Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng được tất cả đợt dịch COVID-19

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, hiện năng lực y tế của các tỉnh miền Trung tăng lên rất nhiều so với thời điểm trước dịch COVID-19 bùng phát, riêng TP Đà Nẵng có thể đáp ứng tốt để chống lại tất cả các đợt dịch nếu xảy ra.

Những ngày gần đây ngành y tế các tỉnh miền Trung liên tiếp nhận những tin vui khi hàng chục ca mắc COVID-19 được chữa trị khỏi, các bệnh nhân nặng được điều trị thành công và hơn hết số lượng ca mắc mới thấp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng chia sẻ với báo chí ngày 19/8: "Chúng ta có thể khẳng định là đã kiểm soát được bước đầu".

"Chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch để cho tất cả cán bộ viên chức của Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng sau thời gian phong tỏa, cách ly, đầy đủ theo quy định, xét nghiệm âm tính thì sẽ trở lại làm việc phục vụ cho người dân tại Đà Nẵng", Thứ trưởng nói.

"Nếu sau này, hàng trăm y bác sĩ khắp cả nước rút khỏi Đà Nẵng, những bệnh nhân nặng được hồi sức thì khả năng của ngành y tế Đà nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng được tất cả đợt dịch COVID-19 (nếu có)", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Y tế miền Trung được nâng lên vị thế mới

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá, năng lực y tế miền Trung thời gian qua đã được tăng lên rất nhiều. Lý do khiến vị thế của ngành y tế các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam được nâng lên trong gần 1 tháng qua xuất phát từ 2 nguyên nhân.

Thứ trưởng nắm bắt tình hình điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trong phòng Hồi sức cấp cứu.

Thứ nhất là năng lực nội tại của ngành. Thời gian qua, chính quyền đã đầu tư xây dựng Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng trong khi trước đó về mặt chuyên môn, đặc biệt năng lực về hồi sức cấp cứu còn hạn chế. Hiện tại 2 cơ sở y tế trở thành 2 đơn vị chủ lực về hồi sức tại TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, chúng ta đã chuẩn bị Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn sẵn sàng hoạt động nếu tình hình dịch bệnh có những diễn biến khó lường. 

Điểm thứ hai là năng lực của ngành y tế, chỉ trong thời gian rất ngắn đã hỗ trợ cho Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi. Chỉ trong thời gian 3 ngày là đã thành lập được một đơn vị hồi sức đặc biệt, tiếp nhận tất cả các bệnh nhân từ bệnh viện Đà Nẵng chuyển đến và đã thành lập những ê-kíp hồi sức, có bác sĩ hỗ trợ, có bác sĩ địa phương, đã hoạt động rất trơn tru.

Trong cuộc chiến khống chế dịch bệnh COVID-19 tại TP Đà Nẵng, ngoài sự hỗ trợ đắc lực của Trung ương, các địa phương thì sự hỗ trợ của người dân, doanh nghiệp cũng đóng góp quan trọng không kém.

Thứ trưởng nói: "Khi các doanh nghiệp nhận được những đề xuất, lập tức họ đã chuyển thẳng máy thận nhân tạo, hồi sức cấp cứu đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, đã chuyển máy hối sức cấp cứu, máy thở đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Những máy móc, hệ thống đó đã giúp anh em ngành y có thêm những ‘vũ khí’ rất mạnh để chúng ta có thể tăng thêm khả năng điều trị cho người bệnh".