Thông tin mới vụ xe U oát lao xuống vực sâu khiến 7 người thương vong ở Hà Giang

Các nạn nhân trong vụ xe U oát lao xuống vực sâu ở Hà Giang đã qua nguy kịch, 3 bệnh nhân quê Đà Nẵng được gia đình xin chuyển lên tuyến trên điều trị.

Liên quan đến vụ vụ xe U oát lao xuống vực sâu khiến 7 người thương vong ở Đồng Văn (Hà Giang), hiện tại, sức khỏe của 4 nạn nhân bị thương đã qua cơn nguy hiểm, không ảnh hưởng đến tính mạng. Trong đó, tài xế Sùng Mí Quả bị thương nặng nhất, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Bệnh nhân bị chấn thương ngực, tràn máu, tràn khí, tràn phổi; chấn thương cột sống ngực, gãy vỡ xương đùi phải. 3 bệnh nhân còn lại là du khách đến từ thành phố Đà Nẵng đã được gia đình xin chuyển lên tuyến trên về các bệnh viện trung ương đề điều trị.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Cục CSGT phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, đánh giá toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, tập trung vào các điều kiện an toàn của xe chở học sinh, xe chở khách du lịch.

Từ đó, các đơn vị kiến nghị những giải pháp ngăn chặn những điều kiện có khả năng gây mất an toàn, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của cá nhân, tổ chức là chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải hành khách.

Ba nạn nhân thiệt mạng gồm: Nguyễn Thị Hoài Thương (47 tuổi), Nguyễn Thị Minh Tuyết (58 tuổi) và Nguyễn Thị Phương Dung (50 tuổi); Bốn người bị thương được xác định gồm: Trần Nhãn Triết (62 tuổi), Trần Công Thịnh (26 tuổi), Nguyễn Đăng Duy (22 tuổi) và tài xế Sùng Mí Quả (35 tuổi, quê huyện Quản Bạ, Hà Giang).

Được biết, địa điểm xảy ra tai nạn thương tâm trên là đoạn đường quanh co, có độ dốc cao, đường rất xấu, nhiều đá hộc to lổng chổng.

Qua điều tra ban đầu của Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Giang xác định nguyên nhân gây tai nạn là do tài xế không làm chủ được tay lái. Đáng lưu ý, chiếc xe bị nạn không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận chuyển khách du lịch theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, dấy lên lo ngại sự an toàn của xe U oát, kể cả loại Jeep đời cũ đang được sử dụng nhiều trong các khu du lịch.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, xe U oát chủ yếu sử dụng ở những địa hình đồi núi. Nếu các chủ xe không thực hiện nghiêm túc việc đăng kiểm, kiểm tra xe định kỳ hoặc tài xế bất cẩn, hậu quả sẽ rất khó lường. Vì thế chính quyền địa phương, ngành chức năng phải kiểm soát về chất lượng xe đưa vào lưu thông, bằng lái xe, giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và phương tiện.

Một chuyên gia trong lĩnh vực vận tải cho hay, xe U oát chở khách du lịch ở các địa hình đường đèo dốc là không an toàn. Bởi, đây là loại xe sinh ra để leo núi, vấn đề là sự kiểm soát của cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương trong hoạt động này mà thôi.

Do vậy, chính quyền sở tại và ngành chức năng cần kiểm soát chặt về chất lượng xe đưa vào lưu thông, bằng lái xe, giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và phương tiện…