Vì sao Đức tạm thời dừng cấp thị thực đối với hộ chiếu mẫu mới

11:55 | 28/07/2022

Lý do được đưa ra là hộ chiếu phổ thông mẫu mới thiếu thông tin về nơi sinh, không xác định được rõ ràng người mang hộ chiếu vì nhiều trường hợp trùng họ.

Ngày 27/7, Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam thông tin, mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam, có số serial bắt đầu bằng chữ "P" chưa được phía Đức chấp nhận. Điều đó có nghĩa là: Nếu quý vị đang sở hữu hộ chiếu mới này, quý vị sẽ không thể nộp đơn xin thị thực tới Đức.

Phía Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam cũng thông tin: "Điều này dựa trên quyết định của cơ quan chức năng nội địa Đức. Những người đã nộp đơn xin cấp thị thực sẽ nhận được thông báo riêng từ Tổng Lãnh sự quán".

Trên website của Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam đưa ra khuyến cáo: "Nếu quý vị đã được cấp thị thực, chúng tôi khẩn thiết khuyên không nên đến Đức bởi vì có nguy cơ sẽ bị từ chối nhập cảnh".

Trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam thông báo. Ảnh chụp màn hình. 

Trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam thông báo. Ảnh chụp màn hình. 

Cũng theo thông báo, người Việt Nam hiện giờ không thể nộp hồ sơ xin cấp thị thực nhập cảnh Đức (loại C và D) với hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, cho đến khi có thông báo khác.

Về vấn đề này, Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam đã có công điện gửi Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo những cuốn hộ chiếu Việt Nam được cấp tại Việt Nam từ ngày 1/7 thiếu thông tin về nơi sinh, dẫn tới việc không thể xác định được rõ người mang hộ chiếu, nhất là nhiều trường hợp trùng họ. Do vậy, Đức tạm thời không công nhận những hộ chiếu mới của Việt Nam cũng như không cấp thị thực vào những hộ chiếu này.

Chia sẻ trên TTXVN, ông Chu Tuấn Đức, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin cho biết, Đại sứ quán đã nắm được thông tin và đã ngay lập tức phối hợp với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam để xúc tiến giải quyết các vấn đề liên quan. Đại sứ quán cũng đã liên hệ đề nghị gặp đại diện Bộ Ngoại giao Đức và Cảnh sát liên bang Đức để trao đổi cụ thể giúp nhanh chóng tháo gỡ vấn đề.

Theo ông Chu Tuấn Đức, cần phải trao đổi chi tiết với phía Đức để nắm rõ vấn đề phát sinh, từ đó có thể nhanh chóng có phương án giải quyết mà hai bên có thể chấp nhận. Đối với các trường hợp đã cấp hộ chiếu mới, ông đề nghị mọi người bình tĩnh, nhấn mạnh rằng Đại sứ quán tại Berlin cũng như các cơ quan hữu quan ở Việt Nam sẽ có thông báo cụ thể trong trường hợp cần điều chỉnh. Đại sứ quán cũng đã đưa các thông tin liên quan trên trang web của mình và sẽ tiếp tục cập nhật khi có thông tin mới.

Từ ngày 1/7/2022, Bộ Công an cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử theo mẫu mới cho công dân Việt Nam ở trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài.

Theo Bộ Công an, mẫu hộ chiếu phổ thông mới được thực hiện theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. So với mẫu cũ, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến.

Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - Đảo Lý Sơn…, góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam. Theo Bộ Công an, mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Tin cùng chuyên mục

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.