Dịch COVID-19 tạm lắng, người dân “hốt bạc” nhờ du lịch bụi

Bằng việc tổ chức, hướng dẫn những tour du lịch riêng lẻ cho cá nhân, hoặc một nhóm từ 2 - 10 người, không ít người dân địa phương đã cải thiện thu nhập nhờ du lịch bụi.

Khi kinh doanh ế ẩm, mất việc làm dẫn đến thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì nay, nhờ việc tổ chức, hướng dẫn cho các nhóm khách du lịch mà thu nhập của không ít người được cải thiện.

Anh Nguyễn Văn Thảo (26 tuổi, ở xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) là một điển hình.

Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Thảo cho biết: "Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị du lịch buộc phải tạm ngừng đón khách thì thu nhập của tôi cũng lao đao. Có những thời điểm vài tháng liền tôi không có một đồng thu nhập nào. Rất sốt ruột.

Cũng theo anh Thảo, khách hàng của anh chủ yếu là người trẻ tuổi, có nhu cầu du lịch, khám phá vùng đất địa đầu Tổ quốc nên mỗi đơn tour của anh thường là một nhóm khách, khoảng 4 – 10 người.

Bởi riêng ngày đầu tiên, du khách có thể bắt đầu khởi hành từ cột mốc 0km (trung tâm TP Hà Giang) đến cổng trời Quản Bạ, Dốc Thẩm Mã, Nhà của Pao, Dinh vua Mèo, cột cờ Lũng Cú. Ngày thứ 2, du khách có thể khám phá khoảng 5 địa điểm, như đồi hoa tam giác mạch, phố cổ Đồng Văn, sông Nho Quế, mỏm đá tử thần, Mã Pì Lèng…".

Mặc dù nhóm làm du lịch của chúng tôi chỉ vài người nhưng chúng tôi liên kết với các điểm cho thuê xe máy, nghỉ ngơi, ăn uống, xe khách di chuyển…, thêm nữa là tư vấn nhiệt tình nên gần như ngày nào lịch của tôi cũng kín. Tuy nhiên, do không thể tự tổ chức các điểm sinh hoạt nên lợi nhuận thu lại của tôi cũng không cao, chỉ rơi vào vài trăm đến khoảng hơn 1 triệu đồng/nhóm khách", anh Thảo bày tỏ.

Anh Lý Văn Sằm (45 tuổi) – một chủ thuyền tại xã Yên Hoa, huyện Na Hang cho biết, mặc dù nhu cầu về hướng dẫn viên du lịch tại điểm du lịch hồ Thượng Lâm chưa cao nhưng nếu khách hàng cần thì bản thân người lái thuyền sẽ kiêm luôn nhiệm vụ hướng dẫn viên du lịch.

Một góc hồ Thượng Lâm, thuộc huyện Na Hang - nơi được du khách ví là "Vịnh Hạ Long trên cạn".

Theo anh Sằm: "Nếu khách hàng chỉ khám phá hồ Thượng Lâm với các hòn núi đá giữa hồ thì chúng tôi có thể tự giới thiệu cho khách du lịch. Chúng tôi chỉ cần có khách thuê thuyền và chi phí của mỗi chuyến đi cũng tùy theo nhóm người. Nếu một nhóm người thì giá khoảng 1,5 – 2 triệu đồng. Nếu vài nhóm người cùng di chuyển thì có thể tính trên đầu người từ 20.000 – 50.000 đồng/tùy lộ trình đường đi dài hay ngắn".