Nhật Bản viện trợ 4 bệnh viện ở Việt Nam hơn 450 tỷ đồng chống dịch COVID-19

4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế tiếp nhận khoản viện trợ 1,8 tỷ Yên (455 tỷ đồng) để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ, tăng cường công tác khám chữa bệnh, ứng phó các đại dịch, thảm họa khác…

Ngày 7/9, tại Bộ Y tế đã diễn ra lễ ký Công hàm trao đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại phòng chống dịch COVID-19. GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế và Ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam tham dự buổi lễ.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra trên toàn cầu và tại Việt Nam với những diễn biến phức tạp, nhiều ca mắc và tử vong, Chính phủ Nhật Bản đã quyết dịnh dành cho Việt Nam khoản viện trợ phi Dự án: "Cung cấp trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện Trung ương".

Tổng giá trị khoản viện trợ ODA không hoàn lại trị giá 2 tỷ Yên Nhật (tương đương 500 tỷ đồng), trong đó phía Việt Nam thụ hưởng 1,8 tỷ Yên, tương đương khoảng 455 tỷ đồng. 

Khoản viện trợ này được sử dụng để đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị y tế đối với 4 bệnh viện của Bộ Y tế đủ khả năng đáp ứng nhu cầu phòng, chống đại dịch COVID-19 và hỗ trợ, tăng cường trong công tác khám, chữa bệnh, ứng phó các đại dịch, thảm họa khác…

Quyền Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, coi đây là điểm sáng trên thế giới trong phòng chống dịch COVID-19. Trong thời gian dịch xảy ra, Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Nhật Bản đã có nhiều cuộc điện đàm trao đổi để tăng cường hợp tác trao đổi giữa Việt Nam – Nhật Bản; giữa Việt Nam – Nhật Bản và các nước trong vấn đề đối phó đại dịch COVID-19.

Thời gian tới, Việt Nam xác định sẽ đổi mới toàn diện về công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân để chất lượng dịch vụ y tế ngày càng nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây là nhiệm vụ mà Chính phủ đã giao cho ngành Y tế và ngành Y tế mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ của Nhật Bản để đáp ứng nhiệm vụ trên.

Phát biểu tại buổi lễ, Ngài Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho hay, Chính phủ Nhật Bản đánh giá cao vai trò của Bộ Y tế Việt Nam trong việc ngăn chặn, khống chế thành công đại dịch COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh này đang lây lan mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu dừng lại trên thế giới.

Ngài Đại sứ cho biết, khi Nhật Bản rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang trong mùa Xuân năm nay, Chính phủ Việt Nam đã gửi tặng hơn 1,2 triệu chiếc khẩu trang cho người dân Nhật Bản. "Món quà khẩu trang đó đã được người dân Nhật Bản chúng tôi rất trân trọng và chúng tôi cảm ơn món quà cùng tình cảm ấm áp của người dân Việt Nam" – ngài Đại sứ chia sẻ.

Tại buổi lễ, ngài Đại sứ bày tỏ sự vui mừng khi hai bên cùng nhau ký kết công hàm trao đổi dự án viện trợ không hoàn lại "Cung cấp trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện Trung ương" do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Khoản viện trợ này là sáng kiến của ngài Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhằm cung cấp các trang thiết bị y tế một cách nhanh nhất cho các nước bao gồm cả Việt Nam để tăng cường năng lực trong lĩnh vực y tế.

Sau lễ ký công hàm trao đổi giữa 2 bên, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio đã thảo luận 1 số vấn đề y tế liên quan đến việc nối lại đường bay thương mại giữa 2 nước.