Vì sao phải lùi thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức cao đối với xe ô tô?
Xiết chuẩn khí thải quá sớm có thể khiến người dân ưu tiên sử dụng xe đời cũ hơn vì chi phí duy trì tiêu chuẩn phát thải cho xe đời cũ thấp hơn so với xe đời mới, đồng thời rủi ro bị loại khỏi lưu hành của xe đời cũ cũng thấp hơn.
Lùi thời hạn, tiến tới xe đạt chuẩn khí thải mới được lưu hành
Tại cuộc họp tham vấn về dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải ô tô, mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng trong những năm tới, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, dự thảo đề xuất thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy là từ ngày 1/7/2027 đối với Hà Nội và TP.HCM; từ ngày 1/7/2028 đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác; từ ngày 1/7/2030 áp dụng đối với các địa phương còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các địa phương có thể áp dụng sớm hơn.Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã rà soát, bổ sung và chỉnh sửa quy định như sau: xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017 trở đi sẽ áp dụng tiêu chuẩn mức 3 từ ngày 1/1/2026; riêng xe ô tô tham gia giao thông tại Hà Nội và TP.HCM có năm sản xuất từ 2017 sẽ áp dụng tiêu chuẩn mức 4 từ ngày 1/1/2027.
