Mổ cấp cứu thai phụ có u xơ lớn, cứu thai nhi an toàn

15:30 | 01/09/2022

Thai phụ L.C.P quê huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam mang thai ở tuần thứ 37 được gia đình đưa đến BVĐK Trung ương Quảng Nam do đau hạ vị từng cơn...

Khi chị P. vào viện đã ra máu âm đạo lượng nhiều được các bác sĩ thăm khám, đánh giá thai phụ có khối u mềm, kích thước lớn chèn ép gây khó khăn trong việc xác định cổ tử cung, âm đạo có nhiều máu sẫm lẫn máu đỏ tươi.

Kết quả siêu âm ghi nhận 1 thai ngôi đầu đang phát triển trong buồng tử cung, mặt trước thân tử cung đoạn eo có khối u xơ kích thước lớn 18x12 cm.

Khối u xơ tử cung lớn ở đoạn dưới tạo thành khối u tiền đạo, gây cản trở đường ra của thai qua ngả âm đạo. Sau khi giải thích cho người nhà về tình trạng bệnh nhân, các nguy cơ chảy máu trong mổ do đờ tử cung và khả năng bóc u xơ trong mổ, bệnh nhân được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu và dự trù 1 đơn vị hồng cầu khối đồng nhóm.

 Khối u xơ được phẫu thuật cắt bỏ

 Khối u xơ được phẫu thuật cắt bỏ

Phẫu thuật kết hợp vừa lấy thai, vừa bóc u xơ tử cung kích thước lớn là một phẫu thuật phức tạp, có nhiều nguy cơ cho sản phụ cũng như gây khó khăn cho bác sĩ phẫu thuật.

Sản phụ có nguy cơ cao bị chảy máu trong quá trình phẫu thuật, nguy cơ băng huyết sau sinh do tử cung co hồi kém nên nhiều trường hợp có thể phải cắt tử cung để cầm máu.

Vì vậy việc chẩn đoán, xử lý khối u xơ cần phải thận trọng, việc bóc tách khối u xơ tử cung trong khi phẫu thuật lấy thai chỉ được phép thực hiện tại các bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm, tránh tai biến đáng tiếc có thể xảy ra.

Bằng kinh nghiệm chuyên môn nhiều năm, sau hơn 1 giờ, BS.CKI. Pha Ly, BVĐK Trung ương Quảng Nam cùng ê kíp đã thực hiện phẫu thuật mổ bắt con thành công, đồng thời loại bỏ được khối u xơ kích thước. Tử cung sản phụ co kém nên đã tiến hành thắt động mạch tử cung cầm máu kèm xử trí tích cực bằng thuốc.

Sau mổ, sức khỏe của mẹ và bé ổn định. Em bé được nằm da kề da với mẹ 90 phút, bú mẹ sớm và hoàn toàn. Đây được xem là sự thành công về mặt chuyên môn khi ê kip phẫu thuật bảo toàn được tử cung cho cho sản phụ, không cần chuyền thêm máu sau mổ, không gây chảy máu cũng như các biến chứng khác sau phẫu thuật.

Tin cùng chuyên mục

10 chất bổ sung cần thiết mang theo khi đi du lịch

10 chất bổ sung cần thiết mang theo khi đi du lịch

7:14 | 08/05/2024

Mặc dù bạn không thể mang theo toàn bộ tủ thuốc của mình nhưng có một số chất bổ sung cụ thể bạn nên mang theo mỗi khi rời khỏi nhà...

Vì sao các biện pháp tránh thai lại gây tăng cân?

Vì sao các biện pháp tránh thai lại gây tăng cân?

7:13 | 06/05/2024

Một số người bị tăng cân khi dùng các biện pháp tránh thai. Nguyên nhân do đâu và có thể phòng tránh được không?

Lưu ý khi dùng các thuốc giảm đau do bệnh gout

Lưu ý khi dùng các thuốc giảm đau do bệnh gout

7:12 | 04/05/2024

Việc dùng thuốc giảm đau điều trị bệnh gout kịp thời giúp người bệnh dễ chịu, ngủ ngon hơn và giảm các nguy cơ biến chứng sau này…

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.