Vụ ôtô lao vào cây xăng ở Hà Nội: Rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự

16:47 | 13/08/2022

Theo Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, việc xác định yếu tố lỗi (không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát) và vi phạm nồng độ cồn trong trường hợp này là tương đối rõ, vấn đề còn lại là hậu quả có nghiêm trọng hay không và rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự.

Liên quan đến vụ xe ô tô tông 4 xe máy tại cây xăng 111 đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) khiến 8 người bị thương, xảy ra vào tối ngày 12/8, ngày 13/8, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người bị thương, tài sản bị hư hại bởi vậy cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ yếu tố lỗi và hậu quả làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường khẳng định, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết, chứng cứ để lại trên hiện trường, tạm giữ các phương tiện giao thông có liên quan và lấy lời khai của người làm chứng, lời khai của người điều khiển chiếc ô tô mang hiệu Honda city gây tai nạn để xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ yếu tố lỗi và xác định hậu quả của vụ tai nạn để có căn cứ giải quyết theo quy định pháp luật.

 Hiện trường vụ xe ô tô tông 4 xe máy, khiến 8 người bị thương xảy ra tại cây xăng số 111 đường Láng, vào tối ngày 12/8.

 Hiện trường vụ xe ô tô tông 4 xe máy, khiến 8 người bị thương xảy ra tại cây xăng số 111 đường Láng, vào tối ngày 12/8.

Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông gây tai nạn khiến nạn nhân tử vong, hoặc thương tích từ 61% trở lên, hoặc thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên, thì người điều khiển phương tiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 260 Bộ Luật Hình sự.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải chú ý quan sát, làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách với các phương tiện phía trước. Khi chuyển hướng phải bật đèn tín hiệu, dừng đỗ đúng quy định và không được uống rượu bia khi tham gia giao thông, trong khí thở hoặc trong máu có nồng độ cồn.

Trường hợp hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm và người gây tai nạn còn vi phạm nồng độ cồn thì hình phạt được quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 260 BLHS sẽ là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm tù.

Qua thông tin bước đầu từ phía cơ quan chức năng thì người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,9mg/1l khí thở, đây là nồng độ cồn vượt quá mức cao nhất mà pháp luật quy định ảnh hưởng đến khả năng điều khiển hành vi của người tham gia giao thông, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Bởi vậy, việc xác định yếu tố lỗi (không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát) và vi phạm nồng độ cồn trong trường hợp này là tương đối rõ, vấn đề còn lại là hậu quả có nghiêm trọng hay không. Nếu có nạn nhân bị thương tích từ 61% trở lên hoặc có hai nạn nhân thương tích tỉ lệ cộng dồn đến 61% thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ để xử lý đối với người điều khiển phương tiện này.

 

 

Theo Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, việc xác định yếu tố lỗi (không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát) và vi phạm nồng độ cồn trong trường hợp này là tương đối rõ, vấn đề còn lại là hậu quả có nghiêm trọng hay không và rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự.

Trường hợp gây thương tích cho nhiều người mà tổng tỉ lệ thương tích từ 122% trở lên hoặc trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định thì hình phạt là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Nếu gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỉ lệ thương tích của những người này từ 201% trở lên thì hình phạt là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm...

Như vậy, rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự để xử lý với người điều khiển phương tiện nếu như xác định được thương tích của người bị hại. 

Đây là một vụ việc rất đáng tiếc, rất đau lòng khi nguyên nhân ban đầu được xác định là do người điều khiển vi phạm nồng độ cồn, không làm chủ tốc độ.

Hậu quả gây thương tích cho nhiều người, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, đời sống, hạnh phúc gia đình của các nạn nhân, gây lo lắng trong cộng đồng.

Bởi vậy, ngoài việc xử lý nghiêm minh đối với người vi phạm thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là luật phòng chống tác hại rượu bia và luật giao thông đường bộ. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm nồng độ cồn để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Làm chết người; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a) Không có giấy phép lái xe theo quy định; b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; đ) Làm chết 2 người; e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Làm chết 3 người trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; c) Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.