Giá thịt lợn tăng khủng, người dân nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng?

Để tránh sự thiếu hụt dinh dưỡng trong bữa ăn gia đình, đặc biệt trong tình hình thịt lợn đắt đỏ như hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chuyển sang ăn các thực phẩm khác như ngêu, sò, tôm, cua, đặc biệt là cá, thay vì khái niệm thịt lợn là

Thông tin trên Gia Đình Mới, giá thịt lợi hơi hôm nay (13/12) tại miền Bắc tiếp tục tăng tăng sốc sau khi CP miền Bắc tiếp tục thông báo tăng giá heo hơi thêm 2.000 đồng/kg, chạm đỉnh 90.000 đồng/kg. Cụ thể, tại Hưng Yên tăng 4.000 đồng/kg lên 90.000 đồng/kg, đây là mức giá thịt cao nhất trong cả nước tính đến thời điểm hiện tai.

Phú Thọ tăng 3.000 đồng/kg lên 85.000 đồng/kg, Tuyên Quang tăng 5.000 đồng/kg lên 85.000 đồng/kg, Hà Nội có giá 87.000 đồng/kg, Thái Bình 86.000 đồng/kg. Hiện tại Ninh Bình vẫn là địa phương có mức giá thấp nhất miền Bắc, 77.000 đồng/kg trong khi các địa phương còn lại, giá lợn hơi đều trên 83.000 đồng/kg. 

Tại miền Trung, ở các địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Trị, giá lợn hơi hiện đang đạt đỉnh 82.000 đồng/kg. Quảng Bình, Huế đạt giá 72.000 - 75.000 đồng/kg. Hiện không có địa phương nào có giá thịt hơi dưới 72.000 đồng/kg.

Thị trường miền Nam, giá thịt lợn cũng tiếp tục tăng cao, dao động trong khoảng từ 72.000 - 85.000 đồng/kg. Cụ thể, tại Kiên Giang cùng tăng 2.000 đồng/kg, lên 75.000 đồng/kg, Tiền Giang đạt giá 81.000 đồng/kg sau khi tăng 1.000 đồng/kg trong ngày hôm nay. Bến Tre cũng tăng 4.000 đồng/kg, lên mức 83.000 đồng/kg, Trà Vinh tăng 3.000 đồng/kg đạt 81.000 đồng/kg. 

Giá thịt lợn leo thang từng ngày. Ảnh Người Lao Động

Các địa phương còn lại giá heo hơi nằm trong khoảng từ 72.000 - 80.000 đồng/kg. Tại Đông Nam Bộ giá heo hơi hôm nay ổn định ở mức từ 78.000 - 85.000 đồng/kg như tại Đồng Nai, Bình Phước.

Để đảm bảo tránh sự thiếu hụt dinh dưỡng trong bữa ăn gia đình, đặc biệt trong tình hình giá thịt lợn leo thang từng ngày như hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chuyển sang ăn các thực phẩm khác thay vì khái niệm thịt lợn là món chủ lực như thói quen lâu nay.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại thực phẩm có hàm lượng protein có thể dễ dàng được tìm thấy trong các thực phẩm tự nhiên khác thay thế được thịt lợn như tôm, cua, cá, trứng, rau củ, các loại hạt. Thậm chí một số loại còn có hàm lượng protein cao hơn cả thịt. 

Thông tin trên Dân Trí, tại buổi tọa đàm “Từ công thức dinh dưỡng mới đến việc đưa cá tra vào bữa ăn cho người Việt”, đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp và các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng, cần đưa cá tra vào bữa ăn hàng ngày thay vì ăn quá nhiều thịt như hiện nay.

Sau 3 năm liên tiếp, cá tra Việt Nam bị kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, theo Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), hiện Bộ Nông nghiệp Mỹ đã công nhận tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong việc nuôi cá tra Việt Nam là tương đương với tiêu chuẩn của Hoa Kỳ.

Ông Đỗ Quang Long, Bếp trưởng tại một nhà hàng nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện nay, thịt heo đang có giá rất đắt, tại sao chúng ta không ăn cá tra? Đây là loại thực phẩm vừa ngon, giá lại rẻ và cũng tốt cho sức khỏe”.

Theo ông Long, người dân hiện nay lo ngại với cách nuôi cá tra truyền thống, không đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, việc chế biến cá tra không đúng cách cũng khiến cá tra không đạt được hương vị thơm ngon vốn có, điều này cũng khiến người tiêu dùng không mặn mà với loại cá này.

Các chuyên gia cho rằng cá tra sạch, tốt cho sức khỏe có thể thay thế được thịt lợn. Ảnh Dân Trí

Ông Phạm Minh Thiện, đại diện một doanh nghiệp chế biến thực phẩm cũng chia sẻ, hiện nay 100% sản phẩm cá tra của doanh nghiệp đều xuất khẩu đi nước ngoài.

“Mỹ, Nhật, Châu Âu người ta ăn được thì sao Việt Nam mình không ăn? Trước đây, mặt hàng này chủ yếu xuất khẩu nhưng sắp tới sẽ quay trở lại phục vụ người tiêu dùng trong nước. Nếu bán lẻ thì 1kg cá tra phi-lê có giá khoảng 80.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với thịt lợn”, ông Thiện nói.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Trần Lan Hương, nhiều người Việt đang bị các chứng bệnh mãn tính như tim mạch, cao huyết áp, gút, viêm khớp mãn tính do ăn quá nhiều chất đạm có trong các loại thịt…Thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn cần thay đổi, một người trưởng thành chỉ cần ăn 35gam thịt lợn/ngày.

“Các nghiên cứu cho thấy, người Việt đang ăn thiếu cá, lượng cá cung cấp cho cơ thể chỉ bằng 50% yêu cầu và lượng rau xanh, trái cây cũng chỉ bằng 50% yêu cầu. Trong khi đó, thịt và sữa lại quá nhiều. Không phải ăn cá vì giá thịt heo tăng cao, mà ăn cá vì tốt cho sức khỏe”, chuyên gia Trần Lan Hương phân tích.

Cũng theo bà Hương, cần phân biệt được chất dinh dưỡng của từng loại cá để người dân hiểu rõ. Ví dụ như: Cá tra tốt cái gì, cá lóc tốt như thế nào, cá chép tốt ra sao… để người dân nắm bắt và sử dụng món cá hợp lý trong các bữa ăn. Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, người dân nên ăn những loại thực phẩm khác thay thế như tôm, lươn, cua, nghêu, sò hoặc ăn những loại thịt trắng thay vì những loại thịt đỏ.