Bệnh zona thần kinh: 4 bài thuốc Đông y hỗ trợ điều trị bệnh ngay tại nhà

18:13 | 06/09/2022

Các bài thuốc Đông y có tác dụng giải độc, chống viêm, chống phù nề, làm khô và se các mụn nước, phục hồi vùng da bị tổn thương do bệnh zona thần kinh gây ra. Vậy những bài thuốc đó là gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Theo BS.CK II Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, cơ sở 3, theo Y học cổ truyền, zona thuộc loại ôn bệnh do thấp nhiệt, do uất kết làm cho kinh lạc bị trở trệ gây ra. Đối với mỗi giai đoạn của zona, Đông y sẽ có những bài thuốc khác nhau. Vậy những bài thuốc áp dụng trong từng giai đoạn là gì? Hãy theo dõi video dưới đây.

Bài thuốc đông y hỗ trợ điều trị zona thần kinh thể thấp nhiệt

Áp dụng trong trường hợp: Bệnh xuất hiện của các nốt mụn nước căng bóng trên da gây đau nhức, ngứa ngáy; miệng khô, họng khô, hay khát nước; ăn uống không ngon miệng, chán ăn, ăn lâu tiêu; trong người bứt rứt, dễ bị kích động; nước tiểu vàng đậm; mạch huyền.

Thành phần thuốc: Hạt bo bo (ý dĩ nhân), đậu đỏ mỗi vị 15g; Kim ngân hoa, xích phục linh, địa hoàng, quả cây chổi khô (địa phu tử) mỗi vị 12g; Cây mã đề, thược dược, rau sam, mỗi vị 10g; Thổ hoắc hương, bội lan ( mỗi vị 9g), quốc lão (cam thảo) 6g.

Cách bào chế: Rửa sạch các vị thuốc sau đó cho tất cả vào ấm sắc chung với 1 lít nước đến khi cạn còn 1/3. Chia thuốc làm 3 phần và uống vào buổi sáng, buổi trưa, buổi tối.

Người bị bệnh zona thần kinh nên sử dụng thuốc Đông y theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Người bị bệnh zona thần kinh nên sử dụng thuốc Đông y theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Bài thuốc đông y hỗ trợ điều trị zona thần kinh thể nhiệt độc

Áp dụng trong trường hợp: Da nổi nốt ban có dịch nước trên nền tổn thương màu đỏ, nóng rát da, khó ngủ vào ban đêm, họng khô, có cảm giác đắng trong miệng, khó đi cầu. Chất lưỡi đỏ có rêu vàng, mạch huyền và sắc.

Thành phần thuốc: Đậu xanh 15 – 30g, thanh thảo tâm, huyền sâm, lưỡi hái, hoàng cầm mỗi vị 9g, thược dược (xích thược), đơn bì (sao) mỗi vị 6g, tỳ liên, địa hoàng, song hoa mỗi vị 12g, rau sam ( mã xì hiện) 15g.

Cách bào chế: Gộp các vị thuốc trên thành một thang thuốc. Mỗi ngày lấy một thang sắc kỹ chia uống làm 2 – 3 lần/ ngày.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị zona thần kinh thể khí huyết ngưngÁp dụng trong trường hợp: Sau khi khỏi bệnh vẫn cảm thấy đau vùng da, trằn trọc khó ngủ vào ban đêm, chất lưỡi đỏ phủ rêu màu trắng nhạt.

Thành phần thuốc: Mã thuật (nghệ vàng), kim linh tử, huyền hồ sách, cỏ ngọc mỗi vị 9g, vỏ quýt xanh (thanh bì), sài hồ mỗi vị 6g, bạch thược và xuyên quy mỗi vị 12g, xơ mướp 10g.

Cách bào chế: Cho hết các dược liệu vào ấm, đổ thêm 500ml nước sắc kỹ khoảng 20 phút, lọc bỏ bã và uống đều đặn hàng ngày để giảm đau và kiểm soát tốt các triệu chứng do bệnh zona thần kinh gây ra.

Người bệnh zona thần kinh nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điệu trị kịp thời nếu có những biểu hiện bất thường.

Người bệnh zona thần kinh nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điệu trị kịp thời nếu có những biểu hiện bất thường.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị zona thần kinh thể khí trệ huyết ứ 

Áp dụng trong trường hợp: Khu vực da bị tổn thương nổi nhiều nốt phỏng tối màu, đau, môi thâm, tứ chi lạnh, móng tay có sắc xanh, mệt mỏi trong người, đau kéo dài sau zona, trong lưỡi có các điểm màu tím xuất hiện do ứ huyết.

Thành phần thuốc: Địa hoàng và đương quy mỗi vị 18g; thược dược và chỉ xác mỗi vị 12; quốc lão, sài hồ, hương thảo mỗi vị 6g; hồng hoa 10g, thoát hạch anh nhi (đào nhân) 16g, tề ni, ngưu tất mỗi vị 8g.

Cách bào chế: Mỗi ngày lấy 1 thang thuốc đem sắc với 700ml nước. Khi thuốc sôi hạ nhỏ lửa đun đến khi cạn còn một nửa. Chia đều thành 3 phần bằng nhau rồi sử dụng.

Lưu ý: 

  • Sử dụng thuốc Đông y theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn cách điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh của mình và lưu ý giữ vùng bị tổn thương khô ráo.

Tin cùng chuyên mục

Điều trị tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân

Điều trị tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân

8:30 | 27/04/2024

Theo Đông y, tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân gây ra như can thận khuy tổn, doanh huyết có hư nhiệt, can uất khí trệ… và việc trị bệnh cũng tùy thuộc vào từng căn nguyên mà có phương pháp phù hợp.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

7:28 | 23/04/2024

Người bệnh cao huyết áp cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên thích hợp về việc có cần uống thuốc hay không.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.