Học sinh sử dụng trái phép chất ma túy đang có chiều hướng phức tạp

ĐBQH Trương Thị Yến Linh (đoàn Cà Mau) cho rằng độ tuổi không nói lên thời gian sử dụng, tiếp cận ma túy, liều lượng sử dụng nhiều hay ít, nhất là tình hình học sinh sử dụng trái phép chất ma túy đang có chiều hướng phức tạp.

Các ĐBQH tiến hành thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật phòng, chống ma túy (sửa đổi), đa số các ý kiến đều đồng tình đối với việc sửa đổi luật để hoàn thiện cơ thế, pháp luật trong thời gian tới.

Nêu ý kiến tại hội trường, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) và ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) cho rằng vấn đề cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng là giải pháp cần thiết để giảm chi phí ngân sách, giảm tải cho các cơ sở cai nghiện.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nhấn mạnh việc cai nghiện ma túy tại gia đình sẽ giúp được gần gũi người thân, dễ hòa nhập cộng đồng sau khi cai nghiện xong. Nhưng, cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng cần làm rõ về thời gian cai nghiện cũng như có các biện pháp giám sát để phòng ngừa việc lợi dụng việc cai nghiện này để không đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện; hay người cai nghiện ma túy cai nghiện tại nhà nhưng vẫn lén lút sử dụng. Nêu giải pháp về vấn đề này, ĐBQH Bế Minh Đức (đoàn Cao Bằng) cho rằng cần giao cho lực lượng công an xã, phường quản lý bởi đây là đội ngũ nắm bắt sâu sát và tiếp cận các đối tượng.

Đại biểu Huỳnh Cao Nhất nêu quan điểm: "Khi tự khai báo thì họ có bị phạt không, nếu tự khai báo mà vẫn bị phạt thì quy định này khó khả thi".

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho rằng cần phân biệt rõ giữa người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy, do không chỉ sử dụng ma túy một vài lần là thành người nghiện và cũng không xác định được sử dụng ma túy bao nhiêu lần thì thành người nghiện.

Đại biểu nhấn mạnh: "Việc phân biệt chính xác hai diện đối tượng này để có biện pháp tương xứng về pháp luật là rất cần thiết và quan trọng".

Đại biểu Nguyễn thị Thủy cũng cho rằng, trước năm 2009 thì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được quy định là một tội trong Bộ luật Hình sự và có tính răn đe khá cao. Tuy nhiên, sau khi có sự thay đổi trong nhận thức về hành vi này coi người sử dụng trái phép chất ma túy là nạn nhân của tệ nạn ma túy thì Bộ luật Hình sự đã không quy định đây là tội danh.