Tìm thấy chất chống ung thư từ loại gia vị quen thuộc trong bếp của nhiều gia đình

8:50 | 02/10/2024

Loại quả này là một loại gia vị phổ biến ở các tỉnh vùng núi và trung du phía Bắc.

Vì sao hạt mắc khén hỗ trợ phòng ung thư hiệu quả?

 

 

Các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phát hiện nhiều hoạt chất trong cây mắc khén có khả năng kháng nấm, kháng khuẩn và tiêu diệt tế bào ung thư. Mắc khén là một loại gia vị phổ biến ở các tỉnh vùng núi và trung du phía Bắc. Người dân tộc vùng Tây Bắc thường dùng quả mắc khén thay hạt tiêu làm gia vị, và lá non của cây cũng được sử dụng trong ẩm thực.

 

 

Kết quả nghiên cứu phân lập, xác định cấu trúc hoá học cũng như đánh giá hoạt tính kháng nấm, kháng khuẩn và khả năng gây độc tế bào ung thư của các hợp chất thứ cấp có trong lá, quả và vỏ thân cành của cây mắc khén. Cụ thể, nhóm đã phân lập và xác định cấu trúc của 15 hợp chất từ vỏ thân, bao gồm một hợp chất mới mang tên Zanthorhetsavietnamese, 8 hợp chất từ lá và 5 hợp chất từ quả. Một số hợp chất cho thấy hoạt tính tiềm năng, đặc biệt là nitidine và hesperidin.

 

 

Theo đó khi tiến hành nghiên cứu thành phần hoá học và hoạt tính kháng nấm, kháng khuẩn, gây độc tế bào ung thư của các mẫu tinh dầu thu được từ các bộ phận như quả, lá, cành quả, cành lá và vỏ thân cành của cây mắc khén. Kết quả nghiên cứu đã xác định được các thành phần tiềm năng trong cây mắc khén, bao gồm nitidine, hesperidin và tinh dầu. Các thành phần này có hoạt tính kháng nấm, kháng khuẩn, khả năng gây độc tế bào ung thư, và được phát hiện có hàm lượng cao trong cây.

 

Tin cùng chuyên mục

Soi sắc vóc Tóc Tiên sau khi lộ diện 'Chị đẹp đạp gió'

Soi sắc vóc Tóc Tiên sau khi lộ diện 'Chị đẹp đạp gió'

9:30 | 01/10/2024

Sở hữu sắc vóc nóng bỏng, 'chị đẹp' Tóc Tiên chuộng các thiết kế cắt khoét táo bạo nhằm khoe được lợi thế hình thể.

Leonardo DiCaprio tham gia 'Tiệc trắng' của ông trùm Diddy

Leonardo DiCaprio tham gia 'Tiệc trắng' của ông trùm Diddy

8:55 | 01/10/2024

Leonardo DiCaprio mới đây đã khiến khán giả thế giới xôn xao khi có liên đới đến vụ scandal "Tiệc trắng" của ông trùm Diddy.

Làn da đẹp của Châu Tấn ở tuổi 50

Làn da đẹp của Châu Tấn ở tuổi 50

9:29 | 30/09/2024

Châu Tấn đã tròn 50 tuổi nhưng nhan sắc cô vẫn như gái đôi mươi nhờ bí quyết chăm sóc da đáng tham khảo.