Viêm đại tràng cấp tính: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

19:48 | 20/06/2022

Viêm đại tràng cấp tính là bệnh gì? Nguyên nhân viêm đại tràng cấp tính là từ đâu? Dấu hiệu và triệu chứng viêm đại tràng cấp tính biểu hiện như thế nào? Cách điều trị viêm đại tràng cấp tính hiệu quả, đúng cách và kịp thời? Căn bệnh này có nguy hiểm hay

Viêm đại tràng cấp tính được ví là căn bệnh dễ nhiễm mà khó chữa. Chỉ cần bất cẩn trong ăn uống đã có thể gây nguy cơ mắc bệnh cho bản thân. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh chuyển biến sang mạn tính sẽ rất khó chữa. Chưa kể còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Vậy nên phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ phòng ngừa được rất nhiều nguy cơ. Bài viết này sẽ tư vấn đến bạn mọi kiến thức cần biết về căn bệnh “bệnh từ miệng mà ra” này. Cùng tìm hiểu vì sức khỏe của bản thân và người thân xung quanh.

 

Bài viết có sử dụng các tư vấn chuyên môn của bác sĩ Việt Bắc trên Báo Sức khỏe & Đời sống.

Viêm đại tràng cấp tính là bệnh gì?

Đại tràng có tên gọi phổ thông là ruột già. Đây là một bộ phận quan trọng hàng đầu thuộc hệ thống đường ruột nói riêng, và hệ tiêu hóa nói chung trong cơ thể con người. Chức năng chủ yếu của ruột già là chứa những chất cặn bã từ quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột non đưa xuống. Sau đó sẽ tống chúng ra ngoài, trong đó còn gồm có cả nước. Và trước lúc đống chất cặn bã ấy được tống ra bên ngoài, ruột già sẽ hấp thu lại một phần nước.

Do thường xuyên tiếp xúc với chất thừa trong thức ăn, ruột già là một trong các môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi. Và bệnh viêm đại tràng cấp tính là một bệnh lý viêm nhiễm do vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng gây nên. Chúng làm tổn thương khu trú, hay xuất hiện rồi sinh sôi vùng niêm mạc ruột già. Tùy theo tình trạng nghiêm trọng hay nhẹ mà ruột già người bệnh sẽ xuất hiện những dấu hiệu khác nhau.

Nguyên nhân viêm đại tràng cấp tính

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên căn bệnh nguy hiểm này. Đây là căn bệnh có liên quan mật thiết với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường… Nguyên nhân gây bệnh có thể do người bệnh bị dị ứng thực phẩm hay thức ăn hay nước uống bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh.

Những loại ký sinh trùng gây bệnh phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Lỵ amip
  • Lỵ trực khuẩn
  • Vi khuẩn thương hàn
  • Vi khuẩn tả
  • Vi khuẩn E coli
  • Vi khuẩn lao…
  • Virut Rota (thông dụng nhất).
Ký sinh trùng lỵ amip là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà người bệnh sẽ gặp các dấu hiệu, triệu chứng khác nhau. Mỗi người còn có triệu chứng bệnh khác nhau tùy thuộc vào tiến triển phức tạp của căn bệnh đặc biệt này.  

Có thể thấy, nguyên nhân chủ yếu là từ ăn uống mà ra. Ăn uống thực phẩm bẩn là nguyên nhân chính gây ra bệnh lý này. Vậy nên hãy thực hiện ăn chín uống sôi và chọn lựa thực phẩm sạch.

Dấu hiệu, triệu chứng viêm đại tràng cấp tính

Bệnh có rất nhiều dấu hiệu, triệu chứng thể hiện ra bên ngoài cho bạn biết tùy theo nguyên nhân gây bệnh.

  • Trường hợp bị bệnh do lỵ amip gây nên: bệnh nhân có thể bị đau bụng quặn từng cơn. Bên cạnh đó còn mót đi đại tiện liên tục. Mà mỗi lần đi đại tiện thì chỉ có một ít phân dính máu cùng chất nhày đi cùng.
  • Trường hợp mắc bệnh vì vi khuẩn lỵ: bệnh nhân sẽ bị sốt và đau bụng. Khi đại tiện thì phân lỏng dính máu. Trong thời gian một ngày hoặc một đêm, người bệnh sẽ mót đi đại tiện liên tục. Phân dính máu nên màu phân tựa màu máu cá.
  • Nếu nguyên nhân mắc bệnh là do Shigella shiga: người bệnh sẽ không thể nào đếm được số lần đi đại tiện. Phân sẽ chảy ra theo đường hậu môn và không thành khuôn. Cơ thể người bệnh sẽ bị mất nước cũng như mất chất điện giải nhiều. Dẫn đến tình trạng dễ mắc nguy cơ bị trụy tim mạch, rất nguy hiểm.
Tiêu chảy là một trong những dấu hiệu thường thấy khi mắc viêm đại tràng.

 

Nói tóm lại, dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng có những đặc trưng sau:

  • Đau bụng

  • Tiêu chảy xảy ra bất ngờ

  • Phân toàn là nước lỏng

  • Phân có thể dịnh máu kèm chất nhày.

  • Cơ thể người bệnh rất mệt mỏi

  • Gầy sụt ký nhanh

  • Đau bụng

  • Đau thắt bụng dưới

  • Đau từng đoạn

  • Đau dọc theo khung ruột già

  • Đau co thắt ruột già.

  • Thậm chí có trường hợp người bệnh còn bị cứng bụng rất khó chịu.

Vậy nên khi bạn hoặc người thân gặp phải những dấu hiệu, triệu chứng kể trên, nên đưa đến bệnh viện kịp thời để khám và điều trị.

Cách điều trị viêm đại tràng cấp tính

Sau khi thăm khám ở chuyên khoa tiêu hóa và xác định được nguyên nhân mắc bệnh, quá trình điều trị sẽ dễ dàng hơn khá nhiều. Trong lúc đợi kết quả xét nghiệm soi phân, người bệnh có thể:

  • Uống thuốc giảm đau bụng
  • Uống thuốc giảm những triệu chứng đau bụng có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên.
  • Sử dụng thuốc điều trị hỗ trợ nâng cao công năng của ruột già. Đồng thời nâng cao chức năng của hệ tiêu hóa. Từ đó góp phần thúc đẩy quá trình điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Lưu ý vấn đề bù nước cũng như chất điện giải. Đây là việc quan trọng giúp người bệnh không bị trụy tim mạch, gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nên thăm khám và điều trị ở những cơ sở khám chữa bệnh uy tín. Tuân theo đúng chỉ định điều trị của bác sỹ.
Khi nghi ngờ mắc viêm đại tràng, người bệnh cần nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín đề thăm khám và có phác đồ điều trị hiệu quả.

 

  • Có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học hợp lý. Có như vậy bệnh mới nhanh khỏi. Đặc biệt là tránh ăn thực phẩm sống, thực phẩm bẩn sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng.
  • Đưa người bệnh đi thăm khám tại cơ sở y tế để được chữa trị khoa học, hiệu quả và kịp thời. Nhiều trường hợp chủ quan cứ nằm ở nhà chờ hết đau bụng, hoặc chỉ thoa dầu hay chữa bằng các mẹo dân gian… sẽ khiến bệnh có nguy cơ ngày càng trầm trọng hơn.

Bệnh viêm đại tràng cấp tính có nguy hiểm hay không?

Vậy căn bệnh này có được xem là bệnh lý nguy hiểm hay không? Câu trả lời là có.

Bệnh nhân nhiễm bệnh vì amip gây ra nếu không được chữa trị đúng cách, nguy cơ dẫn đến bị viêm đại tràng mạn tính. Bệnh nhân nhiễm bệnh vì khuẩn lỵ gây ra có nguy cơ gây biến chứng thủng ruột già, viêm loét ruột già… Thậm chí có thể bị nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.

Quá trình diễn biến của bệnh khá nhanh và phức tạp. Nếu người bệnh không được thăm khám và điều trị kịp thời, cơ thể sẽ bị mất nước và mất nhiều điện giải. Lúc này, nguy cơ bị trụy tim mạch là khá cao. Đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân.

Vậy nên khi nghi ngờ mắc bệnh, phải đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Đừng chủ quan bạn nhé! Nhiều người cứ chủ quan chỉ là bị đau bụng thôi, đại tiện vài ngày sẽ hết. Đây là suy nghĩ sai lầm vì càng để lâu bệnh sẽ càng nguy hiểm.

Cách phòng bệnh viêm đại tràng cấp tính?

Đây là căn bệnh mà dân gian ví là “bệnh từ miệng mà ra”. Vậy nên để phòng ngừa nhiễm bệnh, bạn cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường sống sạch sẽ.

Hạn chế ăn những loại thức ăn chưa được nấu chín. Có thể kể đến như tiết canh, nem chua, rau sống, gỏi… Cũng nên hạn chế uống nước chưa đun sôi, đặc biệt là nước đá chưa được tiệt trùng. Thực hiện nghiêm chế độ ăn chín uống sôi. Nên chọn mua thực phẩm sạch vì trên thị trường hiện nay rất nhiều thực phẩm bẩn. Ăn vào sẽ gây hại cho cơ thể.

Nếu có người trong gia đình bị nhiễm bệnh vì kiết lỵ, lỵ trực khuẩn, thương hàn, tả… hãy tiệt trùng diệt khuẩn tất cả dụng cụ ăn uống trong nhà. Với phương pháp đơn giản là đun chúng với nước đun sôi ở nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao sẽ khiến vi khuẩn gây bệnh được loại trừ.

Phân bệnh nhân tránh để vương vãi mà phải cho vô hố xí chứa chất sát khuẩn mạnh. Nhất là ở miền quê, đồng núi… thường đi đại tiện ngoài vườn. Trong phân chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh nên cần chôn lấp và khử khuẩn kỹ lưỡng bạn nhé.

Hy vọng qua bài viết tổng hợp trên, bạn sẽ hiểu được viêm đại tràng cấp tính là bệnh gì? Cũng như biết được nguyên nhân viêm đại tràng cấp tính, triệu chứng viêm đại tràng cấp tính. Đồng thời biết cách phòng ngừa và cách điều trị viêm đại tràng cấp tính đúng cách, hiệu quả, kịp thời. Chúc bạn và người thân xung quanh sức khỏe

Tin cùng chuyên mục

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Đo huyết áp thấy tăng huyết áp đột ngột, cần xử lý thế nào để an toàn và đúng cách

Đo huyết áp thấy tăng huyết áp đột ngột, cần xử lý thế nào để an toàn và đúng cách

8:22 | 13/04/2024

Tăng huyết áp đột ngột gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Việc nhận biết và có cách xử trí tăng huyết áp đột ngột giúp mọi người có cách ứng phó phù hợp để giữ huyết áp ổn định, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.