Đề xuất tiêu chuẩn khí thải mới có thể gây khó cho người sở hữu xe
Kỹ sư Lê Văn Tạch chỉ ra sự thiếu hợp lý khi áp dụng tiêu chuẩn khác nhau dựa trên nơi đăng ký xe. Việc quy định xe biển số Hà Nội, TP.HCM phải đạt chuẩn Euro 4 hoặc 5 từ năm 2026, trong khi xe ở tỉnh khác thì không, là thiếu logic về mặt kỹ thuật.
Áp dụng chuẩn khí thải riêng cho Hà Nội và TP.HCM có hợp lý?
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất áp tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn cho ô tô tại hai đô thị lớn nhất nước là nhằm cải thiện chất lượng không khí.Dự thảo quy định mới về kiểm định khí thải, với việc áp dụng các mức tiêu chuẩn cao hơn (như Euro 4, Euro 5) cho xe ô tô đăng ký tại Hà Nội và TP.HCM, ngay cả với những xe đã sản xuất nhiều năm trước, đang được đưa ra lấy ý kiến và lập tức thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất chia khí thải ô tô thành 5 mức, tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, trong đó mức 5 là mức có yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất. Lộ trình áp dụng dự kiến như sau:Ô tô sản xuất trước năm 1999: Áp dụng Mức 1 kể từ khi quyết định có hiệu lực.Ô tô sản xuất từ năm 1999: Áp dụng Mức 2 kể từ khi quyết định có hiệu lực.Ô tô sản xuất từ năm 2017: Tại Hà Nội và TP.HCM áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2026. Trong khi tại các tỉnh thành khác áp dụng Mức 3 từ ngày 1/1/2026.Ô tô sản xuất từ năm 2022: Tại Hà Nội và TP.HCM áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2027. Tại các tỉnh thành khác áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2028.Theo đó, không có quy định cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành, miễn là phương tiện đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải tương ứng với lộ trình áp dụng.Hà Nội và TP.HCM áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn các tỉnh, thành phố khác. Dự thảo không đề cập tới việc cấm xe lưu hành theo năm sản xuất, mà chỉ quy định tiêu chuẩn khí thải phải đáp ứng tùy vào năm sản xuất.