Điểm khác biệt ít nơi có trong Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa tại bệnh viện trực thuộc Bộ đặt tại Thái Nguyên

Sự kết hợp của 2 nền tảng giải pháp Telehealth và Telemedicine chuyên sâu sẽ kết nối tới từng trang thiết bị y tế và từng giường bệnh, cung cấp đầy đủ các thông tin cho chẩn đoán và hướng dẫn điều trị.

Tại Quyết định số 2628/QĐ–BYT ngày 22/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020 – 2025, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là một trong 18 bệnh viện trực thuộc Bộ nằm trong mạng lưới bệnh viện tuyến trên được Bộ Y tế chỉ định.

Ngày 11/9, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth center) thuộc Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 – 2025.

Trước khi tổ chức khai trương các chuyên gia của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện 2 ca tư vấn, hội chẩn và tham gia phẫu thuật cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, nam bệnh nhân 68 tuổi, trú tại TP. Cao Bằng, đã được chẩn đoán và điều trị K phế quản, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp điều trị từ năm 2014 ổn định nay khám lại cũng được các bác sĩ tuyến Trung ương hội chẩn, tư vấn bởi các bác sĩ Trung ương.

Ngoài ra, bệnh nhân nam 37 tuổi, trú tại Bảo Lạc, Cao Bằng, cũng đã được tư vấn về bệnh lý chấn thương cột sống cổ trật C6, C7 liệt tủy hoàn toàn, được phẫu thuật cố định cột sống cổ sau, giải ép đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức. Sau đó được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng để tiếp tục điều trị.

Đại diện Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho hay, điểm khác biệt của Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa tại bệnh viện này là sự kết hợp của 2 nền tảng giải pháp Telehealth do Viettel chủ trì xây dựng và Telemedicine chuyên sâu do Tập đoàn VMED xây dựng sẽ kết nối tới từng trang thiết bị y tế và từng giường bệnh cung cấp đầy đủ các thông tin cho chẩn đoán và hướng dẫn điều trị cho các bác sỹ tuyến trên tương tự như thực hiện khám trực tiếp tại tuyến cơ sở.