Vai trò quan trọng của vaccine trong y tế dự phòng các bệnh truyền nhiễm

15:20 | 23/09/2022

Vaccine là chế phẩm có tính kháng nguyên và đóng vai trò quan trọng trong phòng bệnh. Tiêm ngừa vaccine góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh truyền nhiễm cho người dân trên toàn thế giới.

Theo PGS.TS. Trần Như Dương - Phó Viện trưởng viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, việc nhà khoa học Edward Jenner phát minh ra vaccine vào năm 1796 là một thành tựu y học vĩ đại của nhân loại. Kể từ khi vaccine ra đời nhân loại đã có được một loại vũ khí hữu hiệu, mạnh mẽ nhất để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Chính vì lợi ích của vaccine mang lại cho con người là vô cùng to lớn nên ngày nay hoạt động tiêm chủng được phổ cập và khuyến nghị ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Vaccine là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm. Việc tiêm ngừa vaccine nhằm kích thích cơ thể sinh ra miễn dịch chủ động đặc hiệu để chống lại một bệnh truyền nhiễm nào đó. Đến nay đã có gần 30 bệnh truyền nhiễm có vaccine phòng bệnh, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã đưa vaccine vào sử dụng phổ cập cho người dân.

Vaccine là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm.

Vaccine là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm.

Các lợi ích do vaccine mang lại

Khoảng 85% - 95% người được tiêm chủng sẽ sinh ra miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể không bị mắc bệnh. Hằng năm, nhờ có vaccine, thế giới đã cứu sống được khoảng 2,5 triệu trẻ em không bị tử vong do bệnh truyền nhiễm.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm hay gặp ở trẻ nhỏ như: bạch hầu, ho gà, bại liệt, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ, sởi, lao, quai bị, viêm não Nhật Bản, rubella, tả và thương hàn. 95% trẻ được tiêm chủng sẽ hình thành hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể trước những bệnh truyền nhiễm hiểm nghèo.

Giảm thiểu các rủi ro vì bệnh tật như biến chứng, di chứng, tử vong so với nhóm không tiêm phòng.

Chi phí tiêm vaccine thấp hơn điều trị: Chi phí dành cho việc tiêm vaccine thấp hơn rất nhiều lần so với chi phí điều trị khi mắc các bệnh truyền nhiễm, giúp tiết kiệm ngân sách và bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Tạo điều kiện để trẻ lớn lên và phát triển toàn diện: Tránh được các bệnh truyền nhiễm, trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh, không bị các di chứng, dị tật gây ảnh hưởng đến thể chất và trí não.

Tiêm ngừa vaccine cho trẻ, giúp trẻ tăng sức đề kháng, khỏe mạnh, không bị ốm đau dẫn đến giảm chi phí chăm sóc y tế, giảm thời gian và công sức của gia đình. Tiêm vaccine cho trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực của mỗi quốc gia.

Ngoài ra, tiêm vaccine còn giúp bảo vệ sức khỏe cho cả người lớn như: vaccine phòng cúm, phòng viêm màng não do não mô cầu, phòng ung thư gan, ung thư cổ tử cung… Vaccine còn có những tác động lâu dài cho cá nhân và cộng đồng như tăng khả năng và năng suất lao động do không bị ốm đau. Tất cả những điều này góp phần quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Nhờ có vaccine hàng năm trên thế giới đã cứu sống được nhiều trẻ em không bị tử vong do bệnh truyền nhiễm.

Nhờ có vaccine hàng năm trên thế giới đã cứu sống được nhiều trẻ em không bị tử vong do bệnh truyền nhiễm.

Nguy cơ gì xảy ra nếu không tiêm vaccine hoặc tiêm muộn

Tiêm vaccine là biện pháp phòng tránh các bệnh nguy hiểm, làm giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong ở người. Việc tiêm phòng vaccine nên được thực hiện càng sớm càng tốt, nhất là ở trẻ em trong hai năm đầu đời. Vì sức khỏe của con em mình các bậc cha mẹ cần đưa con đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch trong chương trình Tiêm chủng mở rộng và cả những vaccine chưa có trong chương trình.

Nếu trẻ không được tiêm hoặc tiêm vaccine không đầy đủ, tiêm chủng vaccine muộn sẽ dẫn đến nguy cơ cao bị mắc bệnh trước khi được tiêm chủng do không có miễn dịch bảo vệ. Không thiếu trường hợp những nơi, những vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp xảy ra dịch bệnh nghiêm trọng như dịch sởi, ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật Bản... cướp đi tính mạng của nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Điều này càng cho thấy nếu trẻ không được tiêm hoặc tiêm chủng vaccine không đầy đủ, tiêm vaccine muộn thì nguy cơ dịch bệnh quay trở lại là rất lớn, gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ cũng như toàn thể cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.