Mưa lớn khiến độ ẩm đất bão hòa, nguy cơ cao xảy ra lũ quét ở nhiều địa phương

Mưa lớn liên tục do bão số 4 khiến nhiều nơi thuộc các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất do độ ẩm trong đất đã bão hòa trên 85%.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sau khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền, nhiều nơi có lượng mưa rất lớn. Lượng mưa lớn trong thời gian ngắn là yếu tố dễ dẫn đến nguy cơ sạt lở đất. Độ ẩm đất (lượng nước tích lũy trong đất) tính đến thời điểm 16 giờ ngày 28/9 cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum đã bão hòa hoặc đạt trạng thái gần bão hòa (trên 85%).

 Mưa lớn sau bão số 4 khiến nhiều địa phương có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 7h-13h ngày 28/9, ở khu vực thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Thanh Hóa 73,2mm (Thanh Hóa); Hương Khê 117,0mm (Hà Tĩnh); Thượng Hóa 75,2mm (Quảng Bình); Hướng Linh 59,6mm (Quảng Trị); Zuoich 57,0mm (Quảng Nam)….

Từ 13h đến 18h, một số khu vực thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ 40-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm; các tỉnh khác từ 10-20mm, có nơi trên 50mm.

Lượng mưa tích lũy lớn dẫn đến nguy cơ cao, rất cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét trong bảng sau: