Ngay khi tiếp nhận thông tin từ tổ bay qua Đài chỉ huy không lưu, Sở chỉ huy khẩn nguy Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khẩn trương thông báo tới các lực lượng chức năng để xử lý kịp thời. Đồn Công an Nội Bài đã phối hợp với các xã gần khu vực đầu Đông đường cất hạ cánh cùng lực lượng an ninh hàng không tổ chức kiểm tra thực địa.
Bộ Quốc phòng vừa công bố bản đồ trực tuyến khu vực cấm, hạn chế với phương tiện bay không người lái như flycam, UAV, drone. Khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác trong vùng trời Việt Nam được công bố tại bản đồ trực tuyến theo địa chỉ cambay.mod.gov.vn.
Bản đồ này được xây dựng trên cơ sở phạm vi địa giới hành chính, hiển thị màu cam với khu vực hạn chế bay và màu đỏ đậm với khu vực cấm bay. Bộ Quốc phòng cho biết cơ sở dữ liệu bản đồ được quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và được cập nhật theo chu kỳ hai năm một lần hoặc khi có thay đổi.
Các khu vực cấm và hạn chế tập trung vào cảng hàng không, sân bay, khu vực quốc phòng, an ninh trọng yếu và các khu vực khác theo yêu cầu. Bộ Quốc phòng đề nghị tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài quản lý, khai thác, sử dụng tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam căn cứ vào bản đồ này để hoạt động đúng quy định. Cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và lực lượng khác đối chiếu thông tin khu vực bay trên bản đồ này để phục vụ quản lý, giám sát và kiểm tra.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2024, các chỉ số an toàn của ngành hàng không Việt Nam được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra nhiều vụ việc đe dọa an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
Đặc biệt, vẫn còn xảy ra các sự cố an toàn do hoạt động chiếu đèn laser, thả vật thể bay quanh khu vực cảng hàng không. Chỉ trong tháng 12/2024, Cục Hàng không Việt Nam nhận được 19 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report – MOR), trong đó, có 1 sự cố do chim va đập và 1 sự cố do vật thể bay không người lái xuất hiện trong khu bay.