Những hành động tưởng nhỏ nhưng uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay
Thả diều gần sân bay, sử dụng thiết bị bay không người lái, chiếu tia laze hay nuôi chim... đều là những hành động uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay, có thể bị xử phạt với số tiền lớn.
Máy bay không thể hạ cánh vì diều, drone
Vào hồi 14 giờ 56 chiều 10/6 vừa qua, tổ lái chuyến bay AXM512 hành trình Kuala Lumpur - Hà Nội đã phát hiện 3 chiếc diều đang bay tại khu vực gần đầu 29 đường cất hạ cánh 11L/29R khi máy bay đang trong giai đoạn tiếp cận hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.Ngay khi tiếp nhận thông tin từ tổ bay qua Đài chỉ huy không lưu, Sở chỉ huy khẩn nguy Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khẩn trương thông báo tới các lực lượng chức năng để xử lý kịp thời. Đồn Công an Nội Bài đã phối hợp với các xã gần khu vực đầu Đông đường cất hạ cánh cùng lực lượng an ninh hàng không tổ chức kiểm tra thực địa.

Bộ Quốc phòng vừa công bố bản đồ trực tuyến khu vực cấm, hạn chế với phương tiện bay không người lái như flycam, UAV, drone. Khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác trong vùng trời Việt Nam được công bố tại bản đồ trực tuyến theo địa chỉ cambay.mod.gov.vn.Bản đồ này được xây dựng trên cơ sở phạm vi địa giới hành chính, hiển thị màu cam với khu vực hạn chế bay và màu đỏ đậm với khu vực cấm bay. Bộ Quốc phòng cho biết cơ sở dữ liệu bản đồ được quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và được cập nhật theo chu kỳ hai năm một lần hoặc khi có thay đổi.Các khu vực cấm và hạn chế tập trung vào cảng hàng không, sân bay, khu vực quốc phòng, an ninh trọng yếu và các khu vực khác theo yêu cầu. Bộ Quốc phòng đề nghị tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài quản lý, khai thác, sử dụng tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam căn cứ vào bản đồ này để hoạt động đúng quy định. Cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và lực lượng khác đối chiếu thông tin khu vực bay trên bản đồ này để phục vụ quản lý, giám sát và kiểm tra.
Phải quản lý, ngăn chặn các thiết bị bay tự phát
Theo chuyên gia, thị trường drone tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Phạm Thanh Toàn, chuyên gia về UAV, việc buôn bán drone chủ yếu diễn ra qua đường tiểu ngạch, khiến chất lượng sản phẩm không bảo đảm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hàng trôi nổi thường có giá rẻ hơn hàng chính ngạch từ 20%-40% nhưng người dùng sẽ phải đối mặt với nguy cơ mua phải hàng lỗi, không được bảo hành và khó tìm kiếm hỗ trợ kỹ thuật khi gặp sự cố.Ngoài drone, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – chuyên gia hàng không cho biết, một trong những hiểm họa với ngành hàng không phải kể đến tiếp theo là vấn nạn chim trời. Xét về mặt kích thước, những con chim trời quả thật rất nhỏ bé so với những tàu bay khổng lồ. Tuy nhiên, chính chim trời lại là một trong những mối đe dọa rất lớn đối với an toàn bay.Để khắc phục tình trạng nêu trên, các chuyên gia đề xuất cần có một hệ thống quản lý chặt chẽ đối với drone, bao gồm drone cần sớm được gắn biển số, mã định danh để xác định chủ thiết bị và truy xuất đường bay hiệu quả hơn. Đồng thời, người điều khiển drone phải được đào tạo bài bản và tuân thủ các quy định về không phận.Việc quản lý drone hiệu quả không chỉ giúp bảo đảm an toàn cho người dân mà còn góp phần phát triển ngành công nghiệp drone tại Việt Nam một cách bền vững. Các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ để xây dựng một khung pháp lý hoàn chỉnh, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng drone an toàn.Nghị định 144/2021 của chính phủ quy định, phạt tiền từ 20-30 triệuđối với hành vi thực hiện hoạt động bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ khi chưa có phép bay do cơ quan có thẩm quyền cấp. Phạt 30-40 triệu đồng đối với hành vi sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ cản trở hoặc gây mất an toàn cho các phương tiện bay khác. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2024, các chỉ số an toàn của ngành hàng không Việt Nam được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra nhiều vụ việc đe dọa an ninh, an toàn hàng không dân dụng.Đặc biệt, vẫn còn xảy ra các sự cố an toàn do hoạt động chiếu đèn laser, thả vật thể bay quanh khu vực cảng hàng không. Chỉ trong tháng 12/2024, Cục Hàng không Việt Nam nhận được 19 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report – MOR), trong đó, có 1 sự cố do chim va đập và 1 sự cố do vật thể bay không người lái xuất hiện trong khu bay.