Hành hung nhân viên y tế: Cần làm gì để ngăn chặn hành vi xấu này? 'Khởi động nóng' đến công an phường

7:21 | 18/08/2022

BVĐK tỉnh Khánh Hòa trước đây cũng từng xảy ra một số vụ hành hung nhân viên y tế gây mất an ninh trật tự. Vài năm trở lại đây, bệnh viện đã có nhiều thay đổi, người bệnh yên tâm đến thăm khám. Báo SK&ĐS đã có cuộc trao đổi với BSCK II Phan Hữu Chính, Giám đốc BV về những thay đổi này.

PV: Thưa ông, trước đây, bệnh viện cũng đã từng xảy ra một số vụ hành hung thầy thuốc. Từ những bài học và kinh nghiệm đó, bệnh viện đã triển khai biện pháp nào để phòng ngừa và bảo vệ nhân viên y tế?

BSCK II Phan Hữu Chính: Chúng tôi đã áp dụng nhiều giải pháp hiệu quả, chủ động phòng ngừa, phải đi trước một bước. Sớm phát hiện và không để sự việc xấu mất an ninh trật tự xảy ra tại bệnh viện. 

BVĐK tỉnh Khánh Hòa có mối liên hệ chặt chẽ với Công an phường Lộc Thọ (TP Nha Trang, Khánh Hòa). 

Chúng tôi và công an phường đã ký văn bản hỗ trợ nhau thực hiện quy trình khởi động nóng. Nghĩa là, bệnh viện kết nối hệ thống chuông báo động tới cơ quan công an. 

Khi có chuông báo từ bệnh viện lực lượng công an sẽ ngay lập tức có mặt, xử lí kịp thời, giải quyết nhanh, gọn nhất tình huống mất an ninh, trật tự trong khuôn viên, không để ảnh hưởng, gián đoạn công tác cấp cứu, khám chữa bệnh của người dân và thầy thuốc.

BSCK II Phan Hữu Chính, Giám đốc BVĐK tỉnh Khánh Hòa 

BSCK II Phan Hữu Chính, Giám đốc BVĐK tỉnh Khánh Hòa 

PV: Ngoài việc thực hiện chủ động phối hợp chặt chẽ với công an địa phương, lực lượng bảo vệ của bệnh viện, những người có mặt tại chỗ, sớm nhất được chuẩn bị ra sao cho các phương án xấu, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, thưa ông?

BSCK II Phan Hữu Chính: Đúng như vậy!. Bệnh viện luôn chủ động xây dựng các phương án phòng ngừa. Tại các "điểm nóng" như khu vực cấp cứu; khu đón tiếp bệnh nhân… luôn bố trí đủ lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp được tập huấn kỹ. 

Đó là những bảo vệ đã có đào tạo và dày dặn kinh nghiệm về hòa giải và khi cần thiết sẽ can thiệp kịp thời các tình huống xấu. Đồng thời có khả năng xử lý tình huống khi có người hành hung nhân viên y tế. Có lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, được tập huấn đầy đủ để xử lý các tình huống, các "điểm nóng", từ đó giúp thầy thuốc yên tâm trong khám, chữa bệnh.

Khu đón tiếp bệnh nhân nặng của BVĐK tỉnh Khánh Hòa 

Khu đón tiếp bệnh nhân nặng của BVĐK tỉnh Khánh Hòa 

PV: Đối với thầy thuốc, những người tiếp xúc gần nhất với bệnh nhân cần phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân?

BSCK II Phan Hữu Chính: Hiện nay nhân viên y tế của bệnh viện, bộ phận đón tiếp bệnh nhân được trang bị đầy đủ các kiến thức về ứng xử, xử lý các sự cố. Thái độ của những người đón tiếp ban đầu rất quan trọng. 

Chúng tôi tập huấn có trọng điểm, nâng cao kỹ năng ứng xử cho thầy thuốc. Thái độ ứng xử của nhân viên y tế rất quan trọng. Khi nhận sự giải thích thỏa đáng, hạn chế được thắc mắc cũng như cơn tức giận không đáng có của bệnh nhân hoặc người nhà.

Giải pháp nữa cũng có vai trò quan trọng là ở mỗi tòa nhà trong bệnh viện đều có lực lượng bảo vệ sẵn sàng xử lý tình huống nhanh, kịp thời nhất với thực tế ở tòa nhà đó.

PV: Từ thực hiện các giải pháp trên mà tình hình tấn công, hành hung bác sĩ ở BVĐK Khánh Hòa đã được cải thiện thế nào, thưa bác sĩ?

BSCK II Phan Hữu Chính: Các giải pháp như đã nói ở trên được chúng tôi thực hiện rất đồng bộ, nhuần nhuyễn nên phát huy hiệu quả rất tốt. Vì vậy, trong những năm gần đây hầu như không có trường hợp nào lớn liên quan đến hành hung thầy thuốc. Cũng có một vài vụ lẻ tẻ, rất nhỏ nhưng thầy thuốc và lực lượng bảo vệ đã kịp thời giải thích, xử lý tốt. 

An ninh bệnh viện được đảm bảo, thầy thuốc vì thế mà an tâm tập trung cứu chữa tốt hơn cho người bệnh.

Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Phát hiện nhiều sai phạm của Công ty Hoàng Hà, nhà đầu tư gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an

Phát hiện nhiều sai phạm của Công ty Hoàng Hà, nhà đầu tư gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an

7:26 | 28/04/2024

Sau khi phát hiện dự án mà mình bỏ ra hơn chục tỉ đồng đầu tư chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa xác định được chủ đầu tư, bà Nguyễn Hồng Hạnh đã làm đơn tố giác tội phạm gửi đến cơ quan công an các cấp.

Không cần hộ chiếu (passport) chỉ cần CCCD, công dân Việt Nam có thể đến những quốc gia nào?

Không cần hộ chiếu (passport) chỉ cần CCCD, công dân Việt Nam có thể đến những quốc gia nào?

6:00 | 28/04/2024

Những quốc gia nào chấp nhận cho người dân Việt Nam nhập cảnh không cần hộ chiếu (passport) mà chỉ cần Căn cước công dân?

Các nhà đầu tư hốt hoảng khi bỏ cả chục tỉ đồng vào dự án “ma”

Các nhà đầu tư hốt hoảng khi bỏ cả chục tỉ đồng vào dự án “ma”

8:43 | 27/04/2024

Trong khi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội khẳng định Dự án KĐT Đại Kim – Định Công chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, vì vậy chưa xác định chủ đầu tư thì Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà đã dùng dự án này huy động vốn và nhận cọc nhiều tỉ đồng từ các nhà đầu tư.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.