Trong 1 ngày xảy ra 3 vụ cháy khiến nhiều người thương vong: Cảnh báo những tình huống cháy nổ ít ai ngờ đ

13:16 | 11/09/2022

Những ngày gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy lớn làm nhiều người thương vong khiến dư luận vô cùng hoang mang, lo sợ.

Liên tiếp xảy ra cháy lớn khiến nhiều người thương vong

Hiện trường vụ cháy làm bé 6 tuổi tử vong 

Hiện trường vụ cháy làm bé 6 tuổi tử vong 

Vụ cháy quán karaoke khiến 33 người tử vong thương tâm chưa nguôi ngoai, những ngày gần đây, nhiều vụ cháy lớn khác đã xảy ra làm nhiều người thương vong khiến không ít người sợ hãi.

Ngay trong sáng sớm nay, theo lãnh đạo UBND xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, một vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4 ở tổ 5, ấp 1 đã khiến 1 cháu bé 6 tuổi tử vong. Hai người bị thương là mẹ và bà của cháu.

Hiện trường vụ cháy xưởng ga đệm 

Hiện trường vụ cháy xưởng ga đệm 

Hay trong chiều qua (10/9), vụ cháy xảy ra ở xưởng chăn, ga, gối, đệm (xã Thanh Văn, Thanh Oai, Hà Nội) đã làm 3 nạn nhân được đưa đi cấp cứu trong vụ cháy đã tử vong tại bệnh viện.

Đau lòng hơn nữa, 3 người thiệt mạng là 3 mẹ con và bé nhỏ nhất mới chưa đầy 4 tuổi.

Hiện trường vụ hỏa hoạn. Ảnh: NY 

Hiện trường vụ hỏa hoạn. Ảnh: NY 

Cũng trong tối qua (10/9), lực lượng chức năng quận 8 (TP.HCM) vẫn đang khám nghiệm hiện trường làm rõ nguyên nhân hỏa hoạn tại một căn hộ nằm ở tầng cao chung cư Diamond Riverside trên đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM. 

Theo đó, khoảng 21h30 tối cùng ngày, ngọn lửa sau bùng phát mạnh kèm khói tỏa ra. Ngay khi nghe chuông báo động, cư dân sống tại chung cư náo loạn tháo chạy xuống đất. May mắn, vụ cháy này không có thương vong.

Những tình huống cháy nổ ít ai ngờ đến

Theo phân tích, trong các vụ cháy đa phần có lỗi giống nhau là sự chủ quan, thờ ơ với công tác phòng ngừa cháy, nổ của chủ nhân ngôi nhà. 

Chỉ với ý thức chủ quan, lơ là trong những việc cụ thể của phong tục cúng rằm, đã gây ra bao nhiêu vụ cháy.

Điều dễ nhận thấy nhất, đó là năm nào, tháng nào, cơ quan chức năng cũng tuyên truyền cảnh báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, loa phóng thanh và đến tận khu dân cư, tổ dân phố khuyến cáo, hướng dẫn các biện pháp PCCC, đặc biệt là vào những ngày trước rằm, CBCS Cảnh sát PCCC đến tận nhà nhắc nhở người dân việc thắp hương, nến và đốt vàng mã hết sức chú ý, cẩn trọng... Thế nhưng, ý thức chủ quan về phòng cháy của người dân để bảo vệ chính gia đình và bản thân vẫn chưa "thấm" vào nhịp sống sinh hoạt của họ.

Ý thức lơ là với công tác phòng cháy thể hiện rõ ở việc trang bị phương tiện PCCC trong từng gia đình. Có thể dễ dàng nhận thấy ai cũng sẵn sàng bỏ ra chục triệu, thậm chí vài chục triệu đồng để mua sắm đồ đạc các loại…, nhưng hiếm thấy ai đó bỏ ra vài trăm nghìn để mua bình chữa cháy, lắp đặt thiết bị báo cháy, báo khói, báo hở gas... Trong khi đó, chính những vật dụng này là “phao” cứu sinh, công cụ bảo vệ tính mạng, tài sản khi không may xảy ra hỏa hoạn.

Một trong những nguyên nhân gây cháy nổ cũng khá phổ biến từng xảy ra đến từ các thợ hàn xì.

Điển hình như vụ cháy tại ngôi nhà cao tầng làm quán hát karaoke khi đang sửa chữa, khiến 3 chiến sĩ hy sinh, cũng là lời cảnh tỉnh cho người dân phải chú trọng công tác an toàn PCCC.

Theo chuyên gia, nhiều chủ nhà thuê thợ hàn, hoặc chủ cơ sở hàn xì đứng ra nhận việc rồi giao khoán lại cho đội thợ. Thường thì các thợ tự do không có chứng chỉ, không được đào tạo cơ bản nên bỏ qua nhiều kiến thức cơ bản về phòng chống cháy nổ.

Chập điện cũng là 1 trong những nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy lớn. Như trong vụ cháy quán karaoke làm 33 người tử vong ở Bình Dương, nguyên nhân ban đầu cũng được xác định là do chập điện.

Chuyên gia cảnh báo nhiều vụ cháy thiết bị điện mà người tham gia chữa cháy không biết cách xử lý dẫn đến cháy lớn hoặc gây nguy hiểm đến chính những người tham gia chữa cháy.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo cách xử lý khi xảy ra cháy các thiết bị điện trong mỗi gia đình trình tự như sau:

Bước 1: Khi phát hiện ra đám cháy phát sinh từ các thiết bị điện, phải lập tức ngắt cầu dao điện của khu vực đang xảy ra cháy hoặc ngắt điện cầu giao tổng của toàn bộ ngôi nhà.

Bước 2: Nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy xách tay (bình chữa cháy dạng khí, dạng bột…) để dập lửa, hoặc sử dụng chăn, quần áo, rèm cửa… nhúng nước che phủ bao trùm toàn bộ diện tích thiết bị điện đang cháy (chú ý tuyệt đối không được sử dụng nước để dập cháy khi chưa cắt điện hoàn toàn).

Bước 3: Trong mọi trường hợp khi có cháy nổ xảy ra, phải gọi điện báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114 để được hỗ trợ.

Trường hợp đám cháy đã phát triển lớn, cần hô hoán, báo động cho mọi người trong nhà biết để nhanh chóng thoát nạn ra khu vực an toàn.

- Khi lối thoát ra ngoài đã bị khói che phủ, nhiệt độ cao thì hãy dùng khăn mềm thấm nước hoặc mặt nạ phòng độc để bảo vệ đường hô hấp, cơ thể; hạ thấp người khi di chuyển; tuyệt đối không trốn, nấp trong phòng, nhà vệ sinh …

- Trường hợp nhà có nhiều tầng mà đám cháy đã phát triển mạnh ở tầng 1, người trong nhà không thể thoát nạn qua lối cửa chính thì nhanh chóng sơ tán mọi người lên sân thượng hoặc các tầng trên, thoát nạn qua ban công, tum sang nhà bên cạnh và thoát ra nơi an toàn, cần chú ý các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thoát nạn.

- Thường xuyên thực hiện việc tự kiểm tra, kịp thời phát hiện, sửa chữa, thay thế, bảo dưỡng hệ thống điện, các thiết bị điện có công suất lớn và các thiết bị tiêu thụ điện khác khi có nguy cơ mất an toàn, xảy ra cháy, nổ.

Tin cùng chuyên mục

5 lưu ý mà mọi sinh viên năm cuối cần phải nắm được nếu muốn trúng tuyển vào các doanh nghiệp lớn

5 lưu ý mà mọi sinh viên năm cuối cần phải nắm được nếu muốn trúng tuyển vào các doanh nghiệp lớn

6:00 | 11/05/2024

Cơ hội làm việc tại các công ty, doanh nghiệp lớn ngay sau khi tốt nghiệp là mục tiêu mà hầu hết sinh viên đều mong muốn.

Điểm mới về đăng kiểm xe cơ giới từ 15/6, hàng triệu lái xe cần biết

Điểm mới về đăng kiểm xe cơ giới từ 15/6, hàng triệu lái xe cần biết

6:00 | 10/05/2024

Theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT khi làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định lần đầu phải trả phí dịch vụ lập hồ sơ kiểm định cho đơn vị đăng kiểm.

Bảng lương của giáo viên có gì thay đổi từ ngày 1/7/2024?

Bảng lương của giáo viên có gì thay đổi từ ngày 1/7/2024?

6:00 | 09/05/2024

Theo chính sách cải cách tiền lương, bảng lương của giáo viên có sự thay đổi theo quy định. Vậy bảng lương của giáo viên thay đổi thế nào từ ngày 1/7/2024?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.