Bác sĩ ở viện lớn nhất nước trực tuyến khám chữa bệnh từ xa cho người dân cách 400-500km

Trung tâm Tư vấn, khám chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Bạch Mai, chính thức hoạt động từ ngày 27/8.

Ngày 27/8, Trung tâm Tư vấn, khám chữa bệnh từ xa Bệnh viện Bạch Mai đã trực tiếp diễn ra buổi hội chẩn, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với khoảng 200 điểm cầu kết nối trực tuyến. 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu dừng lại. Tại nước ta, thời gian qua có xuất hiện một số ổ dịch mới nhưng bằng các giải pháp đồng bộ, chủ động, quyết liệt, Việt Nam đã kiểm soát tốt.

Dù đã có nhiều nỗ lực, tuyến y tế cơ sở vẫn cần nhiều sự chi viện của tuyến trên. Với các bệnh viện tuyến trên, bằng trí tuệ, năng lực, kỹ thuật, chuyên môn sẽ luôn đồng hành với tuyến dưới để cùng nhau triển khai nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau".

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Bạch Mai nhấn mạnh, việc khai trương Trung tâm là bước khởi đầu, là tiền đề cho hoạt động tư vấn, hỗ trợ tiếp theo trong chuỗi hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Bạch Mai nhằm hướng đến mục tiêu mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới.

"Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân", Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay.

Ngay sau lễ khai trương, phần hội chẩn các ca bệnh diễn ra tại nhiều điểm cầu như: Bệnh viện C Thái Nguyên; Bệnh viện Đa khoa thị xã Sapa tỉnh Lào Cai; Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tỉnh Phú Thọ; Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng; Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An với nội dung tư vấn thuộc các lĩnh vực lâm sàng, kết nối siêu âm trực tuyến, truyền hình ảnh phim Cắt lớp vi tính, truyền dữ liệu hình ảnh thăm dò chức năng và chẩn đoán hình ảnh.

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn - Phó Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai) đã chia sẻ cụ thể, đào tạo trực tuyến với các bệnh viện cách ứng phó với các tình huống khẩn cấp của dịch COVID-19. TS Sơn là người đã tham gia chi viện cho tâm dịch Đà Nẵng ngay từ đầu vụ dịch xảy ra ở địa phương này.