Đau mắt đỏ: 5 loại thảo dược rẻ tiền hỗ trợ điều trị bệnh ngay tại nhà

8:58 | 08/10/2022

Ngoài việc tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể sử dụng một số thảo dược dễ kiếm để hỗ trợ bệnh nhanh khỏi và tránh lây lan. Vậy những loại thảo dược đó là gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Theo TS.Bs.Nguyễn Thị Thu Thủy, Bệnh viện Mắt Trung ương, đau mắt đỏ (viêm kết mạc) là bệnh lý thường gặp vào mùa hè đến cuối thu. Bệnh không nguy hiểm nhưng gây khó chịu trong sinh hoạt. Trong quá trình điều trị bệnh, ngoài việc rửa tay thường xuyên, không dùng chung đồ dùng cá nhân... người bệnh có thể tham khảo một số thảo dược để hỗ trợ điều trị, rút ngắn thời gian mắc bệnh và tránh lây lan cho người khác.

Trà xanh 

Các polyphenol có trong trà xanh có tác dụng hỗ trợ giúp giảm viêm, nhiễm do vi khuẩn virus gây ra.  

Cách thực hiện: 

Cách 1: Lấy 10 lá trà xanh, hãm hoặc đun sôi với nước rồi từ từ xông hơi vào mắt bị viêm. Thực hiện từ 2 – 3 lần/ ngày để giảm kích ứng cho mắt. 

Cách 2: Ngâm hai túi trà xanh với nước trong khoảng 10 phút. Vắt hết chất lỏng dư thừa và đặt vào tủ lạnh trong 20 phút. Sau đó, nhắm mắt lại và đặt túi trà lên trên mắt trong khoảng 30 phút.

Trà xanh có tác dụng hỗ trợ giúp giảm viêm, nhiễm do vi khuẩn virus gây ra.

Trà xanh có tác dụng hỗ trợ giúp giảm viêm, nhiễm do vi khuẩn virus gây ra.

Cúc vạn thọ

Dược liệu có vị đắng cay, mùi thơm, tính mát, không độc có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau do bệnh đau mắt đỏ gây ra.

Cách thực hiện: rửa sạch 10 lá cúc vạn thọ và 10 lá dâu non rồi cho vào đun sôi, sau đó lấy nước để xông hơi. Thực hiện từ 2 – 3 lần/ ngày.

Chú ý: Không nên xông hơi quá gần vì sẽ gây bỏng mắt hoặc sức nóng làm giãn mạch và các mao mạch căng vỡ.

Hạt cây Thì là

Rửa mặt bằng nước hạt thì là giúp giảm đau, viêm tấy khi bị đau mắt đỏ. Ngoài ra, hạt cây thì là còn giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như đau dạ dày, cảm lạnh, viêm đường hô hấp, mụn nhọt, sưng tấy...

Cách thực hiện: Đun sôi hạt cây thì là với nước. Để nguội rồi lọc bỏ lấy nước để rửa mặt. Thực hiện 2 lần/ ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Rửa mặt bằng nước hạt thì là giúp giảm đau, viêm tấy khi bị đau mắt đỏ.

Rửa mặt bằng nước hạt thì là giúp giảm đau, viêm tấy khi bị đau mắt đỏ.

Diếp cá

Diếp cá có vị cay chua, lạnh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng, sát trùng, được dùng chữa đau mắt đỏ, nhặm mắt, mắt đổ nhiều ghèn xanh, mỗi ngày sắc 6g-12g lá khô uống hoặc giã nát 20g - 40g lá tươi lọc lấy nước uống. Ngoài công dụng trên, diếp cá còn được dùng chữa trĩ, viêm ruột, kiết lỵ, phụ nữ kinh nguyệt không đều.

Cách làm: Chuẩn bị khoảng một nắm lá rau diếp cá rửa thật sạch rồi để cho ráo nước. Đổ diếp cá vào nồi sắc lấy nước. Sau đó gạn bỏ nước và giữ lại bã, bôi bã rau lên gạc rồi đắp lên mắt bệnh nhân để qua đêm. Dùng cách này khoảng 3 ngày sẽ thấy mắt đỡ rát, ngứa ngáy, giảm dịch vàng. Khoảng 2 – 4 ngày là bệnh sẽ khỏi hẳn.

Diếp cá có vị cay chua, lạnh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng, sát trùng, được dùng chữa đau mắt đỏ.

Diếp cá có vị cay chua, lạnh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng, sát trùng, được dùng chữa đau mắt đỏ.

Mã đề

Dùng thân lá và hạt, hoạt chất là aucubin, ngoài ra còn có chất đắng, caroten, vitamin C, K, trong hạt còn chứa nhiều chất nhầy, adenine, cholin. Theo y học cổ truyền, mã đề có vị ngọt, tính mát, có tác dụng lợi thủy, thông lâm, thanh nhiệt giải độc, làm sáng mắt.

Được dùng mỗi ngày 16g - 20g thân lá khô hoặc hạt khô sắc nước uống chữa đau mắt đỏ hoặc mắt nhặm có màng sưng tấy và viêm đỏ. Mã đề còn chữa tiểu tiện bế, sỏi thận, phù thũng, ho lâu ngày, viêm khí quản, các bệnh mụn nhọt.

Lưu ý: Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa mắt trước khi sử dụng các loại thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh. Ngoài ra, người bệnh cần lựa chọn thảo dược đảm bảo chất lượng, không bị nấm, mốc...

Tin cùng chuyên mục

Phòng bệnh đường hô hấp khi thời tiết chuyển mùa nắng nóng

Phòng bệnh đường hô hấp khi thời tiết chuyển mùa nắng nóng

7:33 | 11/05/2024

Các bệnh đường hô hấp thường gặp khi thời tiết nắng nóng là viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang. Phòng ngừa bệnh hô hấp bằng cách uống đủ nước, tiêm phòng vaccine

9 thói quen tốt đánh bại chứng mất ngủ

9 thói quen tốt đánh bại chứng mất ngủ

7:32 | 09/05/2024

Mất ngủ là rối loạn được đặc trưng bởi việc khó đi vào giấc ngủ. Mất ngủ không chỉ làm suy giảm năng lượng và cảm xúc, mà còn gây tổn hại cả sức khỏe, công việc và chất lượng cuộc sống.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc sỏi túi mật

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc sỏi túi mật

7:27 | 07/05/2024

Sỏi túi mật là một trong những bệnh thường gặp nhất của bệnh lý đường tiêu hóa. Bệnh gần như không gây ra bất cứ triệu chứng gì, đa phần được tình cờ phát hiện trong những dịp thăm khám khác - chẩn đoán bằng siêu âm ổ bụng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.