Ngôi làng 75 năm tạo nên những lá cờ Tổ quốc

Người dân Việt Nam đã quen với việc treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ Tết nhưng có lẽ ít người biết đến nơi tạo ra những lá cờ đỏ sao vàng.

Theo các cụ cao niên làng Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) kể lại, từ xa xưa, nơi đây đã nổi tiếng bởi các sản phẩm thêu, dệt truyền thống. Vào tháng 8/1945, các nghệ nhân đã được Ủy ban kháng chiến kêu gọi thêu cờ Tổ quốc chuẩn bị cho khởi nghĩa Cách mạng tháng 8.

Mới đầu gia đình chỉ là một cơ sở may đo cờ nhỏ lẻ, làm thủ công. Sau này, khi anh Phục lập gia đình riêng, anh đã tự tìm tòi, học hỏi những thiết bị công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất và chất lượng của những chiếc lá cờ để phục vụ cả nước.

"Trong khi nhiều người tìm công việc khác để mưu sinh thì tôi vẫn muốn theo đuổi công việc này. Hơn nữa, tôi muốn truyền nghề cho các con của mình để thế hệ sau cảm nhận được giá trị thiêng liêng khi làm ra những lá Quốc kỳ", anh Phục tâm sự.

Được biết, sản phẩm cờ Tổ quốc của làng Từ Vân không chỉ cung cấp cho khắp mọi miền trên cả nước mà còn đến với các miền biên giới đất liền, hải đảo. Chiếc lá cờ đỏ sao vàng luôn hiên ngang tung bay trước gió, khẳng định độc lập chủ quyền biên giới Quốc Gia.