Đàn bò tót quý gày trơ xương ở Ninh Thuận từng gây xôn xao dư luận bây giờ ra sao?

Đàn bò tót lai ốm đói đến suy kiệt từng khiến dư luận xót xa cách đây hơn 1 tháng giờ ra sao sau khi được bàn giao cho Vườn quốc gia Phước Bình (Ninh Thuận) nuôi dưỡng.

Đàn bò cũng khá "hiếu động", khi gặp người lạ đã thể hiện những đặc tính hoang dã như bò tót đực cha khịt mũi, ủi sừng... Theo người chăm sóc chúng, đây là những biểu hiện đặc tính hoang dã mà thời điểm bị bỏ đói, cả đàn bò không con nào thể hiện.

Cũng trên Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Công Vân - giám đốc VQG Phước Bình - cho biết sau khi được chuyển giao quyền chăm sóc bầy bò tót lai từ ngày 5-10, VQG Phước Bình đã chuyển chế độ ăn tốt nhất cho bầy bò này. Hiện mỗi ngày một con bò tót lai được ăn 1,5kg thức ăn tinh, 30kg bắp sinh khối và 10kg cỏ tươi.

9/11 con bò tót lai đang hồi phục rất tốt, hai con còn lại có thể trọng khá yếu khi chuyển giao, nay cũng đã hồi phục tốt hơn, không quá gầy ốm và hiện đang được chăm sóc mức đặc biệt hơn với 2 - 2,5kg thức ăn tinh mỗi ngày, đồng thời cho uống thêm mật mía pha với nước muối để tăng sinh lực.

"Về kinh phí chăm sóc đàn bò, trước mắt sẽ dùng kinh phí từ UBND tỉnh Ninh Thuận. Hiện tại, UBND tỉnh đã hỗ trợ 100 triệu đồng để chăm sóc đàn bò. Đàn bò tót là giống gen quý nên dù có khó khăn như thế nào thì chúng tôi cũng cố gắng chăm sóc tốt sức khoẻ cho đàn bò", ông Vân cho biết thêm.

Theo giám đốc VQG Phước Bình, bầy bò tót lai đang hồi phục tốt, nhưng đây chỉ là bước đầu, để được phát triển gần với đặc tính tự nhiên nhất, sẽ còn nhiều việc phải làm.

Được biết, tại thời điểm bàn giao, đàn bò tót lai F1 gồm 10 con. Trong đó có 4 con thể trạng bình thường (3 con đực, 1 con cái); 4 con gầy nhiều (2 con đực, 2 con cái), lòi xương khum, xương khu, xương sườn, da nhăn; 2 con cái gầy yếu, suy dinh dưỡng, nghi nhiễm bệnh ký sinh trùng. Ngoài ra còn có 1 con bò tót lai F2 là bò cái, đang mang thai, thể trạng bình thường.