dầu. Đội QLTT số 05 thông báo không đủ căn cứ xử phạt là chưa rõ ràng, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng”. 

Đổ xăng 500.000 đồng sau khi bơm ra chỉ được 9,5 lít xăng- (ảnh cắt từ clip).

Đổ xăng 500.000 đồng sau khi bơm ra chỉ được 9,5 lít xăng- (ảnh cắt từ clip).

Luật sư Tùng nhận định thêm: “Theo quy định tại Điều 61 Nghị định 98/2020/NĐ-CP đối với hành vi đánh tráo, gian lận hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung ứng dịch vụ cho khách hàng, người tiêu dùng trong trường hợp hàng hoá, dịch vụ giao dịch có giá trị dưới 05 triệu đồng thì sẽ bị phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 01 triệu đồng. Mức phạt tiền có thể lên đến 20 triệu đồng tuỳ theo giá trị của hàng hoá, dịch vụ giao dịch. 

Nếu vi phạm trong trường hợp giá trị hàng hoá, dịch vụ giao dịch từ 50 triệu đồng trở lên, có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh từ 01 tháng đến 03 tháng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng. Cá nhân, tổ chức vi phạm phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: buộc thu hồi hàng hoá không đảm bảo chất lượng hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm”.

Luật sư Hoàng Tùng- Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Luật sư Hoàng Tùng- Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Theo luật sư Tùng, Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết; Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, hành vi gian lận có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội lừa dối khách hàng” theo quy định tại Điều 198, Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017: người nào trong việc mua, bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hoá, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong những trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Mức phạt tiền hoặc phạt tù có thể tăng lên tuỳ vào mức độ và tính chất vụ việc.

Tin cùng chuyên mục

Thời trang hàng hiệu giảm giá sốc, vì sao giới trẻ vẫn 'ngó lơ'?

Thời trang hàng hiệu giảm giá sốc, vì sao giới trẻ vẫn 'ngó lơ'?

7:27 | 10/04/2024

GĐXH - Thời điểm này, các thương hiệu thời trang bắt đầu đua nhau giảm giá. Mức giảm lên đến 70%, thậm chí là áp dụng một mức giá rẻ trên một sản phẩm. Song, nhiều người tiêu dùng không mặn mà.

Căn hộ tập thể cũ Hà Nội 'hét' giá ngang chung cư cao cấp

Căn hộ tập thể cũ Hà Nội 'hét' giá ngang chung cư cao cấp

7:26 | 09/04/2024

Mặc dù đã cũ, "nát" và xuống cấp nhưng nhiều căn hộ tập thể trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây đang được môi giới rao bán ở mức hàng trăm triệu đồng/m2 - ngang giá nhiều căn hộ cao cấp trong cùng khu vực.

3 tháng trong năm 2024, người tiêu dùng được mua hàng khuyến mại đến 0 đồng

3 tháng trong năm 2024, người tiêu dùng được mua hàng khuyến mại đến 0 đồng

7:17 | 07/04/2024

GĐXH - Ngày 11/3, UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2024, Hà Nội tổ chức tháng khuyến mại tập trung trong tháng 5,7,11/2024, với mức giảm giá, khuyến mại lên tới 100%.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.