Viêm đại tràng mãn tính và những hậu quả có thể xảy ra

14:16 | 15/06/2022

Viêm đại tràng là một bệnh lý phổ biến và có khoảng 40% dân số Việt Nam mắc phải. Vì vậy nên có nhiều trường hợp bệnh nhân chủ quan, không nghiêm túc điều trị kịp thời và gặp phải hậu quả khôn lường….

Viêm đại tràng mãn tính là gì?

Bài viết có sử dụng các tư vấn chuyên môn của bác sĩ Nguyễn Hải trên Báo Sức khỏe & Đời sống.

Viêm đại tràng mãn tính đây chính là giai đoạn viêm cấp tính không được kịp thời điều trị hoặc điều trị không đúng thuốc lâu ngày sẽ chuyển sang mãn tính. Đây là giai đoạn bệnh rất khó điều trị và dễ gặp phải biến chứng bệnh nhất. Các triệu chứng của viêm đại tràng mãn tính dù không mạnh mẽ, nó âm ỉ những dai dằng dài tạo ra tâm lý bất an, khó chịu mà bệnh nhân phải chịu đựng.

Nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng mãn tính

Viêm đại tràng lan tỏa

  • Một số dạng viêm đại tràng lan tỏa dễ gặp

Nhiễm vi khuẩn, nhiễm độc

  • Loại ký sinh trùng hay gặp nhất là lỵ amip, giun đũa, giun tóc, giun kim,..
  • Vi khuẩn: Một số vi khuẩn có thể xâm nhập và gây bệnh như: Lỵ trực khuẩn (Shigella), vi khuẩn tả (Vibrio cholerae), vi khuẩn E. coli, vi khuẩn thương hàn (Salmonella), vi khuẩn lao,…
  • Trong quá trình ăn uống, bị nhiễm độc có các tính vàng, thạch anh, thạch tín, ngộ độc thức ăn.
Nếu không điều trị kịp thời, viêm đại tràng sẽ chuyển sang mãn tính gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khó khăn trong điều trị.

 

Các trường hợp viêm đại tràng mãn tính không rõ nguyên nhân

Hình thành cái bệnh lý viêm loét đại tràng, viêm đại-trực tràng chảy máu không có nguyên nhân có thể là do gen di truyền hoặc cơ địa yếu tự phát bệnh

Viêm đại tràng cục bộ

  • Bệnh Crohn đại tràng, Viêm đại tràng sigma, Viêm manh tràng
  • Nguồn cơn gây bệnh của các bệnh này có thể đến từ: thực trạng ăn uống không lành mạnh, sử dụng nhiều chất kích thích, rối loạn vi khuẩn trong đường ruột, trong bệnh Crohn hay viêm manh tràng còn liên quan đến yếu tố di truyền.

Triệu chứng viêm đại tràng mãn tính

Đây là một căn bệnh tiềm tàng nhiều rủi ro nguy hiểm đối với người bệnh. Vậy thì trên thực tế, làm thế nào để nhận biết mình bị mắc viêm đại tràng mãn tính?

a, Người bệnh có các dấu hiệu viêm đại tràng mãn tính:

  • Những cơn đau bụng âm ỉ hay quặn thắt theo cơn ở phần vị trí dọc theo khung đại tràng có thể là biểu hiện báo động của bệnh lý này.
  • Rối loạn đường ruột gây rối loạn hệ tiêu hóa: trong ngày người bệnh có thể vừa đi táo, vừa đi lỏng nhiều lần; quanh phân đi có chất dịch hoặc máu đỏ. Trong trường hợp tiêu chảy, người bệnh sẽ đi rất nhiều, sụt cân nhanh do mất nước trong cơ thể.
  • Ăn không ngon, viêm đại tràng ảnh hưởng rất nhiều đến hệ tiêu hóa và làm giảm đi cảm giác thèm ăn của bệnh nhân. NHìn thấy thức ăn sẽ buồn nôn hoặc không muốn ăn. Rối loạn ăn uốn còn dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Không ngủ đủ giấc cũng khiến cơ thể suy nhược, xanh xao.

b, Bác sĩ có thể chẩn đoán qua các triệu chứng

  • Bụng có thể bình thường hoặc hơi chướng , không đau hoặc hơi đau.
  • Có thể nội soi thấy chất nhầy trên thành của niêm mạc đại tràng, đặc biệt là thấy rõ các vết lở loét, viêm lan tỏa.
  • Người bệnh có trạng thái: đau bụng, mệt mỏi, đi ngoài không kiểm soát,…

Biến chứng viêm đại tràng mạn tính

Đối với người cao tuổi, người bị viêm đại tràng kéo dài dai dẳng thì nguy cơ gặp phải những biến chứng càng cao. Những biến chứng viêm đại tràng mãn tính rất nguy hiểm. Vì vậy, nếu nghi ngờ bị viêm đại tràng mãn tính, cần đánh giá và điều trị ngay.

  • Chảy máu nhiều: Do viêm đại tràng mãn tính, niêm mạc ruột già bị tổn thương rất yếu, viêm nhiễm nặng, các nhung mao bị lộ ra ngoài. Vì vậy, sau khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng như  rượu bia, thức ăn không đảm bảo vệ sinh, lạm dụng kháng sinh  sẽ gây ra tình trạng chảy máu nhiều và nhiễm trùng độc.  Tình trạng này rất nghiêm trọng, khi thấy có các triệu chứng nặng hơn bình thường cần phải đi khám ngay. Tránh để chuyển biến xấu làm nhiễm trùng và phải lọc máu vĩnh viễn do cơ thể mất khả năng kháng thể.
  • Thủng đại tràng: Viêm đại tràng mãn tính bị tiêu diệt sau khi điều trị kháng sinh các vi khuẩn có lợi cho  đường ruột, các nhung mao bị lộ ra ngoài. Do đó, viêm loét đại tràng ăn sâu vào lớp mỏng của thành đại tràng và tiếp tục phát triển, cuối cùng dẫn đến  thủng đại tràng. Thủng đại tràng rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Nó có thể nguy hiểm  đến tính mạng. Đã có những trường hợp bệnh chuyển biến xấu, các bác sĩ phải cân nhắc cắt bỏ phần ruột già bị mất chức năng để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân.
Viêm đại tràng mãn tính gây nên nhiều biến chứng như thủng đại tràng, chảy máu, giãn đại tràng,...

 

 

  • Giãn đại tràng cấp tính: Viêm đại tràng mãn tính làm giảm chức năng tiêu hóa của đại tràng, cũng như một số tổn thương, làm giãn toàn bộ cấu trúc và gây nguy cơ viêm loét, thủng rất nguy hiểm. Biến chứng giãn đại tràng cấp tính có thể khiến người bệnh  đau bụng dữ dội và hôn mê, nếu không được điều trị kịp thời tỷ lệ tử vong rất cao. Di chứng để lại của sự giãn đại tràng cũng gây khó khăn đối với đời sống của bệnh nhân, tình trạng này phải theo dõi cả đời và thường xuyên kiểm tra tình trạng ruột già để kiểm soát tình trạng bệnh.
  • Ung thư đại tràng: Một biến chứng nguy hiểm tương tự của bệnh viêm đại tràng mãn tính là ung thư đại tràng, tỷ lệ mắc biến chứng này rất cao ở nước ta. THống kê dữ liệu của   Viêm đại tràng mãn tính là tình trạng viêm loét đại tràng lâu ngày tái phát, khiến các tế bào biểu mô niêm mạc có nguy cơ bị loạn sản, biến đổi thành tế bào ác tính, sau đó tiến triển thành ung thư đại tràng. Quá trình phát triển tích lũy khoảng 8 năm.

Phác đồ điều trị viêm đại tràng mãn tính

Viêm đại tràng mãn tính tức là bệnh đã chuyển sang giai đoạn rất khó điều trị một cách triệt để. Việc điều trị có thể làm giảm các triệu chứng tạm thời nhưng khó chữa khỏi hoàn toàn nên dễ bị tái phát và khó chữa khỏi. Vì vậy, trong điều trị viêm đại tràng mãn tính cần hết sức lưu ý kết hợp giữa thuốc và phương pháp điều trị  toàn diện, lối sống, chế độ ăn uống, thay đổi thói quen làm việc phù hợp.

Thực hiện lối sống lành mạnh

  • Quản lý căng thẳng, stress và lo lắng có thể giúp kéo dài thời gian trầm cảm, giảm nhu động ruột và giữ cho tinh thần của bạn luôn vui vẻ, khỏe mạnh và khỏe mạnh.
  • Ngoài ra, tăng cường vận động  để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng, uống nhiều nước kết hợp massage nhẹ nhàng vùng bụng trên, kích thích  nhu động ruột.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh

  • Ăn đủ chất dinh dưỡng: chất đạm (protein): 1g/kg/ngày; nên dùng các loại thực phẩm như: thịt nạc, cá nạc, sữa chua, sữa đậu nành...

  • Năng lượng: 30 - 35Kcal/kg/ngày tùy theo từng bệnh nhân.

  • Chất béo: ăn hạn chế không quá 15g/ngày.

  • Đủ nước, muối khoáng và các vitamin.

  • Nên ăn nhiều thực phẩm tốt cho đại tràng và phục hồi, chẳng hạn như sữa đậu nành, gạo, khoai tây, cá, rau xanh, rau giàu chất xơ, chuối và đu đủ giàu kali.
Bổ sung nhiều chất xơ và rau xanh vào chế độ ăn uống để giảm thiểu các vấn đề về viêm đại tràng mãn tính.

 

  • Hạn chế ăn các loại thức ăn tươi sống như bánh tráng cuốn, tương đen, rau sống, gỏi cuốn và ruột heo để đề phòng nhiễm trùng đường ruột.
  • Hạn chế các chất kích thích đường ruột như đồ chiên rán, nem chua rán,  thịt  mỡ, sữa, cà phê, rượu bia, thuốc lá, đồ chiên rán nhiều gia vị khó tiêu. Ăn thức ăn dễ tiêu thành nhiều bữa nhỏ và ăn ít vào buổi tối để làm dịu đường ruột.

Điều trị nguyên nhân

  • Nguyên nhân do nhiễm khuẩn salmonola, shigella, amip, các loại ký sinh trùng khác hoặc bệnh tự miễn dịch ...

Điều trị triệu chứng

  • Trị tiêu chảy, phân mềm: bitmut, cao lanh, than sinh học. Chống táo bón: dầu parafin.  Giảm đau, chống co bóp đại tràng, atropin, belladon, barbitiric, papaverin.  Kiêng các thức ăn có nhiều cellulose, các thức ăn lên men (thịt nguội, đồ hộp), các gia vị.  Kiểm soát stress, căng thẳng , lo âu. Tăng cường vận động và thể dục.

Sử dụng thuốc Tây Y:

  • Một số thuốc được các bác sĩ khuyên dùng khi bị mắc viêm đại tràng cấp độ nhẹ:
  • Thuốc giảm đâu và chống co thắt đại tràng: Mebeverine, Trimebutin, Phloroglucinol,…
  • Thuốc cầm tiêu chảy: Actapulgite, Imodium, Smecta,…
  • Thuốc giảm táo bón: Sorbitol, Duphalac,…
  • Thuốc kháng sinh giúp diệt khuẩn, ký sinh trùng đường ruột: Biseptol, Ciprofloxacin, Metronidazol,…

Phẫu thuật:

  • Trong trường hợp viêm đại tràng ở giai đoạn nặng, có khả năng gây tổn thương sâu sắc đến chức năng của ruột già, gây viêm nhiễm và hoại tử diện rộng. Các bác sĩ sẽ cân nhắc và yêu cầu phuong án phẫu thuật kịp thời.

 Sử dụng bài thuốc Đông Y:

  • Người bệnh có thể đi khám để được bác sĩ kê những bài thuốc Đông Y hoặc tìm hiểu các loại thảo dược thiên nhiên hỗ trợ tốt cho công cuộc chữa dứt điểm bệnh lý viêm đại tràng: Bạch truật, hoàng liên, lô hội, lá bài hương, cây du đỏ,…

Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh lý không quá hiếm gặp đối với chúng ta, nhưng chưa có kiến thức am hiểu về bệnh cũng chủ quan trong quá trình điều trị bệnh, nhiều di chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Bài viết trên cung cấp đầy đủ những kiến thức về bệnh lý viêm đại tràng mãn tính giúp mọi người đọc có cái nhìn khách quan nhất về các triệu chứng và biến chứng khôn lường của bệnh cũng như cách phòng ngừa. Góp phần làm giảm số lượng ca nhiễm biến chứng nặng của căn bệnh tưởng chừng như đơn giản này.

Tin cùng chuyên mục

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Đo huyết áp thấy tăng huyết áp đột ngột, cần xử lý thế nào để an toàn và đúng cách

Đo huyết áp thấy tăng huyết áp đột ngột, cần xử lý thế nào để an toàn và đúng cách

8:22 | 13/04/2024

Tăng huyết áp đột ngột gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Việc nhận biết và có cách xử trí tăng huyết áp đột ngột giúp mọi người có cách ứng phó phù hợp để giữ huyết áp ổn định, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Bất ngờ gia đình có 4 người bị đột tử, bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân từ một căn bệnh hiếm gặp

Bất ngờ gia đình có 4 người bị đột tử, bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân từ một căn bệnh hiếm gặp

8:22 | 11/04/2024

Chưa từng ghi nhận bệnh lý tim mạch, nhưng theo thông tin khai thác trong gia đình bệnh nhân 39 tuổi đã có 4 thành viên đột tử không rõ nguyên nhân.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.