Học trực tuyến sẽ được xét công nhận kết quả như học trực tiếp

Theo dự kiến của Bộ GD&ĐT, việc xét và công nhận kết quả học trực tuyến của học sinh được thực hiện như hình thức học tập trực tiếp.

Mục đích của dạy học trực tuyến nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh. Đặc biệt là khi học sinh không thể đến trường tham gia học tập vì những lí do khách quan.

Có 3 hình thức dạy trực tuyến, bao gồm: Tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp. Giáo viên có thể cung cấp tài liệu, học liệu, giao nhiệm vụ và giám sát, hướng dẫn học sinh tự học, chuẩn bị cho các hoạt động dạy học trực tiếp.

Dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp: Giáo viên giao cho học sinh một số nội dung tự học ở nhà để tăng thời gian luyện tập, thực hành, trải nghiệm làm việc nhóm, thảo luận khi học sinh ở trường. Dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường Internet, hình thức này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường.

Dự thảo nêu rõ, đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh được thực hiện tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định. Đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến. Xét và công nhận kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện như hình thức học tập trực tiếp.

Dự thảo cũng nêu rõ về các nội dung liên quan đến dạy và học trực tuyến như: Tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến; quản lý và lưu trữ hồ sơ; hạ tầng kỹ thuật và học liệu dạy học; quyền và nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên, học sinh; trách nhiệm của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục phổ thông trong việc tổ chức dạy học trực tuyến… cũng được quy định rõ trong dự thảo thông tư.

Theo Bộ GD&ĐT, sắp tới, khi đã có quy định chính thức thì các cơ sở giáo dục sẽ phải xây dựng cả kế hoạch dạy học trực tiếp và trực tuyến và công khai ngay từ đầu năm học. Trong đó, việc dạy học trực tuyến sẽ phải có các phương án khác nhau. Nếu trong trường hợp bất khả kháng, phải thay thế hoàn toàn hình thức dạy học trực tiếp thì phải đảm bảo kế hoạch, nội dung dạy học thế nào, việc đảm bảo chất lượng, mức thu học phí thực hiện công khai, minh bạch.