Phòng tránh bệnh đau mắt đỏ trong mùa mưa bão như thế nào?

9:52 | 28/09/2022

Đau mắt đỏ là căn bệnh dễ mắc phải sau mưa bão do mắt tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như virus, hóa chất, môi trường nước bẩn tù đọng... Cần làm gì để phòng tránh bệnh trong mùa mưa bão?

Theo TS.BS chuyên khoa II Trịnh Thị Bích Ngọc, nguyên Phó Giám Đốc Bệnh Viện Mắt Trung ương, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, khi giao mùa, độ ẩm không khí cao,… là những thời điểm mà cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết, dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu, nên dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là bệnh đau mắt đỏ. Vậy làm thế nào để phòng tránh bệnh trong mùa mưa. 

Tránh nước mưa tạt trực tiếp vào mắt

Nước mưa chứa một số lượng lớn vi trùng, vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm trong khí quyển gây hại cho mắt. Đặc biệt, khi mưa rào lớn, nước mưa rơi với vận tốc mạnh khiến mắt bị tổn thương, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Vì vậy, trong mùa mưa bão cần cố gắng không để nước mưa tạt trực tiếp vào mắt bằng cách đeo kính hoặc sử dụng mũ bảo hiểm có kính chắn gió.

Nước mưa chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn nên rất dễ gây ảnh hưởng đến mắt.

Nước mưa chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn nên rất dễ gây ảnh hưởng đến mắt.

Rửa mắt ngay sau khi đi mưa

Trong mùa mưa bão, mắt không chỉ tiếp xúc với nước mưa mà còn có thể bị nước bẩn dưới đường bắn vào do các phương tiện khác trên đường gây ra. Vì vậy, sau khi đi mưa cần dùng nước muối sinh lý để làm sạch mắt, tránh tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. 

Tránh dụi mắt

Dụi mắt có thể khiến cho bụi bẩn và các vi khuẩn từ tay bám dính lên mắt. Vì vậy, nếu bị nước mưa dính vào mắt hãy nhắm mắt lại rồi chạm nhẹ phía ngoài mắt, hoặc dùng bông tiệt trùng chấm lên mắt và để mắt nghỉ ngơi từ 3 - 5 phút.

Dụi mắt có thể khiến cho bụi bẩn và các vi khuẩn từ tay bám dính lên mắt.

Dụi mắt có thể khiến cho bụi bẩn và các vi khuẩn từ tay bám dính lên mắt.

Không dùng chung khăn mặt

Để tránh lây nhiễm các bệnh về mắt, ngoài việc không dùng chung khăn mặt với người khác, mỗi người nên chuẩn bị một chiếc khăn riêng để lau mắt, hoặc sử dụng khăn giấy đảm bảo vệ sinh.

Khám mắt ngay sau khi thấy dấu hiệu bệnh

Sau khi vệ sinh mắt mà vẫn thấy mắt có các dấu hiệu bệnh như: khó chịu, đau nhức, ngứa… thì nên đến ngay bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bởi nếu để lâu, vi khuẩn và virus gây bệnh sẽ lây lan nhanh chóng, gây ra tình trạng nguy hiểm cho mắt.

Tin cùng chuyên mục

Cơ thể mất nước sẽ có những dấu hiệu gì?

Cơ thể mất nước sẽ có những dấu hiệu gì?

7:34 | 15/05/2024

Mất nước là tình trạng cơ thể chúng ta sử dụng hoặc mất đi lượng nước nhiều hơn lượng nước được cung cấp hằng ngày.

Phòng bệnh đường hô hấp khi thời tiết chuyển mùa nắng nóng

Phòng bệnh đường hô hấp khi thời tiết chuyển mùa nắng nóng

7:33 | 11/05/2024

Các bệnh đường hô hấp thường gặp khi thời tiết nắng nóng là viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang. Phòng ngừa bệnh hô hấp bằng cách uống đủ nước, tiêm phòng vaccine

9 thói quen tốt đánh bại chứng mất ngủ

9 thói quen tốt đánh bại chứng mất ngủ

7:32 | 09/05/2024

Mất ngủ là rối loạn được đặc trưng bởi việc khó đi vào giấc ngủ. Mất ngủ không chỉ làm suy giảm năng lượng và cảm xúc, mà còn gây tổn hại cả sức khỏe, công việc và chất lượng cuộc sống.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.