Chuyên gia đề nghị xem xét việc đổi căn cước công dân có gắn chip điện tử

Theo chuyên gia, người dân rất cần được biết tính hiệu quả và an toàn từ những chiếc thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chip điện tử.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần tính toán kỹ lưỡng việc cấp CCCD có gắn chíp điện tử. Bởi nhiều năm qua, khi việc thay thế chứng minh nhân dân (CMND) bằng CCCD có mã vạch vẫn chưa kết thúc, thì lại có đề án đổi CCCD (từ mã vạch sang gắn chíp điện tử).

Luật sư Hoàng Tùng cho biết: "Cách đây 3 tháng tôi có chuyển đổi từ CMND sang CCCD. Việc chuyển đổi của tôi mất 1 buổi sáng vì phải chờ đợi để làm thủ tục. Với tôi, sử dụng CCCD có mã vạch hay CMND đều không có vấn đề, tôi ủng hộ. Tuy nhiên, với CCCD có gắn chíp điện tử thì tôi khá lo lắng đến vấn đề bảo mật".

Từ những giả thiết trên, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, người dân cần được tiếp nhận những thông tin về tính ưu – nhược điểm của chiếc thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Ngoài việc gây lãng phí cho nhà nước và phiền hà cho người dân thì có lẽ, các cơ quan liên quan cần xem xét lại tính cần thiết của việc đổi thẻ CCCD, nhất là vấn đề bảo mật thông tin.