Phát triển xét nghiệm dự đoán ung thư cổ tử cung cho kết quả chính xác hơn

15:50 | 19/10/2022

Các nhà khoa học của ULC và Đại học Innsbruck (Áo) tiến hành phát triển một thử nghiệm phát hiện các dấu hiệu DNA cho ung thư vú, tử cung và buồng trứng.

Các nhà khoa học đã phát triển một thử nghiệm chính xác hơn cho những thay đổi tế bào có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Thử nghiệm mang tính cách mạng này cũng có thể lấy dấu hiệu DNA cho một số bệnh ung thư phổ biến khác, có nghĩa là nó có thể được sử dụng trong tương lai như một xét nghiệm dự đoán ung thư vú, tử cung, cổ tử cung và buồng trứng.

Các nhà khoa học đằng sau cuộc thử nghiệm trước đây đã chỉ ra rằng bằng cách sử dụng các tế bào cổ tử cung từ xét nghiệm phết tế bào thường quy, họ có thể phát hiện ung thư buồng trứng và ung thư vú hoặc dự đoán khả năng phát triển của chúng.

Virus u nhú, nguyên nhân của hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung (ảnh minh hoạ).

Virus u nhú, nguyên nhân của hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung (ảnh minh hoạ).

Hiện nhóm chuyên gia đã tiết lộ rằng khi xét nghiệm ung thư cổ tử cung, xét nghiệm mới hoạt động tốt hơn các phương pháp hiện tại để xác định những phụ nữ bị thay đổi tế bào mới cần điều trị.

Đối với những người không có thay đổi tế bào nhưng có virus u nhú ở người (HPV) - nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung. Các nhà khoa học cho biết, họ phát hiện 55% những người này sẽ có thay đổi tế bào trong bốn năm tới. Kết quả này sau đó đã được công bố trên tạp chí Genome Medicine.

Athena Lamnisos, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Eve Appeal cho biết: “Phương pháp mới này cụ thể hơn và không dẫn đến điều trị quá mức, đây là một tin tốt cho việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung và một tin tuyệt vời cho những ai cần được tầm soát. Thật đáng hoan nghênh khi thấy các công cụ sàng lọc và thử nghiệm dự đoán trở nên hiệu quả hơn. Chúng tôi muốn ngăn ngừa ung thư, và chúng tôi biết rằng với ung thư cổ tử cung, chúng tôi có thể can thiệp ngay từ giai đoạn đầu".

Các yếu tố như hút thuốc, ô nhiễm, chế độ ăn uống kém và thừa cân có thể làm thay đổi các dấu hiệu này và thay đổi cách hoạt động của tế bào. Bằng cách xem xét kỹ lưỡng quá trình methyl hóa DNA, các nhà khoa học cho rằng họ có thể phát hiện ung thư và có thể dự đoán nguy cơ một người nào đó phát triển ung thư trong tương lai.

Nghiên cứu mới bao gồm 1.254 mẫu sàng lọc cổ tử cung từ những phụ nữ có thay đổi tế bào từ nguy cơ thấp đến cao, phụ nữ nhiễm HPV nhưng không có thay đổi tế bào cổ tử cung và mẫu từ những phụ nữ không có bất kỳ thay đổi tế bào cổ tử cung nào tiếp tục phát triển các thay đổi tế bào có nguy cơ cao trong vòng 4 năm.

Giáo sư Martin Widschwendter, từ khoa ung thư phụ nữ của UCL, cho biết: “Việc tiêm phòng vaccine chống lại virus gây ung thư cổ tử cung hiện đã được thực hiện rộng rãi và dẫn đến những thay đổi về số lượng và chủng loại virus lưu hành trong cộng đồng. Đổi lại, các phương pháp tiếp cận sàng lọc cổ tử cung của chúng tôi phải thích ứng để các chương trình tiếp tục mang lại lợi ích. Việc xây dựng các chương trình sàng lọc mới, toàn diện, dự đoán rủi ro xung quanh việc thu thập mẫu cổ tử cung hiện có, hiệu quả mang lại tiềm năng thực sự cho việc phòng ngừa ung thư trong tương lai.”

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị rối loạn tiền đình

Thuốc trị rối loạn tiền đình

7:19 | 18/05/2024

Việc điều trị rối loạn tiền đình sớm giúp người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm của bệnh…

Cách trị đau đầu ngày 'đèn đỏ'

Cách trị đau đầu ngày 'đèn đỏ'

7:18 | 16/05/2024

Đau đầu trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt là tình trạng khá phổ biến ở nhiều phụ nữ. Vậy làm thế nào để trị?

Rôm sảy dùng thuốc gì?

Rôm sảy dùng thuốc gì?

7:17 | 14/05/2024

Rôm sảy là tình trạng các tuyến mồ hôi bị viêm do mồ hôi tích tụ trên bề mặt da. Trẻ sơ sinh có làn da mỏng manh và chức năng tuyến mồ hôi chưa phát triển đầy đủ nên là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.