Vụ 8 người bị ngộ độc ở Bắc Kạn: Món lòng cá nấu với cây mật gấu sinh ra chất độc

17:52 | 17/07/2022

Mới đây, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc Gia đã có kết quả kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm, liên quan đến vụ ngộ độc khiến 8 người nhập viện sau bữa ăn tại một hộ gia đình trên địa bàn xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn.

Ngày 11/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đã gửi các mẫu thức ăn từ vụ ngộ độc thực phẩm tới Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc Gia (Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc Gia). Viện này tiến hành hỗ trợ kiểm nghiệm 15 mẫu thực phẩm được lấy tại hộ gia đình ông N. V. H để kiểm nghiệm xác định độc tố gây ngộ độc thực phẩm.

Ngày 13/7, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc Gia đã có kết quả kiểm nghiệm của 15/15 mẫu thực phẩm. Trong đó, có 14 mẫu không phát hiện độc chất gây ngộ độc gồm: mẫu gỏi cá; canh cá nấu quả sấu; cá rán; cá chỉ vàng; thịt lợn rán; thịt lợn luộc; cà muối; rượu trắng; 2 chai dung dịch không rõ nguồn gốc; rượu thuốc; nước trắng; lá sung, lá sấu non.

Tuy nhiên, với 01 mẫu lòng cá nấu với mật cá trắm và lá cây mật gấu, kết quả kiểm nghiệm có chứa chất Atropin và scopolamin, đây là các tropane alkaloit của các cây thuộc họ Cà (Solanaceae spp). Các tropane alkaloit khi hấp thu lượng đủ lớn gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, ảo giác, lú lẫn, mạch yếu, nhịp tim bất thường, tác dụng diễn ra 10 -30 phút sau ăn.

Bệnh nhân ngộ độc thực phẩm điều trị tại khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, BVĐK tỉnh Bắc Kạn ngày 10/7/2022.

Bệnh nhân ngộ độc thực phẩm điều trị tại khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, BVĐK tỉnh Bắc Kạn ngày 10/7/2022.

Như đã thông tin, chiều ngày 10/7 trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Trần Văn Tuyến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn cho biết, đêm 9/7 bệnh viện đã tiếp nhận và cấp cứu cho 8 người ở xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn bị ngộ độc thực phẩm. Cụ thể vào tối 9/7, gia đình bà N. T. H tại thôn Khuổi Cuồng, xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn làm cơm thiết đãi con cháu từ tỉnh Hà Giang về chơi. Sau đó, hàng xóm phát hiện 8 người tham gia bữa cơm gồm vợ chồng bà H, 4 người là các con gái, con rể và 2 vị khách trong thôn có dấu hiệu bị ngộ độc nặng, mất ý thức nên đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn.

Trong số 8 người được đưa vào cấp cứu tối 9/7, có 3 trường hợp bị suy hô hấp nặng phải thở máy. Đến sáng 10/7, các bệnh nhân đã có chỉ số sinh tồn ổn định, các trường hợp còn lại sau khi được cấp cứu cũng đã qua cơn nguy kịch. Còn ba trường hợp suy hô hấp nặng, một người đã dần hồi phục, hai trường hợp còn lại Bệnh viện đã liên hệ Bệnh viện Bạch Mai để chuyển xuống tiếp tục điều trị.

Qua vụ ngộ độc này, ngành y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các động vật, thực vật lạ, mật, nội tạng động vật có nguy cơ gây ngộ độc như nấm rừng, cây củ, quả, lá cây lạ, côn trùng lạ, mật cá… chú ý thực hiện các biện pháp chế biến đảm bảo an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc tập quán của địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Chống lão hóa bằng tập thể dục

Chống lão hóa bằng tập thể dục

7:26 | 03/05/2024

Các bài tập thể lực và các bài huấn luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) ngoài việc tốt cho sức khỏe còn có thể làm giảm thiểu các triệu chứng của lão hóa ở mức độ tế bào.

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

8:29 | 29/04/2024

Theo Đông y, u xơ tử cung xuất hiện khi hàn tà xâm nhập quấy rối bào cung, tử môn bế tắc mà phát sinh bệnh này.

Điều trị tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân

Điều trị tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân

8:30 | 27/04/2024

Theo Đông y, tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân gây ra như can thận khuy tổn, doanh huyết có hư nhiệt, can uất khí trệ… và việc trị bệnh cũng tùy thuộc vào từng căn nguyên mà có phương pháp phù hợp.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.