Bệnh zona thần kinh: Những điều cần tránh khi điều trị bệnh tại nhà

16:52 | 25/08/2022

Bệnh zona tuy không nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy trong quá trình điều trị người bệnh cần tránh những điều gì?

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Huỳnh An Thiên - Khoa Khám bệnh và Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng, zona thần kinh là bệnh tuy không đe dọa đến tính mạng, nhưng nhiều trường hợp mắc zona thần kinh nặng, nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống, gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy những điều cần tránh khi điều trị bệnh tại nhà là gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của chúng tôi.

Không tự ý dùng thuốc tại nhà

Khi mắc bệnh, người bệnh không nên tự ý sử dụng các loại thuốc như: Acyclovir, Famciclovir, Paracetamol... bởi nếu sử dụng không đúng cách, đúng liều chúng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, viêm tụy cắt ngang, xuất huyết giảm tiểu cầu…

Không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị bệnh zona thần kinh khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ.

Không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị bệnh zona thần kinh khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ.

Kiêng gió, kiêng nước quá mức

Nhiều người cho rằng, khi mắc bệnh Zona thần kinh thì phải kiêng nước kiêng gió, tức là hạn chế tắm rửa, tránh tiếp xúc với gió trời. Tuy nhiên việc làm này không những đi ngược với hướng điều trị, mà còn khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Bởi vì nếu không tắm nhiều ngày thì lớp da chết, bụi bẩn trên da sẽ tích tụ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động.

Vì vậy, mỗi ngày bạn nên làm sạch bề mặt của vùng da nổi mụn bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch do bác sĩ chỉ định. Đồng thời mặc áo quần rộng rãi, thông thoáng tránh tình trạng cọ xát làm vỡ mụn nước.

Gãi ngứa, chà xát vết zona

Dịch tiết chứa trong mụn nước thường khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên việc chà xát và gãi mạnh lên da sẽ không giúp người bệnh thoải mái hơn mà còn gây vỡ mụn nước, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

Đặc biệt khi tiếp xúc với xà phòng, chất bẩn thì vùng da bị bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, người bệnh không nên gãi ngứa, chà xát mạnh vào vùng mụn nước để hạn chế phát tán và lây lan virus sang vùng da lành xung quanh.

Không nên gãi hay chà xát vết zona vì có thể bị nhiễm khuẩn, làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Không nên gãi hay chà xát vết zona vì có thể bị nhiễm khuẩn, làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Đồ uống có cồn

Sử dụng rượu, bia hay các đồ uống có nồng độ cồn cao sẽ khiến các tế bào bạch cầu trong cơ thể bị tổn thương và giảm lại hiệu suất bảo vệ cơ thể, khiến việc lưu thông máu bị ảnh hưởng, từ đó dẫn đến các vết thương chậm lại quá trình tái tạo và làm lành.

Thực phẩm nhiều đường

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường như: Bánh kẹo, nước ngọt, một số loại quả như nho, hồng... sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể và cản trở quá trình hình thành tế bào mới. Người bệnh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường sẽ khiến virus varicella zoster phát triển nhanh và làm các tổn thương trên da lây lan nhanh hơn. 

Người bị bệnh zona thần kinh nên kiêng một số loại đồ uống và thực phẩm chứa cồn, đường,... để nhanh khỏi bệnh.

Người bị bệnh zona thần kinh nên kiêng một số loại đồ uống và thực phẩm chứa cồn, đường,... để nhanh khỏi bệnh.

Lưu ý:

Không tự ý bôi, đắp bất kỳ loại lá hay thảo dược nào lên vết thương mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Có thể chườm lạnh xung quanh vùng da tổn thương để giảm đau và ngứa nhưng không nên ngâm vùng da đang bị viêm nhiễm này vào nước hay bất kỳ dung dịch nào khác.

Khi vết thương lành lại và đóng vảy thường gây cảm giác ngứa ngáy dữ dội nhưng người bệnh không nên bóc lớp mài trên da để tránh nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo.

Nếu bệnh có biểu hiện bất thường, nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Người bị loãng xương tập gì, kiêng tập gì?

Người bị loãng xương tập gì, kiêng tập gì?

7:26 | 05/05/2024

Loãng xương là một tình trạng rối loạn chuyển hóa của bộ xương, làm giảm sức mạnh của xương dẫn đến làm tăng nguy cơ gãy xương. Tập thể dục thường xuyên làm giảm tỷ lệ mất xương và bảo tồn mô xương, giảm nguy cơ gãy xương.

Chống lão hóa bằng tập thể dục

Chống lão hóa bằng tập thể dục

7:26 | 03/05/2024

Các bài tập thể lực và các bài huấn luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) ngoài việc tốt cho sức khỏe còn có thể làm giảm thiểu các triệu chứng của lão hóa ở mức độ tế bào.

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

8:29 | 29/04/2024

Theo Đông y, u xơ tử cung xuất hiện khi hàn tà xâm nhập quấy rối bào cung, tử môn bế tắc mà phát sinh bệnh này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.