Trẻ em có nguy cơ mắc hen suyễn cao hơn khi có cha mẹ hút thuốc

17:14 | 27/09/2022

Mới đây một nhóm nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng việc trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá từ cha mẹ hoặc người thân trong gia đình sẽ có tỷ lệ bị mắc hen suyễn cao hơn thông thường 59 %. Thậm chí hệ luỵ từ việc hít khói thuốc lá sẽ kéo dài nhiều thế hệ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em có nhiều khả năng bị mắc hen suyễn hơn nếu cha, mẹ hoặc người thân trong gia đình của chúng sử dụng thuốc lá. Không những thế nếu những đứa trẻ tiếp xúc với khói thuốc sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về phổi khi lớn lên.

Nhóm nghiên cứu quốc tế này đã tiến hành công bố các kết quả của mình trên Tạp chí Hô hấp Châu Âu. Những kết quả này cung cấp thêm bằng chứng về việc khói thuốc lá có thể gây ra hiệu ứng "xuyên thế hệ", trong đó hút thuốc có thể gây hại cho sức khỏe của những người sinh ra sau hai thế hệ.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn không do dị ứng ở trẻ em tăng 59% nếu cha, mẹ của chúng từng tiếp xúc với khói thuốc trong thời thơ ấu, so với những đứa trẻ có bố không tiếp xúc với khói thuốc”, Jiacheng Liu từ Đại học Melbourne, một trong những đồng tác giả, cho biết. “Nguy cơ thậm chí còn cao hơn, ở mức 72%, nếu các ông bố tiếp xúc với khói thuốc và sau đó tiếp tục hút thuốc”.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu Úc, Anh và Sri Lanka.

Tiến sĩ Đinh Bùi, một đồng tác giả khác, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy tác hại của việc hút thuốc lá có thể ảnh hưởng như thế nào không chỉ đến người hút thuốc mà còn cả con cháu của họ”.

Theo kết luận của các nhà nghiên cứu, nam giới nên cố gắng tránh hút thuốc nếu có thể, để giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính con cái của họ, ông Bùi nói thêm.

Nguy cơ mắc bệnh hen suyễn không do dị ứng ở trẻ em tăng 59% nếu cha, mẹ của chúng từng tiếp xúc với khói thuốc trong thời thơ ấu (ảnh minh hoạ).

Nguy cơ mắc bệnh hen suyễn không do dị ứng ở trẻ em tăng 59% nếu cha, mẹ của chúng từng tiếp xúc với khói thuốc trong thời thơ ấu (ảnh minh hoạ).

Jon Foster, Giám đốc chính sách y tế tại As Hen + Lung Vương quốc Anh, cho biết: “Nghiên cứu này thực sự gây sốc, cho thấy tác động tiêu cực của việc hút thuốc có thể kéo dài qua nhiều thế hệ. Thực tế là trẻ em sinh ra ngày nay có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn tăng 59% nếu cha của chúng tiếp xúc với việc hút thuốc thụ động khi còn nhỏ cho thấy tác động to lớn của việc hút thuốc đối với sức khỏe của người khác ”.

Phát hiện dựa trên phân tích của các nhà nghiên cứu về dữ liệu chi tiết về sức khỏe của 1.689 cặp bố và con của họ được thu thập trong khuôn khổ Nghiên cứu sức khỏe dọc Tasmania kéo dài ở Úc.

Bài báo cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng khi con trai tiếp xúc thụ động với khói thuốc của cha mẹ trước 15 tuổi, con cái của chúng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em không dị ứng, nhưng không phải bệnh hen suyễn dị ứng.

Giáo sư Jonathan Grigg, chủ tịch ủy ban kiểm soát thuốc lá của Hiệp hội Hô hấp Châu Âu, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết nó đã thêm vào bằng chứng về nguy cơ giữa các thế hệ của việc hút thuốc.

Ông nói: Trẻ em cần được bảo vệ khỏi bị tổn thương thêm bởi các bộ trưởng thực hiện các hành động mạnh mẽ hơn nữa để hạn chế hút thuốc. Ông kêu gọi gia tăng các dịch vụ ngừng hút thuốc và thường xuyên hỏi người lớn tại bất kỳ cuộc hẹn NHS nào nếu họ hút thuốc, và đề nghị giúp đỡ để bỏ thuốc nếu họ làm vậy.

Tiến sĩ Đinh Bùi cho biết những thay đổi biểu sinh do hút thuốc gây ra - những thay đổi đối với gen trong đó trình tự DNA của một người nào đó không bị thay đổi - là lý do dễ thấy nhất khiến nguy cơ mắc bệnh hen suyễn tăng lên đáng kể ở những đứa trẻ có bố hít phải khói thuốc khi còn trẻ.

“Những thay đổi biểu sinh có thể do tiếp xúc với môi trường như hút thuốc, và chúng có thể di truyền cho các thế hệ tiếp theo. Cụ thể, khi một cậu bé tiếp xúc với khói thuốc, nó có thể gây ra những thay đổi biểu sinh đối với các tế bào mầm của cậu ấy. Đây là những tế bào tiếp tục sản xuất tinh trùng.

“Sau này, những thay đổi này sẽ được di truyền cho các con của họ, từ đó có thể gây tổn hại đến sức khỏe của chúng, bao gồm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn. Ở các bé trai, các tế bào mầm tiếp tục phát triển cho đến tuổi dậy thì, và đây là giai đoạn dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với khói thuốc có thể ảnh hưởng đến các tế bào và gây ra các thay đổi biểu sinh ”, ông Bùi nói.

Tin cùng chuyên mục

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

7:28 | 23/04/2024

Người bệnh cao huyết áp cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên thích hợp về việc có cần uống thuốc hay không.

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

8:27 | 21/04/2024

Để có kết quả đo huyết áp chính xác nhất, bạn nên đo vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Đa phần mọi người nên thực hiện đo huyết áp vào khoảng 30 phút từ khi thức dậy, sau khi đi vệ sinh và trước bữa sáng.

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.