VIDEO: Những bệnh về mắt mùa mưa bão thường gặp và cách phòng tránh

20:46 | 16/08/2022

Sau mưa sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh về mắt.

Nước mưa chứa nhiều bụi, vi khuẩn, tạp chất hóa học… gây ảnh hưởng không tốt đến mắt nếu bị tiếp xúc trực tiếp. Một số bệnh về mắt thường gặp trong mùa mưa bão như đau mắt đỏ, viêm bờ mi, viêm tuyến lệ… Theo BS Nguyễn Đăng Dũng, Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND, các bệnh về mắt làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, khiến họ gặp nhiều khó khăn và khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và tinh thần.

Vậy những bệnh về mắt thường gặp trong mùa mưa bão là gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ hay còn gọi viêm kết mạc là căn bệnh dễ mắc nhất là khi thời tiết chuyển mùa, sau mưa lũ do tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, hóa chất, môi trường nước bẩn tù đọng...

Một số nguyên nhân dẫn đến đau mắt đỏ như:

- Virus Adenovirus là nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất chiếm tới 80% các trường hợp.

- Vi khuẩn: Các vi khuẩn Staphylococus, Hemophilus Influenza…là tác nhân đứng thứ 2 sau virus.

- Dị ứng hóa chất, chất thải, bụi bẩn… chiếm từ 15-40% các trường hợp, khó xác định chính xác tác nhân gây bệnh vì đôi khi là tổng hợp của nhiều tác nhân và phản ứng tùy cơ địa người bệnh.

Triệu chứng của đau mắt đỏ ban đầu xuất hiện nhiều mức độ, sau đó mắt bị kích thích cộm, ngứa, chảy nước mắt, xuất hiện cảm giác dị vật như có cát, bụi trong mắt. Mi mắt có thể phù nề hoặc không, ghèn vàng xuất hiện nhiều vào buổi sáng gây khó mở mắt, đôi khi ra nhiều lần trong ngày, vệ sinh mắt một vài tiếng lại thấy xuất hiện. Nếu đau mắt đỏ không được điều trị đúng, kịp thời có thể dẫn tới viêm giác mạc gây giảm thị lực.

Đau mắt đỏ là một trong những bệnh phổ biến mùa mưa lũ thường gặp.

Đau mắt đỏ là một trong những bệnh phổ biến mùa mưa lũ thường gặp.

Chắp và lẹo

Chắp và lẹo là những bệnh thường gặp ở bờ mi mắt. Lẹo là tình trạng viêm cấp tính tuyến chân lông ở da mi. Khi mắc người bệnh cảm thấy vướng, khó chịu, căng tức, nóng ở bờ mi, khi sờ cảm thấy đau. Sau vài ngày thì sưng tấy lên và tạo mủ.

Còn chắp là tình trạng viêm tuyến sụn mi (tuyến Meibomius) mạn tính. Các chất tiết trong túi tuyến ứ lại và làm phình túi tuyến lên. Chắp ửng đỏ là chắp viêm, thường gặp ở bên trong mi mắt. Chắp lạnh không có dấu hiệu viêm, hơi gồ lên như hạt đậu ở bên ngoài. Chắp hay tái phát, thường phải phẫu thuật lấy hết vỏ bọc của chắp thì mới hết tái phát.

Viêm bờ mi

Viêm bờ mi cũng là một trong số bệnh thường gặp vào mùa mưa. Bệnh này thường gặp và hay tái phát, xảy ra khi các chất dầu kèm vi khuẩn đóng bám vào bờ mi mắt, quanh chân lông mi làm bờ mi bị viêm, tấy. Tình trạng khó chịu này làm mắt bị kích ứng, ngứa, đỏ, nóng rát, châm chích. Viêm bờ mi thường liên quan đến bội nhiễm vi khuẩn, các triệu chứng khô mắt hoặc một số bệnh ngoài da như mụn trứng cá đỏ…

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm bờ mi do ô nhiễm môi trường đáng báo động, các rối loạn hormone, dùng thuốc và mỹ phẩm bừa bãi… đều là những yếu tố nguy cơ thuận lợi hình thành nên căn bệnh này.

Khi bị viêm bờ mi, người bệnh thường thấy chảy nước mắt hoặc đỏ mắt, cảm giác có sạn hoặc rát mắt, ngứa mắt, mi mắt sưng và đỏ, bong da xung quanh mi mắt, có vảy ở lông mi lúc ngủ dậy, nhạy cảm với ánh sáng, nước mắt có bọt, lông mi mọc bất thường, rụng lông mi.

Viêm bờ mi gây khó chịu và đau rát, ngứa vùng mắt.

Viêm bờ mi gây khó chịu và đau rát, ngứa vùng mắt.

Vậy để bảo vệ mắt và tránh những bệnh liên quan đến mắt trong mùa mưa cần làm gì?

- Các tác nhân gây đau mắt đỏ rất dồi dào trong nước lũ, nước mưa, nước sinh hoạt tù đọng, nhiễm bẩn vì vậy việc làm sạch và cung cấp nước sinh hoạt trong thời gian sớm để tắm rửa, vệ sinh mắt là một điều rất quan trọng.

- Không rửa mặt, tắm hoặc để trẻ chơi đùa bằng nước bẩn.

- Rửa tay bằng xà phòng với nước sạch.

-  Không dùng chung khăn mặt và chậu chung với người bị đau mắt đỏ.

-  Nếu chẳng may bị nước bẩn bắn vào ngay sau đó phải chớp mắt tạm thời trong nước sạch nhất đang có. Nếu có nước muối sinh lý thì tra rửa nhiều lần để rửa trôi và làm loãng tác nhân, tránh day dịu mắt gây tổn thương thêm bề mặt nhãn cầu.

-  Tra thuốc nhỏ mắt (Chloramphenicol 0,4% hoặc Argirol 1%) cho tất cả những người có nguy cơ tiếp xúc với nước bẩn.

- Chú ý diệt ruồi vì ruồi truyền bệnh đau mắt đỏ từ người bệnh sang người lành.

-  Khi đi đường cần có kính, mũ có kính để che chắn mặt và mắt nhằm hạn chế tiếp xúc với nước mưa. 

-  Trong trường hợp thấy mắt có dấu hiệu bị bệnh như: Khó chịu, đau nhức, ngứa… cả sau khi đã vệ sinh cho mắt thì nên đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

7:28 | 23/04/2024

Người bệnh cao huyết áp cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên thích hợp về việc có cần uống thuốc hay không.

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

8:27 | 21/04/2024

Để có kết quả đo huyết áp chính xác nhất, bạn nên đo vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Đa phần mọi người nên thực hiện đo huyết áp vào khoảng 30 phút từ khi thức dậy, sau khi đi vệ sinh và trước bữa sáng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.