Đau dạ dày nên kiêng những loại thực phẩm nào?

17:30 | 06/06/2022

Khi mắc bệnh đau dạ dày, ngoài việc sử dụng thuốc, tập luyện thì chế độ dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị. Vậy người đau dạ dày nên kiêng gì để giảm bớt những cơn đau? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng và triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Ngoài những thực phẩm nên bổ sung, người bệnh cũng nên quan tâm đến thực phẩm cần tránh. Vậy người bị đau dạ dày không nên ăn gì?

Thực phẩm cay nóng

Theo các chuyên gia tiêu hóa, thực phẩm cay nóng làm cho lượng axit dạ dày tăng lên và tình trạng viêm loét dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, thực phẩm cay nóng còn kích thích niêm mạc dạ dày khiến các cơ trơn trong ruột co thắt mạnh hơn. Từ đó làm cơn đau dạ dày trở nên nặng hơn, cảm giác nóng rát, khó chịu trong bụng cũng tăng lên. Vì vậy, người bị đau dạ dày nên kiêng các thực phẩm cay nóng, ví dụ như: ớt, hạt tiêu, hành lá, kim chi, mì cay...

Thực phẩm lên men và đồ chua

Thực phẩm lên men, có vị chua sẽ làm cho nồng độ axit dạ dày tăng lên và lớp bảo vệ niêm mạc bị tổn thương. Do đó, khi bị đau dạ dày kèm theo các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, khó tiêu, người bệnh không nên ăn các loại như: xoài, cam, bưởi, chanh, khế, dưa muối, cà muối, me...

Những người bị đau dạ dày nên kiêng các loại đồ muối chua, lên men,...

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo không tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là người bị đau dạ dày. Theo chuyên gia, những loại thực phẩm này sẽ gây mất cân bằng pH, ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột, làm chậm quá trình tiêu hóa, gây nên tình trạng táo bón. 

Ngoài ra, những thực phẩm chứa chất béo no làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương, thấp khớp, thậm chí ung thư. Vì vậy khi bị đau dạ dày, người bệnh nên hạn chế ăn một số thực phẩm như: thịt mỡ, dầu động vật, bơ, phô mai...

Thực phẩm chiên xào

Những món ăn chiên xào thường là những món không dễ tiêu hóa nên có thể làm gia tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa. Ăn quá nhiều có thể làm giảm lưu lượng máu tuần hoàn đến dạ dày và dẫn đến một số triệu chứng khác như: chướng bụng, ăn khó tiêu, tiêu chảy...

Những món ăn chiên xào gia tăng gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày.

Các loại đậu

Trong các loại đậu có chứa hoạt chất Carbohydrate phức hợp, làm cho axit dạ dày dư thừa dẫn đến đầy hơi, khó chịu. Để không ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa, người bệnh nên hạn chế ăn các loại đậu như: đậu tương, đậu Hà Lan, đậu phộng, đậu xanh, đậu đỏ...

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm có hàm lượng đường cao như sữa đặc, bánh ngọt, nước ngọt, socola,… sẽ khiến cho cơn đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra tình trạng chảy ngược dịch vị trong dạ dày, buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu... Vì vậy người bệnh nên tránh ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều đường trong quá trình điều trị bệnh đau dạ dày.

Ngoài ăn kiêng những thực phẩm trên, người bệnh không nên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, cà phê,… để tránh những tổn thương nặng nề cho dạ dày.

 

Tin cùng chuyên mục

Điều trị tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân

Điều trị tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân

8:30 | 27/04/2024

Theo Đông y, tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân gây ra như can thận khuy tổn, doanh huyết có hư nhiệt, can uất khí trệ… và việc trị bệnh cũng tùy thuộc vào từng căn nguyên mà có phương pháp phù hợp.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

7:28 | 23/04/2024

Người bệnh cao huyết áp cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên thích hợp về việc có cần uống thuốc hay không.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.